Thủ tướng Phạm Minh Chính: Muốn có khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phải có giáo dục đổi mới sáng tạo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Muốn có khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) thì phải có giáo dục ĐMST. Khởi nghiệp ĐMST phải chú trọng phát triển từ chính kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam, thế hệ trẻ Việt Nam.
Đi thăm các gian hàng tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên, Thủ tướng cho rằng phải thúc đẩy mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp ngành giáo dục.
Đi thăm các gian hàng tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên, Thủ tướng cho rằng phải thúc đẩy mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp ngành giáo dục.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi tại Lễ Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ tư - do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chủ trì, tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (Vĩnh Phúc).

Tại đây, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh việc cần thiết phải đưa giáo dục về khởi nghiệp sáng tạo vào nhà trường không chỉ ở bậc Đại học, sau Đại học mà từ các cấp học.

Thủ tướng cho rằng cần nỗ lực xây dựng một nền giáo dục mở, thực học, thực tài; nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực. Đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, truyền đạt kiến thức, truyền cảm hứng, trong đó, lý thuyết phải gắn chặt với thực tiễn, thực hành.

Năm 2021, Việt Nam xếp thứ 44/132 quốc gia và nền kinh tế về đổi mới sáng tạo toàn cầu, tiếp tục giữ vị trí đứng đầu trong 34 quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Hiện có hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp. 100% các cơ sở đào tạo có kế hoạch hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.

Ngân hàng Thế giới đánh giá Việt Nam là một trong số ít các quốc gia Đông Á đầu tư cho đổi mới sáng tạo, có số lượng bằng sáng chế bằng hoặc cao hơn kỳ vọng trước đây.

Cùng với đó là việc đổi mới mạnh mẽ tư duy từ trang bị kiến thức sang trang bị năng lực, phẩm chất toàn diện; tăng cường các hoạt động hướng nghiệp, tạo môi trường khơi gợi khả năng sáng tạo cho học sinh, sinh viên.

"Thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo trong tất cả bộ, ban, ngành, địa phương, các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên, học sinh, sinh viên; trong toàn hệ thống giáo dục và đào tạo, từ lãnh đạo các trường THPT đến lãnh đạo các sở giáo dục và đào tạo, đặc biệt là lãnh đạo của các trường đại học, cao đẳng" - Thủ tướng nói, lưu ý thêm về việc đẩy mạnh triển khai Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần thiết phải đưa giáo dục về khởi nghiệp sáng tạo vào nhà trường, không chỉ ở bậc Đại học, sau Đại học mà từ các cấp học.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần thiết phải đưa giáo dục về khởi nghiệp sáng tạo vào nhà trường, không chỉ ở bậc Đại học, sau Đại học mà từ các cấp học.

Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thúc đẩy chương trình chuyển đối số trong giáo dục, gắn các hoạt động chuyển đối số với hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Phong trào khởi nghiệp ĐMST trong học sinh, sinh viên không ngừng lan tỏa

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng khi qua 3 lần tổ chức, Ngày hội Khởi nghiệp đã thu hút ngày càng đông đảo học sinh, sinh viên tham gia với nhiều dự án chất lượng ở các lĩnh vực, ngành nghề và các địa phương trong cả nước.

Phong trào khởi nghiệp trong sinh viên không ngừng lan tỏa; các cơ sở giáo dục, đào tạo ngày càng quan tâm tới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (75% cơ sở đào tạo đã tổ chức các lớp kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên; hình thành các quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, điển hình Quỹ BK-Funds của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội).

Số lượng, chất lượng ý tưởng, dự án ngày càng tăng (trong 4 năm tổ chức đã thu hút được hơn 1.600 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên; một số ý tưởng, dự án của sinh viên đã được thành lập doanh nghiệp hoặc được các doanh nghiệp lớn mua lại).

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng với Dự án "Chuỗi cung ứng và kinh doanh các sản phẩm từ củ Hoàng Sin Cô bản địa" (của cháu Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 12D1, Trường THPT số 1 TP Lào Cai). Dự án sử dụng ngay những sản phẩm sạch, an toàn tại Lào Cai phân phối đến hơn 2.500 học sinh, phụ huynh, giáo viên trong trường và một số nhà hàng, siêu thị địa phương.

"Quan trọng nhất là tinh thần dám nghĩ, dám làm. Tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu tại chỗ, tạo ra các sản phẩm phục vụ tại chỗ, phục vụ quê hương" - Thủ tướng đánh giá.

Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao Bộ Giáo dục và Đào tạo - cơ quan thường trực của Đề án, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan đã có nhiều nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 thời gian qua để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và đạt những kết quả rất đáng trân trọng.

Tài năng, trí tuệ, phẩm chất người Việt Nam là động lực phát triển quan trọng nhất

Dự báo tình hình thời gian tới có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Để phục hồi nhanh, phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường thì phải thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là phải tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng nguồn nhân lực mạnh cả về số lượng và chất lượng theo tinh thần lấy tài năng, trí tuệ, phẩm chất của người Việt Nam làm trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước.

Thủ tướng đi thăm các gian hàng tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV.

Thủ tướng đi thăm các gian hàng tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV.

Thủ tướng nhấn mạnh: Để phong trào khởi nghiệp chuyển sang một giai đoạn mới cao hơn cả về chất và lượng, nhanh chóng đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về khởi nghiệp, chúng ta phải coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị chứ không phải là nhiệm vụ của riêng một bộ, ban, ngành, địa phương nào. Phải đẩy mạnh truyền thông về đổi mới sáng tạo, khuyến khích tư duy đổi mới sáng tạo, phá vỡ những định kiến, rào cản, lối mòn trong tư duy và hành động.

Phải thúc đẩy mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp ngành giáo dục nói chung, nhất là hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng nói riêng. Nhà trường và các thầy, cô giáo phải là người truyền cảm hứng, truyền lửa để học sinh, sinh viên xác định rõ mục đích của việc học tập, có tinh thần học tập, thay đổi tâm thế khi ra trường.

Đồng thời, khuyến khích sinh viên có những sáng kiến, đổi mới sáng tạo, tạo ra những mô hình kinh doanh mới, có những đề tài nghiên cứu ứng dụng có thể thương mại hóa hoặc áp dụng vào thực tế, hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo ra giá trị cho cộng đồng và cho toàn xã hội và cho chính bản thân gia đình mình.

Lĩnh hội chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định toàn ngành giáo dục sẽ nỗ lực thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện tốt công cuộc đổi mới căn bản toàn diện GDĐT, phát huy tối đa các kết quả của ngày hội khởi nghiệp, giáo dục và đào tạo HSSV nhằm trang bị các kỹ năng cần thiết, tạo nên khát vọng khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công, phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định ngành GDĐT sẽ thực hiện kết nối nhà trường với doanh nghiệp, tạo lập môi trường tốt nhất cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh sinh viên.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định ngành GDĐT sẽ thực hiện kết nối nhà trường với doanh nghiệp, tạo lập môi trường tốt nhất cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh sinh viên.

"Từ góc độ chuyên môn, chức năng nhiệm vụ của ngành GDĐT ngành sẽ thực hiện thật tốt việc trang bị kiến thức, phát triển năng lực, rèn luyện các phẩm chất, kỹ năng cho học sinh từ phổ thông tới đại học để học sinh có được nền tảng căn bản cho khởi nghiệp, sẽ tích cực bồi đắp ý chí và khát vọng cho sinh viên, tăng cường trang bị kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo, cùng với các bộ ngành, các doanh nghiệp, thực hiện kết nối nhà trường với doanh nghiệp, tạo lập môi trường tốt nhất cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh sinh viên" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ.