Thực chiến Syria, “hung thần nhiệt áp” TOS-1A Nga phiên bản mới uy lực và chết chóc hơn

VietTimes -- Các kỹ sư quốc phòng Nga tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng TOS-1A Solntsepek. Trong triển lãm diễn đàn quân sự - kỹ thuật quốc tế "Army -2018" phiên bản hiện đại hóa pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A "Solntsepek” được trưng bày lần đầu tiên.
Pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng TOS-1A "Solntsepek" Ảnh minh họa RIA.Novosti
Pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng TOS-1A "Solntsepek" Ảnh minh họa RIA.Novosti

Từ các mẫu trước đó, pháo phản lực mới của Nhà máy chế tạo trang thiết bị vận tải Omsk được trang bị thêm giáp phản ứng nổ trên bề mặt thân xe. Các bloc giáp phản ứng nổ cũng được lắp đặt theo sườn xe.

Những cải tiến mới này cho phép có thể bảo vệ được pháo phản lực trước các đòn tấn công của tên lửa chống tăng có điều khiển, đạn phóng lựu chống tăng và thậm chí cả đạn xuyên giáp ngoại cỡ.

Hệ thống truyền động thân xe được lắp đặt băng xích mới, động cơ được cải tiến cho công suất đến 850 mã lực. Phiên bản mới ТОS-1А được nâng cấp tương tự như xe tăng chủ lực Т-72B3.

Pháo phản lực sử dụng tên lửa không điều khiển cỡ đạn  220-mm loại МО.1.01.04М, mang đầu đạn nhiệt áp. Tên lửa có khối lượng 216 kg, chiều dài – 3.723mm. Tầm bắn gần nhất là 600 m, chiều sâu khu vực mục tiêu bị hủy diệt 1.600m. Tầm bắn xa nhất đến 6.000 m. Pháo phản lực có thể sử dụng ở nhiệt độ - 40oC đến +50oC.

Trong một phương án khác, áp dụng kinh nghiệm Syria, các kỹ sư nhà máy Omsk chế tạo một phiên bản pháo phản lực nhiệt áp mới, có khả năng cơ động cao hơn cả T72B3, được gọi với cái tên khác thân thiết là Tosochka.

Những thử nghiệm cấp quốc gia của Tosochka bắt đầu từ năm 2017 và hiện đang trong giai đoạn kết thúc. Sản xuất dây chuyền và đưa vào biên chế vũ khí trang bị cho quân đội Nga trong giai đoạn các năm 2018-2025. Tổ hợp pháo phản lực hoàn toàn tương tự như tổ hợp TOS – 1A, chỉ khác là đặt trên thân xe địa hình bánh hơi.

Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov trong cuộc phỏng vấn với RIA. Novosti cho biết: Tác chiến trên những khu vực sa mạc rộng lớn, các khu đô thị đông dân cư như ở Syria, Iraq chống lại các nhóm khủng bố, Hồi giáo cực đoan cần một thời gian rất ngắn để đưa trang thiết bị vào chiến đấu và giáng những đòn sấm sét mở đường cho quân đội tấn công. Trong những tình huống này buộc phải cơ động hành quân trên các xe chuyên dụng và xe kéo, để không làm giảm dự trữ hành trình và hỏng hóc trên đường hành quân. Nhưng xe địa hình bánh lốp có dự trữ hành trình lớn gấp nhiều lần bánh xích, có thể nhanh chóng cơ động đến trận địa bằng chính khả năng của mình.

Ngoài ra, các phiên bản pháo phản lực bánh hơi sẽ mở rộng năng lực xuất khẩu. Rất nhiều các quốc gia trên thế giới lựa chọn phương án bánh hơi do điều kiện thời tiết và địa hình lãnh thổ và không cần phải huấn luyện đặc biệt cho một kíp xe chiến đấu. Theo ông Leonkov, Tosochka sẽ không thể được sử dụng như một xe thiết giáp hỏa khí đi cùng của bộ binh, mà sẽ được sử dụng như một phương tiện hỏa lực, pháo kích từ các công sự vững chắc hoặc trên tuyến phòng ngự, chứ không bắn thẳng khi tiến công. Kinh nghiệm chiến trường Syria, Iraq cho thấy, TOS-1A cũng chưa bao giờ được sử dụng như một hỏa khí bắn thẳng.

TOS-1A Solntsepek đã thể hiện uy lực đáng sợ và hiệu quả tác chiến rất cao trong các hoạt động chống khủng bố và bạo loạn, lật đổ ở Syria và Iraq. Trong diễn đàn kỹ thuật – quân sự, nhiều hợp đồng cung cấp TOS-1A Solntsepek đã được ký kết.

Hệ thống pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng TOS-1A "Solntsepek". Video RIA.Novosti