Thủ tướng nói về nỗ lực chống dịch virus Corona mới: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức“

VietTimes -- Có 10 trường hợp dương tính với nCoV tại nước ta và có 3 người được chữa khỏi trong đó có công dân Trung Quốc, chưa có người nào tử vong. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Thủ tướng cho rằng, trong lúc khó khăn như vậy, việc tổ chức thực hiện các chỉ đạo phòng chống dịch đến người dân khá quyết liệt.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh như vậy tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020 vừa khai mạc hôm nay (5/2). Đặc biệt nhấn mạnh không đặt vấn đề điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng năm 2020, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đã thành lập các đội phản ứng nhanh để chống dịch nCoV thì chúng ta cũng phải phản ứng nhanh về kinh tế, tài chính, sản xuất để bù đắp giảm sút kinh tế do dịch bệnh.

Về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona mới, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã thành lập sớm Ban chỉ đạo quốc gia, có nhiều động thái khác nhau chỉ đạo phòng chống dịch chủ động, toàn diện, mạnh mẽ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Thủ tướng nhấn mạnh có thể hy sinh một phần tăng trưởng để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, chúng ta không thể không có giải pháp mạnh mẽ để bảo đảm phát triển vì năm nay, chúng ta cam kết tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Trung ương, Quốc hội giao. 

Từ đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục đưa ra các giải pháp tái cơ cấu mạnh mẽ sản xuất.

Thủ tướng bày tỏ, những người chống dịch là những chiến sĩ xung kích bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những người sản xuất, kinh doanh để tăng cường bù đắp sự thiếu hụt cho nền kinh tế cũng là những người dũng cảm tiên tiến. Ông yêu cầu các bộ ngành cương quyết và có biện pháp mạnh mẽ không để giảm sâu tăng trưởng trong điều kiện có thể.

"Chúng ta đã thành lập các đội phản ứng nhanh để chống dịch nCoV thì chúng ta cũng phải phản ứng nhanh về kinh tế, tài chính, sản xuất để bù đắp giảm sút kinh tế do dịch bệnh. Vì vậy, thích ứng với tình hình hiện nay trong phát triển kinh tế để biến bại thành thắng, vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục, đưa nền kinh tế tiến bước, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân", Thủ tướng nhấn mạng. 

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp, chủ động phòng, chống dịch cúm A (H5N1) trên gia cầm và ở người.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra; khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Cúm gia cầm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, ngăn chặn không cho dịch Cúm gia cầm vào Việt Nam.