Thủ tướng nhắc nhở Bộ Y tế 8 vấn đề

VietTimes -- Ngày 18-10, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác dẫn đầu, đã kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Y tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục tiêu của Tổ công tác là rà soát, kiểm tra toàn bộ các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao, quan điểm là không để sót nhiệm vụ nào, không để nhiệm vụ nào không hoàn thành.

 Tại buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, ngành y tế đã có những cố gắng vượt bậc, nổi trội là công tác xây dựng thể chế, nhất là khi Chính phủ mới kiện toàn, xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư. Bộ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng 11 nghị định về điều kiện kinh doanh trên cơ sở hơn 70 thông tư của Bộ. Đây là thành công lớn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Bộ Y tế vẫn còn 8 vấn đề cần lưu ý trong thời gian tới. Cụ thể

Thứ nhất là vấn đề an toàn thực phẩm, trong đó có việc kiểm soát cấp phép nhập khẩu chất tạo nạc để làm thuốc của Cục quản lý dược, kết quả xử lý vụ việc nước ngọt nhiễm chì vượt mức cho phép tại Công ty URC Việt Nam.

Thứ hai là vấn đề trục lợi, “rút ruột” bảo hiểm y tế.

Thứ ba là giảm tải bệnh viện, nhiều nơi chưa ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép hoặc phải điều chỉnh xuống mức bệnh nhân nhập viện sau 48 giờ mới được nằm riêng mỗi người một giường.

Thứ tư là Bộ Y tế có tiến độ giải ngân vốn ODA, vốn ngân sách chậm, nhất là trong việc xây dựng 5 bệnh viện lớn đã có khoản kinh phí 20.000 tỉ đồng.

Thứ năm là vấn đề chất lượng khám và điều trị ở cơ sở y tế tuyến dưới còn thấp, nhất là tại nhiều trạm y tế xã có thiết bị tốt nhưng không thể vận hành vì chuyên môn yếu hoặc nơi có bác sỹ có chuyên môn tốt thì lại thiếu thiết bị để sử dụng.

Vấn đề thứ sáu là đấu thầu thuốc. Đây là vấn đề được Chính phủ đặc biệt quan tâm vì hiện nay tại một số nơi vẫn còn tình trạng lạm dụng thuốc, chỉ định thuốc tràn lan và còn nhiều bất cập trong đấu thầu giá thuốc ở nhiều nơi. Trong khi đó, hiện nay, tiền thuốc chiếm trên 50% chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân và việc kiểm soát về giá cũng như chất lượng còn yếu kém.

Hai vấn đề cuối cùng mà Bộ Y tế cần làm rõ là an ninh bệnh viện còn có những bất cập và công tác quản lý cán bộ còn có vấn đề khi có đơn thư tố cáo cán bộ, điển hình là vụ việc đơn thư tố cáo đối với Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế.

Được biết, Bộ Y tế là đơn vị thứ bảy được Tổ công tác kiểm tra.