Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng phải có khát vọng, tầm nhìn xa

VietTimes -- Đà Nẵng cần có khát vọng, tầm nhìn xa, rộng hơn, khai thác tiềm năng, lợi thế để có giải pháp đột phá, thực hiện quyết liệt để trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực Đông Nam Á.
Ảnh: Xuân Mai
Ảnh: Xuân Mai

Chiều 6/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Thông báo Kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng vào ngày 28/9/2016 liên quan đến các vấn đề về Kinh tế-Xã hội của Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015; 9 tháng năm 2016; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong thời gian tới và một số kiến nghị của TP.

Theo đó, Thủ tướng đánh giá cao vị trí địa chính trị đặc biệt quan trọng của Đà Nẵng cùng nhiều tiềm năng, thuận lợi để phát triển. Cũng như biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân, cũng như cộng đồng doanh nghiệp TP Đà Nẵng về những kết quả đã đạt được trong những năm qua.

"Với truyền thống đoàn kết, hiếu học, năng động, sáng tạo và ý thức vì cộng đồng. Sự năng động sáng tạo của các cấp lãnh đạo qua các thời kỳ, tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm của Đảng bộ, chính quyền TP, qua 30 năm đổi mới, Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương phát triển vượt bậc, toàn diện về mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Kết cấu hạ tầng, du lịch và quản lý đô thị khá tốt. Môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, luôn ở nhóm dẫn đầu. Đà Nẵng đã bước đầu xây dựng được hình ảnh của một TP an toàn, thân thiện và đáng sống" - kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Bên cạnh sự biểu dương về đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, GDP tăng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng... Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn và thách thức đối với Đà Nẵng. Đó là Đà nẵng có diện tích nhỏ, đất đai ít, chủ yếu còn lại ở phía Tây. Tăng trưởng kinh tế từ năng lực sản xuất nội tại chưa bền vững, quy mô kinh tế còn nhỏ; kinh tế tư nhân chưa phát triển mạnh. Vai trò kết nối, hội nhập liên kết trong và và hội nhập quốc tế chưa rõ nét, hạ tầng đối ngoại với quốc tế và khu vực còn nhiều khó khăn.

"TP chưa phát huy hết vai trò địa phương đầu tàu trong phát triển Vùng; chưa có nhiều dự án động lực; thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ viễn thông, tài chính và kinh tế biển. Nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng lớn nhưng nguồn lực còn hạn hẹp. Đời sống, việc làm của một bộ phận nhân dân còn khó khăn", Thủ tướng nêu rõ.
Trước thực trạng đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP cần phát huy những kết quả đạt được, sớm khắc phục những tồn tại, đoàn kết, nỗ lực, có khát vọng, tầm nhìn xa, rộng hơn, khai thác tiềm năng, lợi thế để có giải pháp đột phá, thực hiện quyết liệt, sớm đưa Đà Nẵng trở thành TP phát triển toàn diện, là điểm đến hấp dẫn trong khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đà Nẵng tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng XII, các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính Phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XV. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2016, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo. Cùng với Hà Nội và TP.HCM trở thành động lực, đầu tàu kéo tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần có chiến lược tổng thể, nhất quán, có chiều sâu về quy hoạch phát triển TP, với tầm nhìn Đà Nẵng phải trở thành một TP thông minh, một trung tâm giao thương, trung tâm dịch vụ quốc tế, một điểm đến cho các nhà đầu tư, du khách, thu hút nhân tài...; Một TP cạnh tranh với các TP lớn, đẹp của khu vực và thế giới như Singapore, Hồng Kông.

Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị Đà Nẵng cần tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp, khởi nghiệp; phát triển mạnh ngành dịch vụ, nhất là du lịch thương mại; Tập trung phát triển kinh tế biển, gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo; Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chế độ chính sách; Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính, đảm bảo công khai minh bạch;...

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu: “Năm 2017, Đà Nẵng được chọn là nơi tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC2017. Đây là cơ hội để TP quảng bá du lịch, phát triển thương mại, thu hút đầu tư..., nâng cao vị thế của TP và cả nước với bạn bè quốc tế. Vì vậy, TP cần có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để làm tốt công tác chuẩn bị, đáp ứng đầy đủ yêu cầu phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và khai thác thật tốt cơ hội của sự kiện lớn mang lại”.