Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ tập cùng binh sĩ Việt Nam

Theo lời một tướng quân đội Mỹ, lực lượng thủy quân lục chiến thiện nghệ của Mỹ có thể sẽ sớm tham gia huấn luyện với binh sĩ Việt Nam.
Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ huấn luyện nâng cao cho binh sĩ Thái Lan - Ảnh: US Marines
Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ huấn luyện nâng cao cho binh sĩ Thái Lan - Ảnh: US Marines

Như một thể hiện cho những thay đổi những năm gần đây tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tướng Lawrence Nicholson, tư lệnh lực lượng thủy quân lục chiến viễn chinh III của Mỹ, khẳng định với tạp chí Marine Corps Times rằng đã có những cuộc tiếp xúc liên tục với phía Việt Nam trong thời gian qua.

Tướng Nicholson tâm sự: "Từ bé tôi đã xem thông tin về chiến tranh Việt Nam trên truyền hình mỗi tối. Tôi gần như không thể tưởng tượng được rằng sau này có lúc mình được được đại diện cho quân đội Mỹ dự các cuộc họp tại Việt Nam để tìm kiếm cơ hội huấn luyện với lực lượng vũ trang Việt Nam”.

Tướng Mỹ nhận định: "Việt Nam và Malaysia, họ có tàu tuần tra nhỏ. Hai nước đều có lực lượng thủy quân lục chiến và muốn chúng tôi đi xem xét và tìm kiếm cơ hội huấn luyện cho lực lượng này".

Huấn luyện với binh sĩ Việt Nam sẽ là một "cơ hội tuyệt vời" cho Thủy quân lục chiến Mỹ, tướng Nicholson khẳng định với báo Marine Corps Times. Theo ông, việc này nếu đạt được sẽ thể hiện sự thay đổi đáng kể trong quan hệ giữa hai nước kể từ khi chiến tranh Việt Nam.

Vị tướng ba sao của Mỹ hiện là người giám sát tất cả chiến dịch triển khai lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở Vành đai Thái Bình Dương. Ông dự kiến sẽ đến Việt Nam vào tháng 10 để thảo luận về các dạng đào tạo có thể phối hợp giữa lực lượng hai nước.

"Tôi rất phấn khích khi nghĩ đến chuyến thăm Việt Nam để tìm hiểu xem phía Việt Nam mong muốn gì và quân đội hai nước có thể làm gì với nhau nhiều hơn nữa", tướng Nicholson thông báo.

"Tôi vừa dự một hội nghị ở San Diego là Hội thảo của các Lãnh đạo lực lượng tác chiến hỗn hợp Thái Bình Dương lội nước trong đó có sự hiện diện của Việt Nam. Đại diện của quân đội và hải quân Việt Nam đã có mặt. Đó là cơ hội để tôi gặp gỡ một số đại diện của Việt Nam và họ cũng nêu mong muốn tìm kiếm cách phối hợp với quân đội Mỹ nhiều hơn và làm một số việc với nhau". 

Theo tướng Nicholson, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất sẵn sàng tham gia huấn luyện với lực lượng Thủy quân lục chiến của Mỹ ở Thái Bình Dương. Hàn Quốc, Thái Lan và Indonesia đều muốn được huấn luyện nhiều hơn với Thủy quân lục chiến và thủy thủ Mỹ trên các tàu tấn công đổ bộ. Tokyo thậm chí đã yêu cầu Mỹ giúp đỡ chuyển đổi Trung đoàn bộ binh miền Tây trên đảo Kyushu thành một lực lượng thủy quân lục chiến.

Theo Tuổi trẻ