Thưởng thức “Sound of Silence” phiên bản virus Corona

VietTimes – Ca khúc “Sound of Silence” nổi đình nổi đám thập niên 60 của bộ đôi nhạc sĩ Paul Simon và Art Garfunkel giờ đây đã được chế lời để trở thành một ca khúc cổ động mọi người đứng lên chống lại dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona gây ra.
Ảnh minh họa (Internet)
Ảnh minh họa (Internet)

Giờ đây, khi đại dịch virus Corona đang hoành hành dữ dội tại Trung Quốc và đang lan ra 37 nước, một nhạc sĩ có tên là Alvin Oon đã chế lời lại ca khúc “Sound of Silence” (Âm thanh của sự câm lặng) để trở thành “Fight the virus” (Chiến đấu với virus).

Bài hát chế "Fight the virus" (vietsub: Trí thức Việt Nam)

Lời chế bài hát rất hay: “Người ta bị sốt và ho nhiều. Người ta bị bệnh và hắt hơi. Mọi người lo cho sức khỏe của họ và những người thân. Dịch viêm phổi. Chúng ta cần tiếp tục chống lại virus. Hãy luôn biết giữ tay sạch. Giữ vệ sinh tốt sẽ ngăn ngừa virus sinh sôi. Khi hắt hơi hãy dùng khăn giấy. Đeo khẩu trang nếu bạn thấy ốm. Để người khác không bị lây bệnh... Cùng nhau chúng ta sẽ vượt qua... Vì cuộc sống khỏe mạnh và hài hòa”.

Ca khúc “Sound of Silence” được Paul Simon viết vào năm 1964 sau sự kiện Tổng thống Mỹ John Fitzgerald Kennedy bị ám sát năm 1963. Hòa cùng với nỗi đau của nước Mỹ, bài hát lên án hiện trạng con người trở thành nô lệ của vật chất. Họ trở nên vô cảm, không biết quan tâm đến đồng loại, không biết sẻ chia. Sự vô cảm đã biến họ trở thành những con người sống trong câm lặng.

Những ai yêu thích bài hát này rất thấm thía những câu hát như: “Sự câm lặng giống như căn bệnh ung thư. Hãy nghe những lời khuyên của tôi. Hãy nắm lấy tay tôi khi tôi chìa ra phía bạn. Nhưng những lời tôi nói. Như những hạt mưa rơi lặng lẽ. Và dội vào giếng sâu của sự câm lặng”.

Về bộ đôi nhạc sĩ Paul Simon và Art Garfunkel. Ngoài bài hát “Sound of Silence”, họ còn có những ca khúc nổi tiếng như “The Boxer”, “Scarrborough Fair”, “I am a rock”... Nhóm nhạc rock nổi tiếng Roling Stone năm 2004 đã xếp Simon và Garfunkel thứ 40 trong số 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, và bài hát “The Boxer” của hai ông ở vị trí thứ 106 trong số 500 bài hát hay nhất.

“The Boxer” là một ca khúc thuộc thể loại dân ca xen với rock nhẹ. Nội dung bài hát là lời tự sự của tác giả và của người võ sĩ về sự nghèo khổ và cô đơn. Bài hát này đã từng vươn lên vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và lọt vào top 10 ở 9 quốc gia trong đó có Canada, Nam Phi, Áo và Hà Lan.