Thủ tướng đồng ý xử lý bệnh nhân 178 do khai báo y tế thiếu trung thực

VietTimes – Tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 với 5 thành phố trực thuộc Trung ương hôm nay, 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với việc Bộ Y tế và Bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178 do khai báo y tế thiếu trung thực.
Khu vực cách ly đầu tiên của bệnh nhân 178 ở Bệnh viện huyện Đại Từ
Khu vực cách ly đầu tiên của bệnh nhân 178 ở Bệnh viện huyện Đại Từ

Việc bệnh nhân HTN làm việc tại Công ty Trường Sinh - đơn vị chuyên cung cấp suất ăn và nước sôi cho Bệnh viện Bạch Mai - khai báo y tế gian dối, đã gây bức xúc dư luận mấy ngày qua.

Mặc dù ở tâm dịch Bệnh viện Bạch Mai, nhưng bà này đã bỏ về quê ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên vào chiều 27/3. Khi đến Đại Từ do bị sốt nên bà N. đã vào Bệnh viện huyện Đại Từ để khám, nhưng lại che giấu việc mình từ tâm dịch về, mà khai “ở nhà không đi đâu”, dẫn đến gây nguy cơ cho hơn chục nhân viên y tế và 8 người nằm chung phòng bệnh, cùng gần 20 người đi chung xe Mãi đến 22h ngày 27/3, bà này mới được cách ly tại Bệnh viện và sáng nay, 29/3, Bộ Y tế đã công bố bà này là bệnh nhân COVID-19 thứ 178.

Vì bà HTN dương tính với virus SARS –CoV-2, nên toàn bộ những người đi cùng chuyến xe từ Hà Nội lên Đại Từ chiều 27/3 và các nhân viên y tế đã tiếp xúc với bà này cùng những bệnh nhân nằm chung phòng đã phải cách ly tập trung. Bên cạnh đó, những người tiếp xúc với những người cũng phải theo dõi y tế.

Việc khai báo y tế thiếu trung thực của bệnh nhân 178 đã gây bức xúc trong cộng đồng và mọi người đòi hỏi phải xử lý nghiêm để phòng ngừa tái diễn.

Tại cuộc họp, cùng với việc đồng ý xử lý nghiêm bệnh nhân 178, Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống dịch và ví dụ một cá nhân vừa bị xử phạt 200 nghìn đồng vì không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Cũng trong cuộc họp với 5 thành phố lớn gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thủ tướng yêu cầu phải tìm cho được 40.000 người vào ra Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua để theo dõi, sàng lọc, xử lý.