Thủ tướng Australia yêu cầu Thống đốc bang Victoria rút khỏi thỏa thuận “Vành đai, con đường”

VietTimes – Thủ tướng Morrison đã phê phán thỏa thuận "Vành đai, con đường" bang Victoria ký với Trung Quốc không phù hợp với chính sách đối ngoại và trái với lợi ích quốc gia của Australia và đốc thúc thống đốc bang này nhanh chóng hủy bỏ vụ giao dịch.
Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc hiện đang ở trong tình trạng xấu chưa từng thấy (Ảnh:elextremosur).
Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc hiện đang ở trong tình trạng xấu chưa từng thấy (Ảnh:elextremosur).

Theo Sydney Morning Herald ngày 11/6, Thủ tướng Scott Morison đã  phát biểu gây áp lực lớn đối với Thống đốc bang Victoria, ông Daniel Andrews và các quan chức cấp cao của chính phủ Australia thì bày tỏ lo ngại ông Andrews xúc tiến thực thi thỏa thuận "Vành đai, con đường" đã ký với Bắc Kinh.

Sáng kiến “Vành đai, con đường” được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng nhằm cung cấp tài chính cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu. Nó đã bị một số nước chỉ trích, gọi đây là tham dự vào “ngoại giao nợ nần”, khiến các nước đang phát triển phải chịu gánh nặng nợ nần không sao trả được.

Hiệp nghị ký với bang Victoria cho phép Trung Quốc đầu tư vào Victoria và cho phép các công ty của bang Victoria tham gia vào các dự án của chính phủ Trung Quốc ở nước ngoài. Ông Morrison nói tất cả các bang và khu vực hành chính không nên ký các thỏa thuận mâu thuẫn với chính sách đối ngoại của Australia.

Thủ tướng Scott Morison: Bất kỳ tiểu bang hay khu vực nào đều không nên có hành động không thống nhất với chính sách của liên bang (Ảnh: Sydney Morning Herald)
Thủ tướng Scott Morison: Bất kỳ tiểu bang hay khu vực nào đều không nên có hành động không thống nhất với chính sách của liên bang (Ảnh: Sydney Morning Herald)

Thủ tướng Morrison nói khi trả lời phỏng vấn đài ABC: "Đây là một hiệp nghị mà chính sách đối ngoại của Australia không công nhận, bởi vì chúng ta cho rằng nó không phù hợp với lợi ích quốc gia của Australia. Chính phủ mỗi ngày đều phải xử lý nhiều vấn đề an ninh quốc gia và đó đều là các thông tin bí mật nội bộ. Tôi không công khai thảo luận  những vấn đề này”.

"Đây không phải là một hiệp nghị mà chính phủ Australia đã ký, cũng không phù hợp với chính sách đối ngoại của chính phủ. Bất kỳ tiểu bang hay khu vực nào đều không nên có hành động không thống nhất với chính sách của liên bang”.

Thủ tướng Morrison nhắc lại rằng Thống đốc bang Victoria nên hủy bỏ Sáng kiến “Vành đai, con đường” đã ký với Trung Quốc. Ông Michael O’Brien, lãnh tụ phe đối lập ở bang Victorria cũng bày tỏ trước đó, nếu trúng cử Thống đốc bang, ông nhất định sẽ rút khỏi sáng kiến “Vành đai, con đường”.

Ngày 11/6, ông O’Brien lại tuyên bố với giới truyền thông: “Đó cơ bản là một vụ giao dịch ngu ngốc. Đối với chúng ta, nó chỉ gây hại cho an ninh và chủ quyền chứ không hề có chút lợi nào. Andrews cần thừa nhận ông ấy đã làm sai, mong ông ấy hãy rút khỏi “Vành đai, con đường” vì chúng ta có chung lợi ích, đối ngoại cần phải nhất trí”.

Hiện tại, mối quan hệ ngoại giao của Australia với Trung Quốc đã bị sa sút đến mức chưa từng thấy trong lịch sử. Bắc Kinh đã đưa ra một cảnh báo cho sinh viên và khách du lịch đến Australia, chỉ trích Australia về “những con số đáng ngạc nhiên về các trường hợp phân biệt chủng tộc và bạo lực trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19”.

Sau khi Australia tiến hành vận động hành lang tiến hành một cuộc điều tra độc lập để truy xuất nguồn gốc của virus corona mới, Trung Quốc đã đưa ra mức thuế trừng phạt thương mại đối với thịt bò và lúa mạch của Australia trị giá 1 tỷ AUD vào tháng 4/2020.

Thống đốc bang Victoria Daniel Andrews đã ký thỏa thuận "Vành đai, con đường" với Bắc Kinh trái với chính sách của chính phủ liên bang Australia (Ảnh: sydneytoday).
Thống đốc bang Victoria Daniel Andrews đã ký thỏa thuận "Vành đai, con đường" với Bắc Kinh trái với chính sách của chính phủ liên bang Australia (Ảnh: sydneytoday).

Thủ tướng Morrison nói rằng bất kỳ phát biểu nào về phân biệt chủng tộc đối với sinh viên Trung Quốc tại Australia đều là “rubbish” (rác rưởi). Ông nói, Australia kiên định về quan niệm giá trị của chính mình và mối đe dọa của Trung Quốc đối với Australia mới "thực sự là một vấn đề”.

Ông Morrison nói: "Chúng ta là người Australia, chúng ta không có hành động gì, chúng ta cũng không làm bất cứ điều gì mâu thuẫn với các giá trị của chúng ta, hoặc cố gắng tỏ ra thù địch với quan hệ đối tác Trung Quốc”; "Cho dù đó là trên các mạng viễn thông, sự can thiệp của nước ngoài trong việc bảo vệ nhân quyền hay lập trường tự do và cởi mở của chúng ta, thì đây là lập trường của chúng ta”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong tuần này đã kêu gọi các đồng minh quân sự cùng nhau chống lại “sự bắt nạt và ép buộc” của Trung Quốc và thúc giục tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn với các nước như Australia và New Zealand. Khi được hỏi về sự can thiệp của NATO, ông Morrison nói: "Dưới tiền đề của một nền kinh tế thương mại mở, chúng ta sẽ không chịu khuất phục hay hy sinh các quan niệm giá trị của mình”.