Lễ trao danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú”:

Thủ tướng mong muốn cộng đồng văn nghệ sĩ thực hiện tâm nguyện của Bác: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi“

VietTimes -- Đặt vấn đề về hiện tượng suy thoái văn hóa của một bộ phận xã hội cũng như cán bộ, chạy theo thương mại, giật gân, thậm chí bóp méo lịch sử trong sáng tác và biểu diễn, Thủ tướng mong muốn cộng đồng văn nghệ sĩ Việt Nam thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”.
Thủ tướng chúc mừng các nghệ sĩ đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp phát triển văn hóa, nghệ thuật dân tộc.
Thủ tướng chúc mừng các nghệ sĩ đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp phát triển văn hóa, nghệ thuật dân tộc.

Đó là một trong những nội dung trao đổi đáng chú ý của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ trao danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân” (NSND), “Nghệ sĩ Ưu tú” (NSƯT) - phần thưởng cao quý nhất mà Đảng, Nhà nước dành tặng cho những tấm gương tiêu biểu của đội ngũ văn nghệ sĩ trong cả nước, vừa diễn ra chiều nay (29/8) tại Nhà hát Lớn (TP. Hà Nội).

“Các nghệ sĩ thực sự là những ngôi sao chiếu sáng bầu trời nghệ thuật của Việt Nam thân yêu của chúng ta”, Thủ tướng phát biểu mở đầu buổi lễ. 

Thủ tướng đánh giá cao sự chuyên nghiệp, nghiêm túc, minh bạch trong việc lựa chọn, xét duyệt danh hiệu NSND, NSƯT lần này.

Độ tuổi nghệ sĩ đa dạng, từ 30 đến 92 tuổi. Đây là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ tài năng nghệ thuật, sự đóng góp, cống hiến của các nghệ sĩ ở các lứa tuổi khác nhau và có tính kế thừa. 

Thủ tướng nhìn nhận, cùng với các nghệ sĩ khác, các nghệ sĩ được trao danh hiệu ngày hôm nay sẽ là những cánh chim đầu đàn gìn giữ, phát triển và lan tỏa giá trị văn hóa, nghệ thuật đến đồng bào ta ở trong và ngoài nước và đến với các bạn bè quốc tế.

Chia sẻ với 391 nghệ sĩ được vinh danh vừa vượt qua một quy trình lựa chọn chặt chẽ, xét trên những cống hiến thực tế của các nghệ sĩ, Thủ tướng bày tỏ: “Các đồng chí thực sự là những viên ngọc quý của đất nước”. 

Làm gì để tâm hồn văn hóa dân tộc ngày càng đẹp, càng sáng hơn?

Hiện tượng suy thoái văn hóa của một bộ phận xã hội cũng như cán bộ, chạy theo thương mại, giật gân, thậm chí bóp méo lịch sử trong sáng tác và biểu diễn, đặt ra cho cộng đồng văn nghệ sĩ Việt Nam một câu hỏi lớn là: Qua nghệ thuật, chúng ta có thể làm gì để cho tâm hồn văn hóa dân tộc ngày càng đẹp, càng sáng hơn?

Thủ tướng trao tặng danh hiệu NSND cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.
Thủ tướng trao tặng danh hiệu NSND cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.

"Là nghệ sĩ, các đồng chí có thể ảnh hưởng lên giá trị của xã hội thông qua các tác phẩm của mình. Vì xã hội tin yêu các nghệ sĩ. Nhưng khả năng ảnh hưởng ấy cũng đi đôi với trách nhiệm xã hội lớn lao. Các tác phẩm của chúng ta có thể nâng cao giá trị, chuẩn mực xã hội lên, phê phán cái xấu, tôn vinh cái đẹp, góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng nhân văn hơn", Thủ tướng nói.

Trước yêu cầu và bối cảnh giai đoạn phát triển mới, Thủ tướng đề nghị Bộ VHTT&DL tiếp tục rà soát các quy định pháp luật có liên quan về xét tặng đối với 2 danh hiệu NSND, NSƯT; điều kiện, quy trình xét duyệt, bảo đảm minh bạch, công bằng, nhanh chóng và thuận lợi cho các nghệ sĩ; chế độ chính sách và ưu đãi cho các nghệ sĩ được tốt hơn.

Thủ tướng đề nghị các nghệ sĩ tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trí tuệ, bản lĩnh, kế thừa và phát huy truyền thống, sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật mang tầm thời đại, xây dựng nền nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới.