Bộ trưởng Mai Tiến Dũng:

Thủ tướng chỉ đạo Bộ TT&TT rất gắt gao từ vụ Khá “Bảnh”

VietTimes – Thủ tướng đã có chỉ đạo rất gắt gao đối với Bộ Thông tin và Truyền thông liên quan đến quản lý mã độc, thông tin xuyên tạc, không đúng sự thật, phản cảm, tục tĩu. Những trường hợp như “Khá Bảnh” là không thể chấp nhận được trong một xã hội lành mạnh.
Ngô Bá Khá (Khá Bảnh) nổi tiếng trên mạng xã hội từ những video nội dung lệch lạc (ảnh cắt từ clip YouTube)
Ngô Bá Khá (Khá Bảnh) nổi tiếng trên mạng xã hội từ những video nội dung lệch lạc (ảnh cắt từ clip YouTube)

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng được hỏi đã nêu ý kiến về những thông tin và video xấu độc được phát tán gần đây trên mạng xã hội (MXH), ông khẳng định: “Là những người đàng hoàng, tử tế, chúng ta rất khó chịu việc dựng chuyện, phao tin nói xấu người khác. Chúng ta là những người từng trải trong cuộc sống, chúng ta có bản lĩnh thì sẽ biết đúng sai, biết lựa chọn để tiếp nhận thông tin. Nhưng cũng những video có nội dung xấu độc diễn đi diễn lại, thì với thế hệ trẻ với các cháu mới lớn, việc tiếp xúc ấy lại là vấn đề rất nguy hiểm”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin, trong phiên họp thường kỳ Chính phủ hôm nay, Thủ tướng đã có ý kiến rất gắt gao đối với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) liên quan đến quản lý mã độc, thông tin xuyên tạc, không đúng sự thật, phản cảm, tục tĩu. Những trường hợp như thế này không thể chấp nhận được trong một xã hội lành mạnh.

Về việc xử lý những vi phạm trong trường học, bạo lực học đường, Thủ tướng đã chỉ đạo chúng ta phải xác minh, điều tra, xử lý nghiêm và làm rõ trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo nhà trường, giáo viên và giáo viên chủ nhiệm.

“Thủ tướng chỉ đạo phải làm nghiêm, làm rõ để chấn chỉnh. Đây là vấn đề đáng báo động, phải suy nghĩ, xem xét. Đây là những hành vi không thể chấp nhận được. Chúng ta phải quan tâm đến công tác giáo dục ở gia đình, nhà trường, xã hội, đặc biệt là phải tạo ra môi trường giáo dục tốt hơn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói thêm.

Liên quan đến sự việc này, từ góc độ đại diện cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo thông tin, đang có nhiều mạng xã hội cùng song song hoạt động, có cả MXH trong nước và MXH nước ngoài. Các hoạt động, diễn biến trên mạng xã hội rất phức tạp, chủ yếu những nội dung phản cảm, khó kiểm soát xuất hiện trên các mạng xã hội do nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo
 Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo

"Bộ TT&TT đang tích cực làm việc, đấu tranh với các mạng xã hội nước ngoài như Facebook, YouTube, để giảm thiểu các nội dung phản cảm, tiêu cực, tục tĩu… Đồng thời Bộ đang rà soát các văn bản pháp luật liên quan bảo đảm quản lý được các mạng xã hội nước ngoài khi cung cấp dịch vụ tại Việt Nam theo đúng pháp luật Việt Nam, tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ tài chính tại Việt Nam", Thứ trưởng Bảo khẳng định.

Đồng thời, Thứ trưởng Bảo cũng thông tin, Bộ TT&TT cũng đang xây dựng bộ quy tắc khung về ứng xử trên mạng xã hội, kết hợp giữa quy định của pháp luật và các chuẩn mực đạo đức.

Bộ TT&TT chủ trương điều chỉnh một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nhằm tạo sự công bằng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp ngoài nước khi cung cấp dịch vụ mạng xã hội, nhưng “mục đích chính là để đảm bảo quản lý được các doanh nghiệp nước ngoài khi vào cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết.

Cũng trao đổi về “hiện tượng” Khá "Bảnh", Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt và khởi tố Ngô Bá Khá (Khá “Bảnh”) về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Lực lượng công an đã nắm chắc quy luật hoạt động của đối tượng nên đã tiến hành bắt giữ kịp thời. Về việc Ngô Bá Khá có những clip phản cảm, tục tĩu trên mạng thì đây là một hiện tượng cần phải ngăn chặn kịp thời.