Thực hư chuyện bị trừ tiền khi nghe điện thoại từ đầu số quốc tế

Trong những ngày qua, có nhiều người dùng phản ánh về việc liên tục nhận được cuộc gọi đến từ đầu số lạ và được cho là sẽ bị trừ tiền ngay cả khi nghe máy. Vậy thực hư vấn đề này ra sao?
Người dùng cần cảnh giác khi nhận được cuộc gọi nhỡ từ những đầu số lạ ở nước ngoài
Người dùng cần cảnh giác khi nhận được cuộc gọi nhỡ từ những đầu số lạ ở nước ngoài

Theo phản ánh từ phía người dùng, hầu hết các cuộc gọi đến đều có xuất phát từ đầu số (+252) - đầu số được xác định từ Somalia và gọi đến người dùng nhà mạng MobiFone tại Đà Nẵng hoặc Quảng Nam. Cuộc gọi thường được thực hiện vào giữa đêm, thời điểm mà mọi người đang chìm vào giấc ngủ.

Quan trọng hơn, nhiều khách hàng cho rằng sau khi nghe cuộc gọi đến số tiền trong tài khoản của họ đều bị trừ, thậm chí có người cho rằng đã bị trừ số tiền 700.000 đồng.

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, đã cho rà soát lại các thuê bao có đầu số từ các nước khu vực châu Phi như Somalia (+252), Liberia (+231), Sierra Leone (+232), Guinea (+224)… và chặn cuộc gọi quốc tế đến các thuê bao nghi ngờ gian lận cước viễn thông quốc tế nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng MobiFone. Đồng thời, MobiFone đang triển khai các hoạt động khuyến cáo khách hàng thông qua kênh SMS, website và tổng đài của MobiFone.

Bên cạnh đó, MobiFone cũng khẳng định các thuê bao nhận cuộc gọi quốc tế về từ các thuê bao như phản ánh (tại Liberia, Somalia, Sierra Leone và Guinea) đều không bị tính cước phí khi nhận cuộc gọi.

Tuy nhiên, MobiFone cũng khuyến cáo khách hàng không nên thực hiện cuộc gọi đến những số điện thoại lạ này, vì khi gọi sẽ bị tính phí thực hiện cuộc gọi quốc tế.

Cũng theo người đại diện này, do thói quen người tiêu dùng khi tỉnh dậy thấy cuộc gọi nhỡ sẽ gọi ngược trở lại, nên bị trừ tiền. Bởi lẽ, khi thực hiện cuộc gọi trở lại, sẽ được nghe bởi một robot trả lời tự động kéo dài thời gian cuộc gọi để phát sinh cước.

Bên cạnh đó, để phòng tránh người dùng có thể sử dụng một số chương trình chặn cuộc gọi cài đặt vào máy để ngăn số thuê bao lạ gọi đến.

Theo Thanh niên