Thủ tướng yêu cầu tạm dừng dự án thép Cà Ná

VietTimes -- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu  tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan liên quan tạm dừng đề xuất Dự án thép Cà Ná để làm rõ một số vấn đề, nhất là vấn đề liên quan đến môi trường, tránh để xảy ra sự cố Fomosa Hà Tĩnh
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Kết luận của Thủ tướng nêu rõ, hiện tại, Dự án mới đang ở mức đánh giá sơ bộ, công tác chuẩn bị Dự án được đánh giá là còn vội vàng, thông tin về Dự án còn bất cập, chưa đầy đủ, chưa toàn diện, do đó Thủ tướng đã yêu cầu tỉnh Ninh thuận và các cơ quan liên quan tạm dừng đề xuất Dự án thép Cà Ná để làm rõ một số vấn đề sau.

Thứ nhất, tính toán kỹ nhu cầu thị trường thép trong nước và thế giới, trên cơ sở đó rà soát Quy hoạch các nhà máy thép, cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu thị trường để xác định quy mô công suất và thời điểm phát triển Dự án hợp lý.

Thứ hai, đánh giá kỹ vấn đề môi trường, công nghệ, thiết bị của Dự án, đặc biệt nghiên cứu đánh giá tác động môi trường đảm bảo Dự án an toàn không xảy sự cố tương tự như Formosa.

Thứ ba, xác định tổng mức vốn đầu tư tổng thể trong đó có tính đến cảng biển nước sâu, đường sắt, đường bộ, đồng thời xác định rõ nguồn nguyên liệu cho Dự án…

Theo Thủ tướng, đây là Dự án công nghiệp nặng luyện cán thép, được đề xuất sau sự cố nhà máy thép Formosa nên rất nhạy cảm, vì vậy bước nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư cần làm kỹ các nội dung trên như ở mức nghiên cứu khả thi Dự án.

Sau khi nghiên cứu kỹ, làm rõ các vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Ninh Thuận phối hợp các cơ quan liên quan hoàn thiện lại, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định

Kết luận của Thủ tướng cũng nói rõ, sau khi nghiên cứu kỹ, làm rõ các vấn đề trên, tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng các cơ quan liên quan hoàn thiện lại, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, tại phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 3/2017, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng chưa phê duyệt dự án thép Cà Ná vì chưa đủ căn cứ xem xét và yêu cầu làm rõ thêm 6 vấn đề về dự án này.

Trong đó, Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến vấn đề thiết bị khoa học của Bộ Khoa học Công nghệ và báo cáo ĐTM (đánh giá tác động môi trường) của Bộ Tài nguyên - Môi trường đối với dự án này.Hiện, báo cáo của Bộ Công thương về dự án này trình Thủ tướng chỉ dựa trên tổng hợp báo cáo của tỉnh Ninh Thuận, chứ chưa có thẩm định thiết kế cơ sở…