“Thú mỏ vịt” Su-34 Nga nã tên lửa siêu âm đánh chìm “chiến hạm địch” ở biển Caspian

VietTimes -- Ngày 26.07.2018. trên vùng nước biển Caspian, đang diễn ra cuộc tập trận chung của các lực lượng mặt đất, không quân và hạm đội. Bộ quốc phòng Nga công bố video ghi lại toàn cảnh một máy bay ném bom đa nhiệm Su-34 phóng 1 tên lửa siêu âm chống tàu  Kh-31A đánh chìm tàu mục tiêu.
Máy bay ném bom chiến thuật Su-34 ở Syria. Ảnh minh họa RG
Máy bay ném bom chiến thuật Su-34 ở Syria. Ảnh minh họa RG

Video ghi lại những khoảnh khắc dẫn đường biên đội máy bay Su-34 về hướng mục tiêu, phi công khóa mục tiêu và phóng tên lửa, đồng thời ghi lại khoảng khắc tên lửa đánh trúng mục tiêu và tàu mục tiêu chìm hoàn toàn trên biển. Trích đoạn video này được ghi lại bởi các camera máy bay không người lái giám sát cuộc diễn tập.

Tên lửa chống tàu siêu âm Kh-31A được thiết kế để tấn công các chiến hạm nổi, có lượng giãn nước đến 8.000 tấn, các tàu đổ bộ đường biển và tàu vận tải. Tên lửa được sử dụng bằng máy bay – phương tiện mang, container chứa tên lửa được treo dưới thân máy bay. Trên máy bay phương tiện mạng có hệ thống dẫn đường, chỉ thị mục tiêu trên khoảng cách đến 50 km. Tốc độ bay của tên lửa chống tàu Kh-31A đến 1.000 mét/giây. Trọng lượng đầu đạn đến 100 kg. Tên lửa phá hủy thân tàu bằng động năng xuyên và đầu đạn nổ trong tàu.

Cuộc diễn tập các đơn vị quân chủng hợp thành trên Biển Caspian bắt đầu từ ngày 18.07.2018. Các đơn vị diễn tập bắn đạn thật dưới quyền chỉ huy của trung tướng tư lệnh trưởng quân đoàn 4 lực lượng Phòng không Không quân Victor Sevostyanov. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 10 chiến hạm thuộc hạm đội Caspian và khoảng 40 máy bay.

Các phi đội trực thăng vận tải và chiến đấu Mi-8AMTSh Terminator, trực thăng tấn công Ka-52 Alligator "Cá sấu Nam Mỹ", Mi-28N Night Hunter "Thợ săn đêm" và Mi-35 cũng được phép sử dụng tên lửa và đạn thật để tiêu diệt các mục tiêu theo kế hoạch.

Su-34 Vịt con phóng tên lửa chống tàu Kh-31A tiêu diệt mục tiêu. Video Bộ quốc phòng Nga