Thủ tướng thăm Nhật Bản: Một dự án hợp tác hơn 4 tỷ USD đã được ký

VietTimes -- Thông tin từ Tập đoàn BRG cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản từ ngày 4-8/6/2017, UBND Thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài với tổng giá trị hơn 4 tỷ USD.
Lễ ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc
Lễ ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Theo đó, Thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo sẽ ký kết hợp tác phát triển thành phố thông minh tại khu vực Bắc Hà Nội (đoạn hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp), thuộc đồ án quy hoạch hai bên trục Nhật Tân – Nội Bài. Dự kiến, đây sẽ là thành phố thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. Được biết, tổng giá trị của dự án này lên tới hơn 4 tỷ USD.

Hiện tại, Sumitomo Corporation - một trong ba tập đoàn lớn nhất của đất nước Nhật Bản. Với năng lực và kinh nghiệm về quy hoạch hạ tầng, xây dựng và phát triển các dự án BĐS, cùng với tầm ảnh hưởng và uy tín với Chính phủ Nhật Bản, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, Tập đoàn BRG kỳ vọng, Sumitomo sẽ giúp tạo dựng một thành phố thông minh, hiện đại, là cửa ngõ kết nối Hà Nội, Việt Nam và thế giới.

Trước đó, vào tháng 7/2011, Tập đoàn BRG đã được TP. Hà Nội giao làm chủ đầu tư, tự ứng vốn và mời tư vấn nước ngoài phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài (thành phố Hà Nội). Cùng với cầu Nhật Tân, tuyến cao tốc này sẽ tạo nên trục đường đối ngoại kết nối trung tâm Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phù hợp với “Chiến lược phát triển Thủ đô” của Thành phố Hà Nội và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đến ngày 23/6/2016, Công ty TNHH Motor.NA - một công ty thành viên của Tập đoàn BRG đã đại diện Tập đoàn công bố quy hoạch chi tiết 3 đoạn (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 3), trải dọc hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài (từ sân bay Nội Bài đến đê tả Hồng giao với cầu Nhật Tân) với tổng chiều dài khoảng 11,1km. Quy hoạch dựa trên ý tưởng dự thi của công ty tư vấn P&T Consultants Pte Ltd (Hồng Kông), tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long- Hà Nội với chủ điểm là Rồng đón ngọc, xương sống chính là tuyến đường cao tốc kết nối từ Sân bay về trung tâm TP, đầu Rồng quay về sông Hồng – Hồ Tây. Đây là cửa ngõ Việt Nam và thế giới, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững với dải phân cách trải dài 2 bên và đan xen không gian cây xanh mặt nước tự nhiên. Đây cũng sẽ là một khu kiến trúc phức hợp theo mô hình của một thành phố hiện đại với trung tâm tài chính quốc tế, làng văn hóa ASEAN, khu vực hội chợ, các trung tâm văn hóa, thương mại và các trung tâm hội nghị quy mô, tầm cỡ. Tất cả các hợp phần này được đặt nằm dọc trên phía Bắc Sông Hồng. Toàn bộ dự án được xây dựng nhằm mục tiêu thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, hướng tới đẳng cấp và sự hòa nhập quốc tế của Thủ đô.

Tại lễ ký kết, Chủ tịch Tập đoàn BRG, bà Nguyễn Thị Nga khẳng định: “Tập đoàn BRG đã dành rất nhiều thời gian, công sức và tâm huyết cho dự án quy hoạch đô thị Nhật Tân – Nội Bài, bởi chúng tôi xác định đây là một dự án mang ý nghĩa quan trọng đối với thủ đô Hà Nội và đất nước. Việc xây dựng khu đô thị thông minh hiện đại tại một khu vực có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại hai bên trục Nhật Tân – Nội Bài, nơi được coi là cửa ngõ của Thế giới đến với thủ đô Hà Nội, không chỉ cho thấy tầm nhìn chiến lược của chúng tôi trong sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô, mà còn thể hiện rõ nét nhất tư duy “dám nghĩ, dám làm” của chúng tôi, thậm chí dám tự bỏ chi phí để hoàn thiện tâm huyết này với mục tiêu cao nhất là mang lại một dấu ấn mới cho Thủ đô yêu dấu.” 

Lễ ký kết ngày hôm nay, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hiện thực hóa mong muốn nâng tầm phát triển đô thị đúng với chủ trương chung của Chính phủ Việt Nam, đồng thời củng cố và tăng cường mối quan hệ tốt đẹp của hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản, theo đúng định hướng hợp tác toàn diện giữa Chính phủ hai nước.