Thực hư chuyện Facebook khóa tài khoản bán hàng online từ ngày 1/10

VietTimes – Mới đây, cộng đồng mạng Facebook lan truyền thông tin nền tảng này đang hạn chế, thậm chí cấm bán hàng online trên trang cá nhân. Các tài khoản vi phạm sẽ bị khóa kể từ ngày 1/10.

Nhiều chủ tài khoản lo lắng trước thông tin Facebook hạn chế bán hàng online.

Nhiều chủ tài khoản lo lắng trước thông tin Facebook hạn chế bán hàng online.

Theo ghi nhận của PV, trong khi một số tài khoản Facebook không nhận ra thay đổi về lượt tiếp cận và tương tác trên mỗi bài viết có nội dung bán hàng, thì nhiều chủ trang cá nhân có lượng theo dõi cao đã nhận thấy sự sụt giảm tương tác đáng kể. Thậm chí, trường hợp của chị Minh Ngọc (Hà Nội), phần giá tiền và số điện thoại liên hệ trên bài đăng bán hàng còn tự động bị ẩn khi người mua khi truy cập bài viết có nội dung bán hàng.

Bức xúc trước những vấn đề trên, một tài khoản thường đăng bài viết bán thực phẩm, đồ dùng gia dụng với hơn 28.000 người theo dõi viết trên trang cá nhân: “(...) Đã bảo lên Facebook là để trao đổi hàng hóa, giao thương rực rỡ cho xã hội nó phát triển mà đâu cũng thấy bắt. Một người cũng như một số doanh nghiệp online khác đang lo quắt tai đối phó vì càng ngày nó càng bóp nghẹt tương tác, giờ lại thêm đối phó với ‘nhà tù Facebook’ nữa”.

Thực hư chuyện Facebook khóa tài khoản bán hàng online từ ngày 1/10 - ảnh 1
Dòng trạng thái bức xúc của một người bán hàng online như nghề tay trái.

Trang cá nhân này chia sẻ thêm, một số bài đăng với nội dung từ thiện kèm số tiền quyên góp cũng bị xếp vào bài bán hàng, quảng cáo, khiến nhiều người hiểu lầm. Trước những nghi ngờ về việc Facebook đang nhúng tay vào thị trường online, nhiều chủ hàng trực tuyến tỏ ra hoang mang trước thông tin “đe dọa” hoạt động mang tính chất kinh doanh, trao đổi hàng hóa thông qua mạng xã hội.

Phản hồi VietTimes, đại diện Facebook tại Việt Nam từ chối bình luận về nội dung này. Đơn vị này khẳng định, các nội dung được phép hoặc không được phép đăng tải trên Facebook đều được đăng tải chi tiết trong mục Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.

Có người cho rằng, đây là “chiêu trò” của Facebook “ép” người dùng lập fanpage và chạy quảng cáo để bán hàng.

Chia sẻ với VietTimes, tài khoản Hà Phùng cho biết: “Nếu thông tin này là thật, tôi rất lo lắng bởi những cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ như tôi không có đủ kinh phí và chiến lược để chạy quảng cáo bán hàng”.

“Nếu bị khóa tài khoản Facebook, tôi không biết xử lý thế nào khi mất một lượng khách quen ổn định trên trang cá nhân” – tài khoản Hòa July bày tỏ.

Nhiều người bán hàng trực tuyến trên nền tảng Fabook mách nhau một số mẹo tạo nội dung kinh doanh online tránh bị giảm tương tác:

– Đăng bài với tần suất hợp lý, khoảng 1-3 post/ngày,  vào thời điểm “giờ vàng” có lượng người dùng online đông.

– Đăng các nội dung có giá trị như chia sẻ trải nghiệm, đúc kết kiến thức, quan điểm, “tinh tế” chèn các nội dung bán hàng với lượng vừa phải, không nên quá lạm dụng.

– Làm nổi bật tiêu đề, xen kẽ nhiều loại nội dung khác nhau.

– Nên chèn ảnh cá nhân vào các status để nhận diện thương hiệu cá nhân.

– Tạo chất riêng cho bài viết, tránh copy.

– Nếu có kỹ năng nói tốt, có thể livestream để tương tác và bán hàng.

Close