Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Luật thuế tài sản cần điều chỉnh đúng đối tượng

VietTimes -- Chiều 20/4, trao đổi với Tổ tư vấn kinh tế về đề xuất dự thảo luật Thuế tài sản mà Bộ Tài chính vừa đưa ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cần phải điều chỉnh đúng đối tượng như với người giàu, người có căn nhà thứ 2 trở lên.. và mức khởi điểm, thời điểm thực hiện Luật cần phải cân nhắc cho phù hợp với tình hình thực tế.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chọn đối tượng, thời điểm và mức khởi điểm để đánh thuế TS

Chiều 20/4/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng (Tổ tư vấn kinh tế).

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có trao đổi với các thành viên Tổ tư vấn kinh tế về dự thảo Luật Thuế tài sản mà Bộ Tài chính vừa đưa ra.

Theo Thủ tướng, câu hỏi lớn cần đặt ra là làm sao sử dụng nhà đất tốt hơn. “Cần điều chỉnh đúng đối tượng như với người giàu, người có căn nhà thứ 2 trở lên…” - Thủ tướng đặt vấn đề.

Bên cạnh đó, người đứng đầu chính phủ cũng lưu ý cần cân nhắc mức khởi điểm thế nào cho phù hợp với tình hình kinh tế Việt Nam, thời điểm Luật thực hiện thế nào cho phù hợp.

Kiến nghị chưa tăng thuế doanh nghiệp

Cũng trong buổi làm việc, thay mặt Tổ kinh tế, TS. Vũ Viết Ngoạn – Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế đã báo cáo, góp ý về vấn đề động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

Theo TS. Ngoạn, nhân tố tạo động lực tăng trưởng thời gian qua là do công cuộc cải cách được tiến hành đồng bộ với những biện pháp quyết liệt, cụ thể, chỉ đạo đi liền với giám sát chặt chẽ đã cải thiện tích cực môi trường đầu tư, kinh doanh. Nhiều chính sách đã bước đầu có hiệu quả, chính sách vĩ mô được điều hành linh hoạt.

Tuy nhiên, Tổ trưởng Tổ kinh tế nêu ý kiến của các chuyên gia cho rằng những năm tới, động lực như hiện nay khó duy trì.

Tổ tư vấn dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2018-2020 trên 3 kịch bản chính. Cụ thể: kịch bản 1, tăng trưởng GDP trung bình đạt 6,71%/năm, kịch bản 2 là 6,83%/năm và kịch bản 3 là 7,47%/năm.

Với 3 kịch bản được tính toán dựa trên mô hình kinh tế lượng dạng cấu trúc, Tổ tư vấn đề xuất mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân trong 3 năm tới, từ 2018-2020, ở mức 6,85%.

Tổ tư vấn kinh tế cho rằng, trong năm 2018 và các năm tới Chính phủ cần tiếp tục ưu tiên mục tiêu hỗ trợ DN giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đồng thời Tổ kiến nghị chưa tăng thuế đối với doanh nghiệp.

Trước đó, chiều 13/4, tại họp báo chuyên đề về Dự án Luật thuế tài sản, Bộ Tài chính đã trình bày một số nội dung về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản, trong đó có ý kiến đề xuất đánh thuế nhà có trị giá từ 700 triệu đồng trở lên với tỷ suất là 0,4%.

Ngay lập tức, đề xuất này nhận được sự thu hút quan tâm đặc biệt của dư luận. Nhiều ý kiến băn khoăn về việc tại sao cơ quan soạn thảo đưa ra mức đánh thuế với nhà có trị giá 700 triệu đồng trở lên mà không phải là một khác, liệu có "thuế chồng thuế", hay nếu đánh thuế như vậy thì người có thu nhập thấp, người còn thiếu nợ tiền mua nhà, lãi vay ngân hàng sẽ là người chịu ảnh hưởng nhất chứ không phải người giàu, người có 2 căn nhà trở lên, điều này đi ngược với bản chất và ý nghĩa của Luật thuế Tài sản…

Hôm qua (20/4), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chính thức đăng đàn, trao đổi với báo giới về vấn đề này.

Ông Dũng khẳng định đây chỉ là bước để Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ xây dựng dự án Luật. "Chúng tôi rất hoan nghênh, lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhân dân cả nước về dự thảo luật này để trình Chính phủ’ – người đứng đầu Bộ Tài chính nói.