Thủ tục cấp “sổ đỏ” cho người nhận chuyển nhượng chỉ còn 15 ngày

VietTimes -- Thay vì phải mất tới 30 ngày thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền ở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng như trước đây, kể từ ngày 3/3/2017 thủ tục này được rút xuống còn 15 ngày.
Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet

Theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định (Nghị định số 43/2014, Nghị định số 44/2014, Nghị định số 47/2014) quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai kể từ ngày 3/3/2017 thời gian thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là tối đa 15 ngày. Trong khi đó, quy định hiện hành là 30 ngày.

Đối với việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không quá 30 ngày.

Giảm từ tối đa 20 ngày xuống còn 15 ngày với thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ khi thay đổi tài sản gắn liền với đất; tách thửa, hợp thửa đất, thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý.

Giảm từ tối đa 15 ngày xuống còn 10 ngày với thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính; đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, vợ, chồng, nhóm người sử dụng đất.

Việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng thực hiện không quá 05 ngày.

Cấp đổi giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là không quá 07 ngày; trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ không quá 50 ngày.