Thử lửa Syria, chiến đấu cơ Nga sẽ đánh bại đối thủ Mỹ mạnh nhất?

VietTimes -- Cùng với tiêm kích Su-35S và máy bay ném bom Su-34 Fullback, chiến đấu cơ đa năng đầy uy lực Su-30SM1 sẽ trở thành trụ cột của lực lượng Không quân Nga ngay cả sau khi loại máy bay tiên tiến như Sukhoi T-50 PAK-FA được đưa vào hoạt động, National Interest dự báo.
Hình ảnh chiến đấu cơ hiện đại của Nga (ảnh: National Interest)
Hình ảnh chiến đấu cơ hiện đại của Nga (ảnh: National Interest)

Nga đã phát triển một phiên bản hiện đại hóa của tiêm kích Sukhoi Su-30SM Flanker-H với hệ thống điện tử và vũ khí được nâng cấp.

Theo một bài viết trên tờ báo tiếng Nga Izvestia, phiên bản mới được định danh là Su-30SM1 tận dụng những kinh nghiệm tác chiến mà quân đội Nga thu được trong quá trình tham chiến tại Syria.

Công ty con Irkut của tập đoàn máy bay thống nhất (UAC) chế tạo Su-30SM1 đã xây dựng một số bản mẫu cho biến thể mới của chiến đấu cơ. Tuy nhiên, National Interest dẫn một số nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết hiện giờ chỉ có duy nhất một mẫu máy bay tại nhà máy ở Irkutsk.

Su-30SM1 có thể sở hữu tính năng của một hệ thống điều khiển kho vũ khí đã nâng cấp và mang theo một loạt vũ khí dẫn đường chính xác của Nga bao gồm bom thông minh KAB-250, và tên lửa không đối đất X-59MK2.

KAB-250 là câu trả lời của Nga cho loại bom SDB đường kính nhỏ có trọng lượng chỉ 250 pound (khoảng 113 kg) của Lầu Năm Góc. Vũ khí của Nga có thiết kế dạng module và có thể sử dụng dẫn đường quán tính được hiệu chỉnh bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS/GLONASS hoặc dẫn đường bằng laser.

Trong khi đó, Х-59МK2 là phiên bản mới của tên lửa chống hạm X-59 nguyên gốc và được tối ưu hóa để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất. X-59MK2 mới có khả năng tấn công các mục tiêu cố định trên mặt đất theo chế độ lập trình sẵn, nhưng không rõ là nó có giữ lại khả năng tiêu diệt tàu chiến trên biển của X-59 hay không.

Hiện cũng chưa rõ về những nâng cấp khác của chiến đấu cơ Su-30SM1.

Bài viết trên Izvestia đưa tin Su-30SM1 có một loạt nâng cấp về hệ thống điện tử, nhưng chi tiết về tính chính xác của những thay đổi đó chưa được nói rõ. Có thể loại máy bay này đã được nâng cấp bộ cảm biến và phần cứng truyền thông, những thiết bị thường được chỉnh sửa liên tục.

Không quá ngạc nhiên khi Nga đang tiến hành nâng cấp Su-30SM. Lực lượng Không quân Nga đã học được nhiều bài học tác chiến từ các hoạt động tại Syria và bây giờ đang áp dụng chúng cho phi đội máy bay chiến đấu của mình.

Nga đã cải tiến các loại máy bay khác bao gồm tiêm kích Su-35 Flanker-E và máy bay ném bom Su-34 Fullback nhằm khắc phục những vấn đề được phát hiện trong quá trình tác chiến ở Syria.

Nga dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 17 chiếc Su-30SM trong năm nay. Cùng với tiêm kích Su-35S và máy bay ném bom Su-34 Fullback, chiến đấu cơ đa năng đầy uy lực Su-30SM1 sẽ trở thành trụ cột của lực lượng Không quân Nga ngay cả sau khi loại máy bay tiên tiến như Sukhoi T-50 PAK-FA được đưa vào hoạt động.