Thử nghiệm robot chăm sóc người cao tuổi trong nhà thông minh

Các nhà nghiên cứu tin rằng robot có tên là RAS có thể giúp những người mắc chứng mất trí nhớ hay những bất tiện do cao tuổi khác tiếp tục sống độc lập trong chính ngôi nhà của họ. 
Nhà thông minh thử nghiệm robot chăm sóc người cao tuổi.
Nhà thông minh thử nghiệm robot chăm sóc người cao tuổi.

Một robot được tạo ra bởi các nhà khoa học của Đại học bang Washington có thể giúp những người già tự sống trong chính ngôi nhà của mình. Hệ thống robot này có tên là RAS, sử dụng các cảm biến được nhúng trong nhà thông minh chuẩn WSU để xác định người chúng cần chăm sóc ở đâu, họ đang làm gì và khi nào họ cần hỗ trợ cho các hoạt động hàng ngày.

RAS sẽ tự điều hướng qua các phòng, tự vượt qua các chướng ngại vật, tự tìm người, cung cấp các hướng dẫn bằng video về cách thực hiện các nhiệm vụ đơn giản và thậm chí có thể dẫn chủ nhân của nó đến các vị trí như nơi để thuốc hoặc đồ ăn nhẹ trong bếp.

"RAS kết hợp sự tiện lợi của robot di động với công nghệ phát hiện hoạt động của nhà thông minh WSU để cung cấp hỗ trợ ngay tức thời cho con người, đặc biệt là người cao tuổi", Bryan Minor, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trường Kỹ thuật Điện WSU cho biết.

Hiện tại, ước tính 50 phần trăm người trên 85 tuổi cần hỗ trợ cho các hoạt động hàng ngày như chuẩn bị bữa ăn và uống thuốc và chi phí hàng năm cho hỗ trợ này ở Mỹ là gần 2 nghìn tỷ đô la.

Với số lượng người lớn hơn 85 tuổi dự kiến sẽ tăng gấp ba vào năm 2050, các công nghệ như RAS và nhà thông minh WSU sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính cho hệ thống chăm sóc sức khỏe bằng cách giúp người già dễ dàng tự chăm sóc mình hơn.

"Có đến 90% người cao tuổi thích sống tại ngôi nhà của mình thay vì chuyển vào viện dưỡng lão. Chúng tôi muốn làm điều đó để thay vì đưa một người cần chăm sóc đến viện dưỡng lão, và công nghệ này giúp họ sống tự lập".

RAS là robot đầu tiên mà các nhà nghiên cứu đã cố gắng kết hợp vào môi trường nhà thông minh của họ. Khi các cảm biến nhà thông minh phát hiện ra thành viên trong nhà bất động hoặc gặp khó khăn trong một công việc nào đó mà RAS không hỗ trợ được, chúng sẽ tự động gửi một tin nhắn cần sự giúp đỡ đến người thân, hay nhà chức trách.

"Mặc dù chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng kết quả ban đầu của chúng tôi với RAS đã rất hứa hẹn", Minor nói. "Bước tiếp theo trong nghiên cứu sẽ là kiểm tra hiệu quả của RAS với một nhóm người lớn tuổi để hiểu rõ hơn về những gợi ý, lời nhắc video và các ưu tiên khác mà họ cần có ở robot".

Theo VietnamNet