Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Hà Nam

VietTimes -- Ngày 6/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hà Nam về tình hình kinh tế - xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Hà Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Hà Nam.

Thủ tướng đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua của Hà Nam là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất đồng bằng Bắc Bộ. Cho rằng Hà Nam có 2 mặt thuận lợi là dân trí cao, nằm trong vùng Thủ  đô, Thủ tướng nhấn mạnh đây là điều kiện để tỉnh phát triển mạnh mẽ, toàn diện.

“Đây là một trong những địa phương đi đầu về giao thông nông thôn, người nông dân hiến đất làm công trình phúc lợi xã hội”, Thủ tướng nêu rõ.

 Cho rằng Hà Nam vẫn là tỉnh nghèo, vẫn nhận trợ cấp từ ngân sách Trung ương, Thủ tướng gợi mở một số định hướng đối với sự phát triển của Hà Nam thời gian tới. Đó là lưu ý làm tốt công tác quy hoạch; phát triển nhanh nhưng cần quan tâm phát triển bền vững, chú trọng bảo vệ môi trường. Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, đất đai, nhất là trong khai thác đá, cát sỏi, sản xuất xi măng… 

Tỉnh cần xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực, đa dạng hình thức đầu tư, chứ không chỉ dựa vào vốn nhà nước. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động; cải cách thủ tục hành chính, cần có bộ máy hành chính tốt, cán bộ tốt để phục vụ phát triển.

Về một số đề xuất cụ thể của tỉnh, Thủ tướng nhất trí về chủ trương, giao các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với dự án tu bổ đê Hữu Hồng và một số tuyến kè mỏ, kè lát mái thuộc đê Hữu Hồng, Thủ tướng yêu cầu tỉnh xem xét, rà soát, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng tuyến đê, lựa chọn những vị trí xung yếu, mất an toàn, có khả năng ảnh hưởng lớn đến an toàn của toàn bộ hệ thống đê trong mùa mưa bão để tiến hành sửa chữa nâng cấp kịp thời; căn cứ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho tỉnh giai đoạn 2016 -2020, nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện.

Thủ tướng khảo sát công trình xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó, Thủ tướng đã thăm khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao An Phú Hưng, huyện Lý Nhân, một trong số những công trình chịu nhiều ảnh hưởng bởi cơn bão số 1 vừa qua. Thủ tướng cũng đi kiểm tra công tác thi công cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức.

Đây là 2 trong 5 bệnh viện tuyến trung ương và tuyến cuối đạt được bắt đầu được xây dựng từ cuối năm 2015 để giảm quá tải cho 2 bệnh viện này ở Hà Nội.

Để bảo đảm 2 bệnh viện, với tổng vốn đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng này sẽ đi vào hoạt động sau một năm rưỡi nữa theo kế hoạch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Y tế cũng như các nhà thầu phải bảo đảm tiến độ và chất lượng của công trình, “vì đây là tiền thuế, là mồ hôi công sức của nhân dân dành dụm, chắt chiu”.

Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cần triển khai ngay và phải dành nhiều thời gian, công sức để đào tạo các y, bác sỹ cho 2 cơ sở này.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông cho biết 6 tháng đầu năm, kinh tế phát triển khá. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 11%. Thu ngân sách tăng 29%. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,9%. Tỉnh thu hút được khoảng 25.000 tỷ đồng vốn đầu tư cả trong và ngoài nước, trong đó, số vốn trong nước tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ. Số tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới bình quân của tỉnh đến nay là 15,66 tiêu chí/xã, cao hơn 2,66 tiêu chí/xã so với bình quân chung cả nước.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh, công tác giải phóng mặt bằng còn khó khăn, thi công một số dự án chậm, nợ công còn lớn. Quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập, chấp thuận đầu tư, quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản, xử lý xe quá trọng tải còn hạn chế. Ô nhiễm môi trường, đặc biệt là vùng Tây Đáy còn bức xúc.

Lãnh đạo tỉnh cũng báo cáo, cơn bão số 1 vừa qua đổ bộ trực tiếp vào tỉnh, gây nhiều thiệt hại, làm chết 1 người, thiệt hại về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lĩnh vực khác vào khoảng 360 tỷ đồng.