“Thú mỏ vịt” Su-34 tác chiến ở Syria thu hút Việt Nam và nhiều nước

Theo Trung tâm phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO, Nga), màn trình diễn ấn tượng của các chiếc tiêm kích - bom Su-34 của Nga tại Syria sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều nước với loại máy bay này, gồm khách hàng truyền thống Việt Nam và các nước CIS.
Su-34 của Nga
Su-34 của Nga

Su-34 thời gian qua đã tham gia ném bom và tấn công các mục tiêu của phiến quân IS và khủng bố tại Syria, do vậy thu hút sự quan tâm từ thị trường thế giới.

Theo TSAMTO, các khách hàng tiềm năng của dòng máy bay tấn công và ném bom này là những nước đã và đang sử dụng máy bay của Liên Xô và Nga. Ngoài các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS, gồm Kazakhstan, Turkmenistan và Uzbekistan), khách hàng tiềm năng có thể là Việt Nam.

TSAMTO cho rằng Việt Nam nếu chọn mua Su-34 sẽ là sự bổ sung hợp lý cho lực lượng không quân hiện tại với các máy bay tiêm kích đa chức năng Su-30MK2.

Một khách hàng tiềm năng khác là Algeria, nơi đang đối phó mối đe dọa khủng bố.

Về lâu dài, Iraq cũng sẽ là khách hàng tiềm năng cho loại máy bay ném bom Su-34, dù đang sử dụng loại Su-25 đã cũ.

Một số nước châu Phi cũng có thể quan tâm đến Su-34 như Uganda dù đã có một số máy bay hiện đại mua từ Nga để đối phó các nhóm Hồi giáo cực đoan từ Somalia. Nigeria đang đối phó phiến quân Boko Haram cũng cần loại máy bay ném bom này. Và Su-34 cũng có thể đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa không quân của Ethiopia, nước đang sở hữu các chiếc Su-27 đã cũ.

TSAMTO dự kiến các lô hàng Su-34 có thể được giao cho khách hàng nước ngoài trong vòng 5 năm tới.

“Thú mỏ vịt” Su-34 tác chiến ở Syria thu hút Việt Nam và nhiều nước ảnh 1

“Thú mỏ vịt” Su-34 tác chiến ở Syria thu hút Việt Nam và nhiều nước ảnh 2

Máy bay ném bom Su-34 của Nga tại Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tiêm kích - bom Sukhoi Su-34 (phiên bản xuất khẩu sẽ là Su-32) sẽ là loại máy bay tấn công chủ lực của Nga, thay thế máy bay Su-24M (tác chiến trong mọi thời tiết, ngày lẫn đêm), tấn công các mục tiêu trên không, trên biển, trên bộ với các vũ khí có độ chính xác cao.

Về khả năng chiến đấu, Su-34 thuộc thế hệ thứ 4++, có hệ thống an toàn chủ động, trang bị máy tính mới nhất, tạo điều kiện cho phi công và hoa tiêu tiến hành ném bom chính xác, cơ động tránh hỏa lực đối phương.

Loại máy bay này có thiết kế khí động học tuyệt vời, thùng nhiên liệu trong thân có dung lượng lớn, động cơ phản lực mạnh mẽ và có thể tiếp nhiên liệu trên không, cũng như các móc treo gắn bình nhiên liệu phụ, cabin rộng rãi (2 chỗ ngồi), gou1p máy bay hoạt động liên tục lên đến 10 giờ mà không mất hiệu suất của các phi công.

Thiết bị vô tuyến điện tử kỹ thuật số của loại máy bay này được thiết kế trên nguyên tắc kiến trúc mở, cho phép khách hàng có thể hiện đại hóa hệ thống của máy bay. Su-34 có thể trao đổi thông tin với mặt đất, với các tàu chiến và máy bay khác.

Vũ khí của Su-34 là các loại có điều khiển hiện đại gồm tên lửa không đối không, vũ khí không đối đất, hệ thống đối phó radar.

Đặc biệt buồng lái của Su-34 được bọp thép để nâng cao tính an toàn cho đội bay.

“Thú mỏ vịt” Su-34 tác chiến ở Syria thu hút Việt Nam và nhiều nước ảnh 3

Lắp đặt bom KAB-500-S lên Su-34 ở căn cứ tại Latakia, Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

“Thú mỏ vịt” Su-34 tác chiến ở Syria thu hút Việt Nam và nhiều nước ảnh 4

Phi công Nga sau chuyến bay tại Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Máy bay ném bom Su-34 (nặng 45 tấn) là loại hiện đại nhất của Nga, phát triển từ năm 2008 nhằm thay thế các máy bay ném bom Su-24. Tiêm kích - bom Su-34 có 2 chỗ ngồi, tầm bay 4.000 km, tốc độ tối đa 1.900 km/giờ, mang được 8 tấn bom, có 1 pháo 30 mm. Su-34 có đầy đủ các cảm biến phòng thủ và tấn công (radar, camera nhắm mục tiêu, laser định danh) và thiết bị chiến tranh điện tử. Máy bay này có thể tiếp nhiên liệu trên không.

“Thú mỏ vịt” Su-34 tác chiến ở Syria thu hút Việt Nam và nhiều nước ảnh 5

Buồng lái của Su-34 rộng rãi, được bọc thép - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Su-34 mới được Không quân Nga đưa vào sử dụng từ tháng 3.2014 sau nhiều lần thử nghiệm, sẽ thay thế loại máy bay ném bom Su-24 có từ những năm 1970. Su-34 lần đầu tiên tham chiến ở nước ngoài khi tham gia các cuộc không kích của Nga tiêu diệt khủng bố tại Syria.

Theo Thanh niên