Thư ký báo chí Nhà Trắng rời nhiệm sở trong nước mắt

VietTimes -- Bà Sarah Sanders - Thư ký báo chí Nhà Trắng, đã trở thành vị quan chức mới nhất chia tay với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, và trong lời chia tay đầy cảm xúc, bà nói: "Tôi yêu quý ngài Tổng thống".
Bà Sanders (phải) trong buổi tuyên bố từ chức Thư ký báo chí Nhà Trắng (Ảnh: EPA)
Bà Sanders (phải) trong buổi tuyên bố từ chức Thư ký báo chí Nhà Trắng (Ảnh: EPA)

Bà Sanders, một quan chức từng gây nhiều vụ ồn ào và đã không tổ chức họp báo trong khoảng thời gian kỷ lục 94 ngày, sẽ trở về nhà của bà ở bang Arkansas, dù kế hoạch tiếp theo vẫn chưa được công bố.

Ông Trump và bà Sanders đều thể hiện sự ngưỡng mộ lẫn nhau và cho rằng việc bà Sanders ra đi diễn ra một cách tình cảm. Tổng thống Trump ban đầu công bố về việc bà từ chức thông qua mạng xã hội Twitter, sau đó nói về một nhiệm kỳ xuất sắc của bà trong một sự kiện tổ chức tại Nhà Trắng. Ông Trump mô tả bà Sanders như "một người cừ khôi" và đã thực hiện một "công việc tuyệt vời".

Bà Sanders hứa hẹn sẽ tiếp tục giữ vai trò là "một trong những người trung thành, lên tiếng ủng hộ Tổng thống và chính sách của ông mạnh mẽ nhất", điều này cho thấy bà có thể tiếp bước người tiền nhiệm Sean Spicer để trở thành một chuyên gia phân tích chính trị cho một số kênh truyền hình, như Fox News. "Tôi dám chắc rằng ông ấy sẽ có thêm 6 năm nhiệm kỳ tuyệt vời nữa" - bà Sanders nói.

Tuy nhiên, bà Sanders cũng không thoát được những lời chỉ trích từ phía nhóm phản đối ông Trump. Matthew Miller - cựu phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ - viết trên Twitter: "Đó là sự giải thoát. Bà ta có công việc phát ngôn viên quan trọng nhất trên thế giới nhưng lại tận dụng nó để liên tục nói dối người dân Mỹ. Tôi hy vọng sự hổ thẹn và sỉ nhục sẽ theo bà ta suốt phần đời còn lại".

Bà Sanders - con gái của cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee - thay thế bị trí của ông Sean Spicer vào tháng 7/2017. Bà là người phụ nữ thứ ba từng nắm giữ vị trí Thư ký báo chí Nhà Trắng. Bà là một trong những cố vấn thân cận và được tin tưởng nhất trong Nhà Trắng và là một trong số ít những người còn lại vẫn làm việc cùng chiến dịch của ông Trump.

Bà Sanders đã mang tới sự bình ổn sau hàng loạt pha vạ miệng của người tiền nhiệm Spicer, và không giống như các quan chức khác của ông Trump, bà luôn tỏ ra là người kiên định và trung thành với ông Trump. Tháng 1 năm nay, bà nói với kênh CBN rằng "Chúa muốn ông Donald Trump trở thành Tổng thống".

Bà Sanders luôn giúp ông Trump tăng cường các đòn công kích trên mạng xã hội, đôi lúc xung đột với phóng viên Jim Acosta của CNN trong phòng bản tin, và đôi lúc còn đưa ra tuyên bố nhầm khi thay mặt cho Tổng thống - điều làm dấy lên nhiều câu hỏi về uy tín cảu chính quyền.

Báo cáo điều tra mà Công tố viên đặc biệt Robert Mueller công bố mới đây cho rằng, bà Sanders từng thừa nhận với các nhà điều tra rằng bà đã đưa ra một tuyên bố vô căn cứ rằng "vô số" đặc vụ FBI đã liên hệ với bà để thể hiện sự ủng hộ đối với quyết định sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey mà ông Trump đưa ra vào tháng 7/2017. Bà Sanders sau đó sửa sai rằng đó chỉ là câu "lỡ miệng".

Một điều đáng chú ý nữa là bà Sanders đáng lẽ ra phải thực hiện thông báo vắn trước báo giới mỗi ngày, một thủ tục có từ nhiều đời chính quyền trước, thế nhưng bà lại không làm. Đã 3 tháng trôi qua kể từ khi bà thực hiện buổi thông báo vắn cuối cùng.

Bà Sanders trở thành vị quan chức mới nhất trong danh sách những người rời khỏi Nhà Trắng. Ông Trump hiện chưa công bố người sẽ thay thế vị trí của bà.

Trong một buổi họp báo diễn ra hôm thứ Năm trong tuần, ông Trump đã gọi bà Sanders lên bục đài, và nói: "Bà ấy sẽ rời khỏi vị trí công tác hiện tại và sẽ rời đi - tôi đoán các bạn sẽ nghĩ là làm việc cho khu vực tư nhân...Bà ấy đến từ một bang vĩ đại, Arkansas, đó là một bang mà tôi thắng lớn, bởi vậy tôi thích nó".

Tổng thống Trump nói thêm: "Nếu chúng ta có thể giúp bà ấy chạy đua chức Thống đốc bang Arkansas, tôi nghĩ rằng bà ấy sẽ làm tốt nhiệm vụ. Tôi đang cố giúp bà ấy làm vậy...Bà ấy là người rất đặc biệt, một người phụ nữ rất, rất tốt, bà ấy vĩ đại, bà ấy cảm thông, bà ấy mạnh mẽ nhưng cũng có trái tim nồng hậu. Và tôi muốn cảm ơn bà ấy vì điều đó".

Ông Trump sau đó hôn lên trán bà Sanders giữa tràn pháo tay. Bà đứng lên bục đài, cố giấu những giọt nước mắt, và nói: "Đây là khoảnh khắc vinh dự trong cuộc đời tôi, một cơ hội trong đời".

"Tôi yêu quý ngài Tổng thống. Tôi yêu quý đội ngũ mà tôi có cơ hội làm việc cùng. Tổng thống luôn có những người tuyệt vời nhất, tài năng nhất mà cá bạn có thể tưởng tượng được ở xung quanh. Đó là một trải nghiệm đặc biệt. Thứ duy nhất mà tôi nghĩ là đứng trên những điều này là thực tế tôi là một người mẹ. Tôi có 3 đứa con kháu khỉnh và tôi muốn giành thêm thời gian cho chúng".