Thùng rác cũng có trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giải quyết bài toán khó khăn nhất trong việc xử lý chất thải là phân loại rác trước khi tái chế.
Hình minh họa
Hình minh họa

Hệ thống tái chế thông minh do công ty thiết kế và phát triển sản phẩm Cambridge Consultants (Anh) đưa ra mới đây có thể xác định loại chất thải mà người tiêu dùng muốn xử lý bằng cách sử dụng hệ thống nhận diện hình ảnh.

Theo đó, nó kết hợp giữa khả năng quan sát và các thuật toán học máy để giúp thùng rạc nhận ra các vật phẩm mới theo thời gian. Thiết bị cũng có thể phát hiện ra sự khác biệt giữa một chiếc cốc có thể tái chế và một tách cốc có thể gây khó khăn trong việc xử lý. Từ đó, hệ thống sẽ chỉ ra phần nào cần đưa tới bộ phận xử lý chất thải tương ứng. 

Không chỉ làm việc tự động, thiết bị có thể kết nối với con người thông qua ứng dụng điện thoại. Người dùng có thể được nhận diện và khen thưởng về hành vi vứt rác đủ và đúng của mình. Phần thưởng này có thể là điểm chi tiêu hoặc giá trị đóng góp cho các quỹ từ thiện.

Công nghệ này cũng có tính ứng dụng và thương mại hóa khi tạo điều kiện để khuyến khích người dùng quay trở lại mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ đối với các cửa hàng ăn uống hoặc nhãn hiệu tiêu dùng có tham gia tài trợ cho một điểm tái chế rác thông minh. Nó hoạt động như một công cụ tiếp thị, cho thấy thương hiệu quan tâm tới môi trường và các tiêu chí văn minh.

"Các thương hiệu tiêu dùng đang chịu sức ép ngày càng tăng từ phía chính phủ và người tiêu dùng về trách nhiệm cho việc xử lý các bao bì hoặc rác thải. Họ đang tìm cách tạo ra sự lựa chọn thân thiện với môi trường và hệ thống tái chế thông minh sẽ giải quyết phần nào yêu cầu đó với tác động tích cực", Sajith Wimalaratne, quản lý tại Cambridge Consultants cho biết.

Theo số liệu thống kê của đơn vị này, một ngày tại Anh có khoảng bảy triệu cốc cà phê được sử dụng và đa số chúng không được tái chế. Nhiều người dùng quan tâm tới các thông điệp "xanh" nhưng bị nhầm lẫn về cách tái chế và những thứ gì có thể tái chế.

Theo VnExpress

http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/dien-tu-gia-dung/thung-rac-cung-co-tri-tue-nhan-tao-3634393.html