Thủ tướng: Cần giải ngân 17.000 tỷ đồng cho sân bay Long Thành trong năm nay

VietTimes -- Thủ tướng cho rằng dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành diễn ra với tiến độ chậm. Thủ tướng đề nghị tỉnh phải tập trung cho công tác này, mục tiêu là cố gắng giải ngân số vốn hơn 17.000 tỷ đồng trong năm nay. 
Để xây dựng dự án sân bay Long Thành, Đồng Nai đã thu hồi khoảng 5.000 ha đất. Ảnh: Bản vẽ thiết kế sân bay Long Thành - Sở TNMT tỉnh Đồng Nai.
Để xây dựng dự án sân bay Long Thành, Đồng Nai đã thu hồi khoảng 5.000 ha đất. Ảnh: Bản vẽ thiết kế sân bay Long Thành - Sở TNMT tỉnh Đồng Nai.

Đó là một trong những nội dung đáng lưu ý tại cuộc làm việc trực tuyến giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng Dự án sân bay Long Thành, vừa diễn ra hôm nay (8/4).

Nói về việc giải ngân hơn 17.000 tỷ đồng cho dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng nhấm mạnh, đây là số vốn lớn, cần tập trung sức lực, trí tuệ để làm tốt, góp phần xây dựng công trình quốc gia tầm cỡ. Trước hết là việc giải phóng mặt bằng để tiến hành thi công nhằm hoàn thành sân bay vào năm 2025 như Nghị quyết của Đảng, Quốc hội nêu.

"Tỉnh phải làm tốt khâu áp giá đền bù, xây dựng các khu tái định cư, đặc biệt là xây dựng hạ tầng xã hội. Cần thực hiện bài bản, kịp thời hơn. Việc xây dựng khu tái định cư là cấp thiết, cần tính toán để triển khai sớm nhất. Phải tiến hành sớm các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản", Thủ tướng lưu ý.

Các bộ, ngành phải bắt tay vào hỗ trợ cho Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ, giải ngân hết số vốn, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chất lượng dự án, đồng thời vận động, hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật để người dân ủng hộ, giao mặt bằng cho thi công.

Trước đó, theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, về công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành với diện tích xây dựng là 5.000 ha, tỉnh tập trung ưu tiên giải phóng 1.810 ha để sớm giao đất cho Cảng vụ Hàng không trong năm 2020 (giai đoạn 1).

Đến nay, UBND tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm đếm 1.028 hộ, đạt 100%. Hiện tỉnh đang thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể để bồi thường, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 4/2020, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho các hộ dân hoàn thành trong quý II/2020.

Tỉnh Đồng Nai được giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2018 và năm 2019 với tổng số tiền là 11.490 tỷ đồng. Tính đến nay, các đơn vị được ủy quyền thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư Dự án giải ngân được 1.176,5 tỷ đồng (đạt hơn 10% dự toán được giao), vốn ngân sách Trung ương bố trí năm 2020 là 6.705 tỷ đồng. Tổng số vốn mà Chính phủ đã bố trí cho Đồng Nai là 17.057 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định cam kết nỗ lực giải ngân số vốn này trong năm 2020.

Về một số kiến nghị của tỉnh đối với các  vấn đề về các dự án kết nối giao thông như các dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Bến Lức-Long Thành, Thủ tướng nhấn mạnh đây là các dự án rất quan trọng, then chốt cho Đồng Nai phát triển và bày tỏ ủng hộ sự kết nối các công trình ở Đồng Nai.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, xem xét cụ thể từng dự án, báo cáo Thủ tướng.