Thu nhập của các TikToker thế giới và Việt Nam ra sao?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – TikTok đã mở ra một thế hệ ngôi sao kỹ thuật số mới. Nhưng đối với nhiều nhà sáng tạo, TikTok vẫn chưa phải nền tảng tối ưu để kiếm tiền.

Ảnh: Google
Ảnh: Google

Không giống như YouTube, nơi có chương trình quảng cáo lâu đời chia sẻ tỷ lệ phần trăm doanh thu quảng cáo cho các video dài hơn với những người sáng tạo đủ điều kiện, TikTok chỉ mới bắt đầu thử nghiệm chia tiền quảng cáo với một số người có ảnh hưởng gần đây.

Ngoài chia sẻ doanh thu quảng cáo, TikTok còn có một số công cụ kiếm tiền tích hợp như "quà tặng ảo" cũng như Quỹ người sáng tạo để trả tiền cho người dùng có ít nhất 10.000 người theo dõi và 100.000 lượt xem trong khoảng thời gian 30 ngày cho mỗi video của họ.

Cho đến nay, Quỹ người sáng tạo chỉ đại diện cho một phần nhỏ của miếng bánh khi nói đến thu nhập của những người có sức ảnh hưởng.

Ngoài Quỹ dành cho người sáng tạo, TikTok cũng bắt đầu thử nghiệm Chương trình sáng tạo vào năm 2023 nhằm trả cho người dùng "tổng doanh thu trung bình cao hơn" đối với các video dài hơn một phút. Nền tảng này cũng đã thành lập một quỹ trị giá 6 triệu USD cho những người tạo hiệu ứng thực tế ảo tăng cường.

Bất chấp những thử nghiệm ban đầu về chia sẻ doanh thu quảng cáo và một loạt các chương trình thanh toán khác nhau, nhiều nhà sáng tạo nội dung trên TikTok vẫn chủ yếu dựa vào các hợp đồng quảng cáo bên ngoài để kiếm phần lớn thu nhập của họ.

Alex Ojeda, một người sáng tạo có khoảng 8 triệu người theo dõi trên TikTok, chia sẻ với Insider vào năm 2022 rằng mức giá cho mỗi video quảng cáo của anh trên nền tảng này là 20.000 USD.

tiktok.jpeg
Các tiktoker vẫn kiếm tiền chủ yếu từ các hợp đồng quảng cáo bên ngoài - Ảnh: Business Insider

Số tiền TikToker kiếm được từ Quỹ người sáng tạo

Mặc dù các hợp đồng quảng cáo bên ngoài vẫn là nguồn thu nhập chính dành cho người sáng tạo trên TikTok, nhưng nhiều người vẫn đăng ký Quỹ người sáng tạo để xem họ có thể kiếm thêm bao nhiêu mỗi tháng.

Một số TikToke nói với Insider rằng các khoản thanh toán của Quỹ dành cho người sáng tạo chỉ trả vài xu cho mỗi 1.000 lượt xem video. Những người sáng tạo hàng đầu trên TikTok như Hank Green và MrBeast đã lên tiếng về các khoản thanh toán cực thấp này. Green tiết lộ trong một video vào năm 2022 rằng anh ấy chỉ được trả số tiền từ 0,02 đến 0,03 USD cho mỗi 1.000 lượt xem trên TikTok.

Người có ảnh hưởng về tài chính cá nhân Preston Seo, hiện có 2,4 triệu người theo dõi trên TikTok, đã kiếm được tổng cộng khoảng 1.664 USD từ Quỹ người sáng tạo trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 5 năm 2021, theo tài liệu mà anh chia sẻ với Insider. Tài khoản TikTok của anh ấy kiếm được trung bình từ 9 đến 38 USD một ngày.

TikToker kiếm được bao nhiêu từ chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo

Quỹ người sáng tạo không phải là công cụ kiếm tiền trong ứng dụng duy nhất dành cho người tạo TikTok.

Công ty cũng chia sẻ một số doanh thu quảng cáo với người sáng tạo thông qua chương trình quảng cáo có tên là TikTok Pulse.

Vào tháng 5 năm 2022, TikTok cho biết họ sẽ chia 50% doanh thu với người tạo có video xuất hiện trước quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu. Chỉ những người sáng tạo có ít nhất 100.000 người theo dõi mới đủ điều kiện tham gia chương trình.

Tám người có ảnh hưởng đã chia sẻ khoản thanh toán hàng tháng, số lượt xem và doanh thu cho mỗi 1.000 lượt xem video (RPM) từ Pulse. Theo đó, những nhà sáng tạo này chỉ kiếm được từ vài xu đến 17 USD trong khoản thanh toán hàng tháng đầu tiên của họ.

tro_thanh_trieu_phu_nho_tik_tok_3.jpeg

TikTok đang thử nghiệm các quỹ mới để thanh toán cho người sáng tạo thực tế tăng cường

Vào năm 2023, công ty đã giới thiệu hai chương trình mới để khuyến khích các loại hình sáng tạo nội dung cụ thể.

Đầu tiên, Chương trình sáng tạo của TikTok nhằm thưởng cho những người sáng tạo đăng video dài hơn một phút, được giới hạn cho những người dùng có ít nhất 10.000 người theo dõi và đã đạt được 100.000 lượt xem video trong 30 ngày qua.

Chương trình Phần thưởng cho người tạo hiệu ứng của TikTok, được công bố vào tháng 5 năm 2023, cung cấp cho những người sáng tạo thực tế ảo tăng cường với mức thanh toán là 700 USD và tối đa 14.000 USD cho các hiệu ứng xuất hiện trong ít nhất 500.000 video. Khi ra mắt, quỹ trị giá 6 triệu USD chỉ dành cho người dùng từ 18 tuổi trở lên và sống tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Đức.

Các tính năng kiếm tiền khác trên TikTok

Một số TikToker cũng kiếm tiền bằng cách nhận "quà tặng" ảo trong quá trình phát trực tiếp hoặc trong các phần khác của ứng dụng, có thể quy đổi thành tiền mặt. Chẳng hạn, người tạo nội dung ASMR Lucy Davis nói với Insider rằng cô ấy kiếm được từ 20 đến 300 USD mỗi lần phát trực tiếp.

Jakey Boehm, một người sáng tạo người Úc đã phát trực tiếp trên TikTok khi anh ấy đang ngủ, đã kiếm được 34.000 USD từ TikTok Live trong một tháng.

"Đó thực sự là một nguồn tiền có thể thay đổi cuộc sống" anh nói với Insider. "Tuần đầu tiên tôi kiếm được khoảng 5.000 USD và đó là lúc tôi nghĩ 'Điều này thật tuyệt, tôi có thể làm điều gì đó thực sự điên rồ ở đây' ".

How-TikTok-Changed-The-Face-of-Social-Media.jpeg

Cách người sáng tạo TikTok kiếm tiền từ tài trợ thương hiệu

Vì quà tặng ảo, khoản thanh toán từ Quỹ người sáng tạo và thu nhập từ Pulse không thực sự hiệu quả nên nhiều người có ảnh hưởng đã làm việc với các thương hiệu để kiếm tiền từ nội dung TikTok của họ. Tỷ lệ cho một bài đăng được tài trợ có thể rất khác nhau tùy thuộc vào số lượng người theo dõi và phân khúc nội dung của người sáng tạo.

Chẳng hạn, Seo cho biết anh ấy tính phí khoảng 600 USD cho mỗi bài đăng được tài trợ trên TikTok.

Symphony Clarke, một người sáng tạo TikTok có trụ sở tại Atlanta với khoảng 200.000 người hâm mộ, nói với Insider rằng cô ấy tính phí từ 350 đến 600 USD cho một bài đăng được tài trợ.

Cách người sáng tạo TikTok kiếm tiền từ quảng cáo bài hát

Một trong những cách phổ biến nhất để kiếm tiền với tư cách là một TikToker là quảng cáo các bài hát trong video. Các nhà tiếp thị âm nhạc và hãng thu âm thường xuyên trả tiền cho người dùng TikTok để cố gắng làm cho một bản nhạc mới trở nên lan truyền.

Bộ ba người sáng tạo TikTok Nicole, Natalie và Nika Taylor, những người hiện có khoảng 12,7 triệu người theo dõi trên ứng dụng, nói với Insider rằng họ tính phí 750 USD để quảng cáo một bài hát trong một video, 1.400 USD cho hai video và 2.000 USD cho ba video.

Các nhà sản xuất âm nhạc cũng có thể kiếm tiền trên TikTok bằng cách tạo các phiên bản bài hát mới cho các nghệ sĩ và hãng thu âm.

Thu nhập khủng của các TikToker Việt Nam

Tương tự như những nhà sáng tạo ở nước ngoài, nguồn thu nhập chính của các TikToker Việt Nam cũng đến từ việc bán hàng online và nhận hợp đồng quảng cáo từ các thương hiệu.

Phạm Thoại từng chia sẻ mỗi buổi tối livestream bán hàng thu về hơn 100 triệu đồng. Có lần livestream 2 ca/ngày, nhận hoa hồng 50 triệu đồng. Cuối năm 2022, Phạm Thoại từng tiết lộ thu nhập hơn 1,2 tỉ đồng/tháng từ cửa hàng bán quần áo. Chưa kể các nguồn thu từ việc làm mẫu ảnh, nhận quảng cáo, review sản phẩm, dự sự kiện…

Cặp đôi Linda Ngô và Phong Đạt cho biết một người sở hữu kênh có khoảng 2 - 3 triệu lượt theo dõi trên TikTok thì có thể kiếm được 200 - 300 triệu đồng/tháng. Với việc đang có hơn 5,2 triệu theo dõi, nếu tính toán đơn giản thì hàng tháng đôi vợ chồng này đã đút túi từ 600 - 700 triệu đồng, chưa kể các buổi dự sự kiện và nguồn thu từ Youtube.

Đầu năm 2022, TikToker Call Me Duy từng chia sẻ nếu làm việc chăm chỉ, việc kiếm được 500 triệu đồng/tháng là điều dễ đạt được. Đặc biệt các video quay cho nhãn hàng nếu lên xu hướng, bán được nhiều sản phẩm có thể nhận hoa hồng từ 400 - 500 triệu đồng/tháng.

Nhìn chung, không giống như YouTube có thể đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhà sáng tạo nội dung, Tiktoker vẫn phải phục thuộc nhiều vào các hợp đồng quảng cáo bên ngoài làm nguồn thu nhập chính. Song, có thể nhận định đây vẫn là một nền tảng dẫn đầu xu hướng, là một bước đệm cho các nhà sáng tạo nội dung trở nên viral, nổi tiếng hơn từ đó được nhãn hàng mời quảng cáo sản phẩm, dự sự kiện… Thậm chí nhiều TikToker còn xây dựng hình ảnh và lấn sân sang các hoạt động nghệ thuật.