Thủ tướng Anh phải điều trị đặc biệt, chỉ định người thay thế

VietTimes -- Thủ tướng Anh Boris Johnson đã được chuyển vào khu điều trị đặc biệt của bệnh viện do các triệu chứng bệnh COVID-19 nặng hơn. Trách nhiệm điều hành chính phủ Anh được chuyển cho Ngoại trưởng Dominic Raab, như nhiều người dự đoán trước đó.
Thủ tướng Anh Boris Johnson chuyển sang khu điều trị đặc biệt của bệnh viện vì COVID-19 (Ảnh: NYPost)
Thủ tướng Anh Boris Johnson chuyển sang khu điều trị đặc biệt của bệnh viện vì COVID-19 (Ảnh: NYPost)

Trong một diễn biến chưa từng có tiền lệ trong cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 ở Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã được chuyển vào khu điều trị đặc biệt của bệnh viện St. Thomas ở thủ đô London vào lúc 19h00 tối ngày 6/4 (giờ địa phương) như một bước đi đề phòng trường hợp ông cần thở bằng máy.

Một phát ngôn viên của Số 10 Phố Downing nói: “Trong suốt chiều ngày hôm nay, tình trạng sức khỏe của Thủ tướng đã xấu đi và theo lời khuyên của đội ngũ y tế của ông, ông đã được chuyển vào khu điều trị đặc biệt tại bệnh viện. Thủ tướng đã đề nghị Ngoại trưởng Dominic Raab thay thế ông khi cần thiết. Thủ tướng đang nhận được sự chăm sóc tuyệt vời nhờ vào sự tận tình của tất cả đội ngũ NHS”.

Các giường ở khu điều trị đặc biệt thường dành cho những bệnh nhân nặng, và đối với bệnh COVID-19 thì là những người cần đặt máy thở. Kể từ khi được chuyển vào bệnh viện St. Thomas vào tối ngày 5/4 vừa qua, ông Johnson, 55 tuổi, đã được cho thở bình oxy.

Thông tin về việc ông Johnson nhập viện – 11 ngày sau khi ông xuất hiện triệu chứng bệnh COVID-19, gồm ho và sốt – đã gây nên mối quan ngại cả ở trong và ngoài nước Anh. Nhiều lãnh đạo thế giới từ Tổng thống Mỹ Donald Trump cho tới Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất để động viên ông Johnson.

Ông Trump nói: “Chúng tôi rất buồn khi nghe tin rằng Johnson đã được chuyển vào khu vực điều trị đặc biệt trong chiều hôm nay, và tất cả người dân Mỹ đang cầu nguyện để ông hồi phục. Ông ấy thực sự là người bạn tốt. Ông ấy là một người rất đặc biệt: Một người kiên định, không chạy trốn, không bỏ cuộc”.

Ông Trump cho biết đã yêu cầu 2 công ty Mỹ đang có cung cấp liệu pháp điều trị virus corona chủng mới liên hệ với London “ngay tức khắc”.

Chỉ ít lâu sau khi có tin về việc Thủ tướng Johnson gặp diễn biến xấu, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã xuất hiện trên sóng truyền hình để trấn an dư lụan, nói rằng chính phủ vẫn vận hành bình thường. Ông nói với BBC rằng có một “tinh thần đồng đội mạnh phi thường” đằng sau ông Johnson và rằng các bị Bộ trưởng sẽ tiếp tục tập trung vào việc thực thi kế hoạch mà ông Johnson đã đề ra.

Ông nói Thủ tướng đang được chăm sóc tốt và tuyên bố rằng chính phủ sẽ đưa toàn đất nước vượt qua đại dịch COVID-19.

Thông tin Thủ tướng Johnson được chuyển vào khu điều trị tích cực cũng xuất hiện trong lúc nước Anh lần đầu tiên ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 vượt mốc 5.000, cụ thể là tăng thêm 439 ca lên 5.373. Số ca nhiễm tăng trong ngày thực tế là đã giảm trong ngày thứ 2 liên tiếp, nhưng một nguồn tin thuộc Bộ Y tế Anh cảnh báo rằng con số thấp có thể là do báo cáo chưa đầy đủ vào thời điểm cuối tuần.