Thù lao tính vào kinh phí làm sách giáo khoa: Nhà xuất bản Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nói gì?

VietTimes – Đại diện truyền thông Nhà xuất bản giáo dục (NXBGD) tại chi nhánh TP. HCM từ chối trả lời các vấn đề liên quan đến việc NXB này chi thù lao cho Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. HCM, khi VietTimes tìm đến làm việc để có ý kiến nhiều chiều.
Đai diện truyền thông Nhà xuất bản giáo dục tại chi nhánh TP. HCM từ chối trả lời các vấn đề liên quan đến việc Nhà xuất bản này chi thù lao cho Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM
Đai diện truyền thông Nhà xuất bản giáo dục tại chi nhánh TP. HCM từ chối trả lời các vấn đề liên quan đến việc Nhà xuất bản này chi thù lao cho Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM

Theo nguồn tin riêng của VietTimes, thù lao NXBGD chi cho Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh được tính vào tiền làm sách giáo khoa để bán cho học sinh.

Ngày 12/12, phóng viên VietTimes tìm đến Chi nhánh  NXBGD tại TP. HCM để làm rõ thông tin này. Tại đây, chúng tôi gặp bà Nhung – đại diện truyền thông của Chi nhánh.

Sau khi chúng tôi trình bày lý do của cuộc gặp và chuyển công văn đề nghị làm việc, bà Nhung cho hay: “Chi nhánh NXBGD không có chức năng phát ngôn truyền thông và không có quyền quyết định. Phóng viên nên liên hệ với lãnh đạo NXBGD, gởi công văn đến địa chỉ 81 Trần Hưng Đạo, Hà Nội”.

Ty vậy, bà Nhung cũng photo lại công văn của chúng tôi để lưu lại và cho biết lý do "để khi văn phòng ngoài Hà Nội hỏi thì sẽ báo cáo phóng viên VietTimes đã liên hệ chi nhánh TP.HCM."

Phóng viên VietTimes cũng liên hệ với ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM - để có ý kiến khách quan trong vụ việc NXBGD chi thù lao cho lãnh đạo và nhiều cán bộ cấp phòng của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh và khoản thù lao này được tính vào chi phí làm sách giáo khoa.

Tuy nhiên, chúng tôi đã gọi rất nhiều cuộc nhưng ông Sơn không nghe máy. Vì thế, chúng tôi đã để lại tin nhắn xin được gặp ông để làm rõ thông tin về vụ việc này, nhưng ông Sơn không trả lời tin nhắn, đồng thời, những cuộc gọi sau đó của chúng tôi bị ông cúp máy ngay khi những tiếng chuông đầu tiên vang lên.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh

Chiều cùng ngày, phóng viên tiếp tục đến Sở GD&ĐT TP.HCM để được gặp ông Sơn và gởi công văn đề nghị làm việc. Nhưng bà Quan Anh Thư – bộ phận văn thư của Sở cho hay phải liên hệ với ông Nguyễn Thành Trung – Chánh Văn phòng để được hướng dẫn. Tuy nhiên, bà Thư cũng cho biết ông Trung đang đi công tác, đến hơn 4h giờ chiều mới về.

Khoảng 4h chiều, khi chúng tôi có mặt tại Sở, thì bà Trần Thị Thanh Mỹ - chuyên viên tại Bộ phận Tiếp tân cho biết ông Trung lại vừa mới đi họp.

Như vậy, trong vụ việc này, Chi nhánh NXBGD tại TP.HCM và Sở GD&ĐT TP.HCM là hai chủ thể liên quan trực tiếp. Thế nhưng khi VietTimes liên hệ để làm rộng đường dư luận, thì cả hai nơi này đều chưa có câu trả lời.

Chúng tôi đặt câu hỏi: Liệu đó có phải là thái độ tránh né của Chi nhánh NXBGD tại TP.HCM, đặc biệt là lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM trước vụ việc này?

Trước đó VietTimes đã đưa tin về vụ việc NXBGD chi thù lao chi cho Ban Chỉ đạo của Sở GD&ĐT để biên soạn bộ SGK miền Nam.

Chưa dừng lại ở đó, khoản tiền thù lao này được NXBGD đưa vào kinh phí thực hiện bộ SGK miền Nam.

Cụ thể, Năm 2017, Công ty Cổ phần Dịch vụ Xuất bản Giáo dục Gia Định (thuộc NXBGD) đề nghị thù lao cho Ban chỉ đạo Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh vào kinh phí làm bộ SGK miền Nam.

Đề nghị này đã được ông Nguyễn Đức Thái – Chủ tịch Hội đồng thành viên NXBGD (vào thời điểm đó), phê duyệt. Theo đó, khoản thù lao mà Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chi cho lãnh đạo, cán bộ của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã được xem xét để tính vào kinh phí làm bộ SGK miền Nam.

Vụ việc này khiến dư luận sục sôi và đặt ra nhiều nghi vấn, liệu khi khoản thù lao NXBGD chi cho lãnh đạo Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh được tính vào kinh phí để làm bộ SGK thì SGK có bị đội giá hay không?

Nếu SGK bị đội giá, điều này sẽ trở thành gánh nặng cho các bậc phụ huynh. Không những vậy, khi lãnh đạo, chuyên viên của Sở GD&ĐT nhận tiền rồi dùng tiền ấy đưa vào kinh phí để làm SGK thì nhiều người cho rằng đây chính là một biểu hiện của sự thiếu trách nhiệm.

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.