Thứ trưởng Bộ Y tế: Khí dung là một thủ thuật điều trị, không phải “bụi khí”

VietTimes --Trước thông tin lan truyền nCoV có thể lây lan qua bụi khí (khí dung), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: Khí dung được biết đến là một trong các thủ thuật điều trị của ngành y tế dùng để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn, co thắt phế quản chứ không phải là "bụi khí". 

 

PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Minh Thúy
PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Minh Thúy

PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn cho biết, khí dung là một trong các thủ thuật điều trị dành cho người bệnh mắc bệnh lý về đường hô hấp. Do đó, các bác sĩ cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng thủ thuật này để tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona mới. 

Theo PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn, mỗi nhân viên y tế đều phải đối mặt với nhiều con đường lây nhiễm các loại virus nói chung và chủng mới của virus Corona (nCoV) nói riêng. Do đó, các bác sĩ phải hết sức chú ý khi sử dụng các thủ thuật điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt là thủ thuật khí dung để phòng lây nhiễm nCoV. 

Thủ thuật khí dung sử dụng các dung dịch sau khi đã bốc hơi và đưa trực tiếp dung dịch này vào đường hô hấp của người bệnh để điều trị.

Bệnh nhân sử dụng khí dung sẽ được đeo mặt nạ kín trùm lên vùng mũi, miệng với một chiếc ống dẫn phát khí dung xịt một cách có áp lực trực tiếp vào họng để trị bệnh. Đặc biệt, khí dung sẽ được khuếch tán vào mặt trong của mặt nạ, không làm lây lan nCoV. 

PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn cũng nhấn mạnh: nCoV chỉ có thể lây qua đường không khí thông qua các giọt bắn từ người mắc bệnh. Do đó, để chủ động phòng bệnh, các bác sĩ nên giữ khoảng cách trên 2m đối với người nhiễm và nghi nhiễm nCoV.

2 người dùng chung khí dung sẽ lây bệnh?

PGS.TS. Trần Minh Điển – Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, nếu như chỉ một người dùng riêng một bầu khí dung thì không sao nhưng 2 người dùng chung sẽ bị lây bệnh.

Mặt khác, nếu khí dung được sử dụng trong buồng bệnh có người mắc bệnh ở khoảng cách 2m trở lại thì sẽ lây bệnh vì virus từ người bệnh sẽ ra theo con đường khí dung làm lây nhiễm cho những người xung quanh.

“Chính vì thế cần hạn chế sử dụng khí dung, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Khi sử dụng khí dung phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện” - PGS.TS. Trần Minh Điển nói.

Virus Corona không tự lây truyền qua không khí

“Virus Corona không tự lây truyền qua không khí mà chúng được bao bọc bên trong môi trường là các dịch cơ thể của người bệnh khi ho, hắt hơi, nói chuyện” - BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khẳng định.

Khí dung là phương pháp sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí - phế quản, viêm mũi xoang,…

Tuy nhiên, BS. Khanh khuyến cáo trong quá trình điều trị các bệnh truyền nhiễm như bệnh ciêm đường hô hấp cấp do virus Corona, xông khí dung là phương pháp dễ lây lan và bội nhiễm gây tử vong cho người bệnh.

(PV tổng hợp - SKĐS, Zing)