Thu phí không dừng: Minh bạch và giảm chi phí

VietTimes -- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Theo đó, nếu các trạm thu phí không chuyển sang hình thức này có thể bị dừng thu tiền. 
Thu phí không dữ sẽ tiết kiệm thời gian và minh bạch nguồn thu. Ảnh: Đất Việt
Thu phí không dữ sẽ tiết kiệm thời gian và minh bạch nguồn thu. Ảnh: Đất Việt

Về chủ trương này của Thủ tướng, TS Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, có thể sẽ có chủ đầu tư ngần ngại thực hiện vì họ sơ phải minh bạch nguồn thu. Thực tế họ có một số cách, một số phương thức mà giảm bớt đi số tiền thực thu nộp về ngân sách nhà nước, rồi ăn chia lợi ích với nhau. Đó là lý do vì sao khi Kiểm toán Nhà nước vào cuộc kiểm tra thì đã ra hàng loạt dự án gian lận cả trăm tỷ đồng, nghìn tỷ đồng. Chỉ khi nào thu phí tự động không dừng được thực hiện nghiêm túc thì việc này sẽ bị xóa bỏ.

Với việc thu phí bằng tiền mặt, trung bình mỗi xe qua trạm thu phí phải mất trên 1 phút nếu với các loại tiền chẵn không cần kiểm đếm. Trong khi đó, nếu thu phí không dừng thì thời gian qua trạm chỉ còn cỡ 30 giây. Như vậy, thời gian qua trạm thu phí của các phương tiện giao thông giảm đi cỡ 50%. Đã vậy, nhân viên tại trạm cũng chỉ cần bấm nút mở barie mà không cần kiểm đếm, trả lại tiền thừa như trước. Đương nhiên, phí qua trạm cũng hoàn toàn tự động của các phương tiện lưu thông được chuyển vào tài khoản của chủ trạm và hoàn toàn không phải thực hiện việc gom tiền mặt, kiểm đếm hàng ngày nữa.

Tuy nhiên, khi mọi thứ trở nên minh bạch nhờ ứng dụng công nghệ cũng là thực tế khiến các chủ trạm không mặn mà hưởng ứng. Chính vì thế để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng thì cần có lộ trình và không nên bắt buộc các trạm thu phí đường bộ phải áp dụng đồng loạt. Các nước đã làm việc này lâu rồi và Việt Nam muốn hội nhập thì đương nhiên phải tiến hành. Qua sự vận hành có hiệu quả ở một số trạm thu phí, chúng ta có thể nhân rộng ra toàn quốc. Chính sự minh bạch và giảm thiểu thời gian qua trạm, tránh được ùn tắc của các phương tiện giao thông sẽ được người dân hoan nghênh. Nhà nước cũng vì thế mà quản lý được tốt hơn hoạt động của các trạm thu phí đường bộ và thu đủ thuế với hoạt động kinh doanh này.