Thực hư cụ bà 84 tuổi ở Bắc Ninh tử vong vì mắc COVID-19?

VietTimes -- Trao đổi riêng với PV VietTimes vào chiều nay, 9/4, ông Nguyễn Bá Quý - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh - bác bỏ thông tin bệnh nhân Nguyễn Thị Ch (84 tuổi) ở khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh tử vong vào tối ngày 7/4 vì mắc COVID–19.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: BVĐK Bắc Ninh.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: BVĐK Bắc Ninh.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh, bệnh nhân này có tiền sử suy tim từ 3 năm trước. Gần đây, bệnh nhân Ch. đến Bệnh viện Tim Hà Nội điều trị và ra viện ngày 16/3.

Đến ngày 6/4, 20 ngày sau khi ra viện, bệnh nhân Ch. có biểu hiện ho, sốt và khó thở. Gia đình đưa bệnh nhân này đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh khám và điều trị với chuẩn đoán bệnh nhân bị viên phổi, suy tim và tai biến mạch máu não.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm SARS–CoV–2.

Đến 17h ngày 7/4, bà cụ Ch. có diễn biến bệnh nặng và gia đình xin đưa về nhà và bệnh nhân tử vong lúc 20h cùng ngày. Đến 21h cùng ngày, kết quả xét nghiệm sàng lọc của bệnh nhân này tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của tỉnh Bắc Ninh nghi ngờ có thể mắc COVID –19.

"Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Bắc Ninh đã phối hợp cùng UBND thành phố Bắc Ninh chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm lần 2 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm khẳng định, đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để xét nghiệm", lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh thông tin.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cùng gia đình tổ chức tang lễ cho người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đến 17h, ngày 8/4, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thông báo xét nghiệm của bệnh nhân cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tối cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thông báo kết quả xét nghiệm sàng lọc đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều âm tính với SARS-CoV-2.