Thủ tướng Canada “đứng hình” khi nói về cách phản ứng biểu tình của ông Trump

VietTimes – Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong buổi họp báo mới đây đã tỏ ra rất khó khăn khi trả lời về cách mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ứng phó trước làn sóng biểu tình đang diễn ra.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong cuộc họp báo thường nhật ngày 2/6 (Ảnh: Sputnik)
Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong cuộc họp báo thường nhật ngày 2/6 (Ảnh: Sputnik)

Hơn 20 bang của nước Mỹ đã phải triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực bùng phát cách đây 1 tuần lễ, sau vụ sĩ quan cảnh sát giết hại công dân Mỹ da đen George Floyd ở Minneapolis.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau dường như đã có một khoảnh khắc khó khăn khi nói về cách Tổng thống Mỹ Donald Trump phản ứng trước tình trạng biểu tình bạo lực rộng khắp. Khi một phóng viên hỏi về việc ông Trump kêu gọi hành động quân sự, Thủ tướng Trudeau đã mất khoảng 21 giây im lặng trước khi đưa ra câu trả lời.

“Tất cả chúng tôi đều quan sát diễn biến ở Mỹ với sự sợ hãi và kinh hoàng. Đã đến lúc để kết nối mọi người với nhau, và là lúc để lắng nghe. Đây là lúc để học được sự bất công là gì, và điều này tiếp diễn bất chấp trải qua nhiều năm hay nhiều thập kỷ” – ông Trudeau trả lời trong cuộc họp báo thường nhật hôm 2/6.

“Đây cũng là thời điểm để người dân Canada nhận ra rằng chúng ta cũng có những thách thức của tiêng mình, rằng những công dân da đen và đa sắc tộc ở Canada cũng phải đối mặt với sự phân biệt hàng ngày” – ông Trudeau nói thêm.

Trong khi một số người dùng mạng xã hội cho rằng ông Trudeau đã “can lời” trước những hành động của Tổng thống Mỹ, một số khác lại cho rằng ông “không muốn chỉ trích ông Trump”.

Làn sóng biểu tình bạo lực ở Mỹ bùng phát sau khi công dân Mỹ gốc Phi George Floyd bị chết trong lúc bị cảnh sát bắt giữ ở Minneapolis vào ngày 25/5. Một đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy sĩ quan Derek Chauvin dùng đầu gối đè lên cổ của Floyd trong suốt gần 9 phút, khiến người đàn ông da đen phải kêu lên rằng ông không thở được và dần lịm đi. Floyd qua đời tại bệnh viện sau đó.

Sau cái chết của Floyd, Chauvin bị cáo buộc tội giết người cấp độ 3 và ngộ sát cấp độ 2, trong khi cả 4 sĩ quan có mặt tại hiện trường vụ việc bị sa thải.