Thua 0-6 nhưng “nhà giàu” Brunei … không khóc

VietTimes -- Đã thua liên tục 24 trận đấu trong vòng 8 năm qua nên việc thua thêm 6 bàn thắng trong trận gặp U22 Việt Nam cũng không làm thầy trò HLV Aminuddin Jumat phải buồn nhiều.
Chúng ta đã thắng đậm U22 Brunei 6-0 ngày ra quân. Ảnh Đức Cường
Chúng ta đã thắng đậm U22 Brunei 6-0 ngày ra quân. Ảnh Đức Cường

Không có tuyển thủ quốc gia nào có mặt trọng trận đấu với Thái Lan tại sân Mỹ Đình xuất hiện trong đội hình xuất phát. HLV Park Hang-seo chỉ sử dụng đội hình dự bị khi đối đầu U22 Brunei ở trận mở màn bảng B môn bóng đá nam SEA Games 30. Việc trong 4 lần gặp nhau, chúng ta toàn thắng, ghi 27 bàn và chưa để thủng lưới bàn nào với các tỷ số 6-0, 6-0, 7-0 và 8-0 đã khiến ông Park tự tin đưa ra quyết định.

Sự tinh tường

“Sự cố” đầu tiên là việc ông Park đã tinh mắt phát hiện đối thủ có sự thay đổi đội hình xuất phát so với danh sách đăng ký. Ban đầu Thái tử vương quốc Brunei chỉ đăng ký đá dự bị nhưng sau đó Faiq Bolkiah xuất hiện cuối cùng trong hàng cầu thủ U22 Brunei bước ra sân và làm nghi thức hát quốc ca. Nhưng khi BTC giải thích U22 Brunei thay đổi cầu thủ vào phút chót, HLV Park Hang -Seo đã chấp thuận.

Thực tế, dù có mặt Thái tử vương quốc Brunei, với đội hình 4-4-2 các học trò HLV Aminuddin Jumat tập trung số đông ở phòng ngự nhưng chỉ giữ được khung thành không bị thủng lưới 10 phút. Hai biên Trọng Hùng, Hoàng Đức đều là những cầu thủ có tốc độ, xé toang hàng phòng ngự của đối phương.

Đức Chinh có 4 bàn thắng trong ngay ra quân. Ảnh VFF

Đức Chinh có 4 bàn thắng đầy ấn tượng. Ảnh VFF

Từ quả tạt bên cánh phải, trung phong Đức Chinh bật cao đánh đầu, thủ môn Jabidi xử lý lóng ngóng giúp tuyển Việt Nam vượt lên dẫn trước.

Việc khơi thông thế bế tắc sớm đã truyền cảm xúc nhiều cho cầu thủ của SHB.Đà Nẵng. Bàn thắng tiếp theo ngay sau đó Đức Chinh tung cú sút vào góc xa không cho thủ môn đối thủ cơ hội cản phá.

Không hài lòng với tỷ số 2-0, ông Park đã đưa Trọng Hoàng vào thay Thái Quý để thay đổi chất lượng hàng công. Rõ ràng cầu thủ có thâm niên lớn nhất đội tuyển quốc gia đã tạo cho các đàn em sự yên tâm. Lối thi đấy mạnh mẽ, xông xáo của cầu thủ xứ Nghệ đã truyền cảm hứng cho đồng đội, bản thân Hoàng đã có đường chuyền cho người kiến tạo rất tinh tế.

Đức Chinh lập poke

Trong 1 chiều xuất thần, Đức Chinh đã có thêm 2 bàn thắng bằng đầu và Việt Hưng, Trọng Hùng cũng có tên trong danh sách ghi bàn của đội U22 Việt Nam. Có chút lo lắng khi  phút 59, trung vệ Tấn Sinh đã phải rời sân vì chấn thương nhường chỗ cho Đức Chiến. Cuối trận đấu, ông Park đã cho Tiến Linh làm nóng 15 phút khi vào thay cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu Hà Đức Chinh.

Chúng ta từng thắng đậm đối thủ Brunei ở ngày ra mắt. Năm 2015 và 2017, U22 Việt Nam đều thắng cách biệt đối thủ này với tỷ số lần lượt là 7-0 và 6-0 nhưng không có cầu thủ nào có thể lập được poke.

Một điều khá trùng hợp, Đức Chinh đã lập lại thành tích lập poke như chính ông thầy Lê Huỳnh Đức thực hiện cách đây 20 năm. Ở kỳ SEA Games năm 1999 diễn ra ở Brunei - giải đấu khi đó vẫn là sân chơi của các ĐTQG, chúng ta thắng Lào 9-0. Đây là trận đấu,  trung phong Lê Huỳnh Đức đã lập poke còn Văn Sỹ Hùng cũng có một hat-trick.

Những nhầm lẫn đáng trách của BTC. Ảnh màn hình,

Những nhầm lẫn đáng trách của BTC. Ảnh màn hình,

Dù có khá nhiều ý kiến khác nhau về việc gọi Đức Chinh lên tuyển U22 Việt Nam và Đức Chinh đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong 1 trận đấu dưới thời ông thầy Hàn Quốc.

Đứng sau là Quang Hải, Công Phượng với cú đúp bàn thắng. Với 4 bàn thắng, trong đó có 3 bàn thắng bằng những cú đánh đầu lái bóng rất đẹp, chúng ta có thể tạm hài lòng với hàng công và cá nhân Hà Đức Chinh.

Đây là trận đấu mà bóng chỉ nằm ở phần sân đối phương, U22 Brunei quá yếu nên chúng ta vẫn còn cả chặng đường chông gai phía trước. Mới trận đầu khai mạc nhưng BTC đã làm việc khá tồi,  2 cầu thủ Đình Trọng và Văn Biểu đã bất ngờ "vào sân" trong trận U22 Việt Nam đại thắng U22 Brunei. Đây là những cầu thủ không được ông Park mang tới SEA Games. Có thể ban tổ chức đã không cập nhật danh sách thi đấu mà dựa trên số áo của U22 Việt Nam trước đây để hiển thị tên cầu thủ trên màn hình.

Đội hình thi đấu

U22 Việt Nam: Tiến Dũng, Tấn Sinh (Đức Chiến, 59'), Thành Chung, Ngọc Bảo, Tấn Tài, Thanh Thịnh, Việt Hưng, Thái Quý (Trọng Hoàng, 46'), Hoàng Đức, (Tiến Linh, 76’).

U22 Brunei: Abidi, Aminuddin, Jaimi, Azim, Damit, Norsamri, Ghani (Jamaluddin, 64’), Azman, Ismail, Adi Said, Mhammad Said. 

Bàn thắng

U22 Việt Nam: Đức Chinh  (10', 23', 47', 67'), Việt Hưng  (60'), Trọng Hùng (82')