Thú chết ở Vinpearl Safari: Những con số bất thường

Một loạt chuyên gia về vườn thú và động vật đặt dấu hỏi về con số mà Vingroup cung cấp cho báo chí hôm 21/2.
Vượn cáo đuôi khoang được nhốt trong chuồng ở Vinpearl Safari Phú Quốc. Ảnh: Việt Tường.
Vượn cáo đuôi khoang được nhốt trong chuồng ở Vinpearl Safari Phú Quốc. Ảnh: Việt Tường.

"Hơn 100 cá thể chết là của một loài hay mấy loài?” một chuyên gia từng làm việc ở Vinpearl Safari Phú Quốc nói với Zing.vn.

“Nếu đó là 100 cá thể từ 100 loài tức là khoảng 1 cá thể/loài thì có thể nói là không đáng kể và rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra,” chuyên gia này nói. “Nhưng nếu là 100 cá thể từ một hai loài, hay là một loài đặc biệt nào đó thì vấn đề khác rồi.”

“Ví dụ như trong 100 cá thể đó mà chết hai con voi chẳng hạn thì cực kỳ nguy hiểm”, chuyên gia đánh giá.  

Phóng viên Zing.vn đã gửi câu hỏi này cho đại diện phía Vingroup về chi tiết số loài và các con thú bị chết nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Khỉ 150 gram?

Các chuyên gia cũng đặt dấu hỏi về con số Vingroup đưa ra. Đặc biệt là trọng lượng của loài khỉ con bản địa mà Vingroup nói là có 150-200 gram/con.

“Làm gì có loài khỉ nào mà 150-200 gram/con,” chuyên gia từng làm với Vinpearl Safari nói.

Khỉ mới đẻ ra ít nhất cũng đã gấp đôi hoặc hơn trọng lượng đó. Khỉ con nó bám mẹ chứ cũng không bao giờ bỏ đi, một chuyên gia khác nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng thông tin khỉ thoát đi ban ngày mà tối mò về ăn là “hoàn toàn không có khả năng xảy ra".

Thú chết ở Vinpearl Safari: Những con số bất thường ảnh 1
Xung quanh khu vực Tê giác trắng khá ít cỏ. Ảnh:Việt Tường.

Nếu quy trình đúng, thú không chết nhiều

Trả lời Zing.vn, Đại diện Quỹ Cứu hộ động vật quốc tế (IARF), tiến sĩ Jose C. Depre, nói, “bất cứ khi nào một sở thú hay Safari mới mở đều có vấn đề. Dịch bệnh, dịch virus có thể xảy ra”.

Tiến sĩ Depre dù vậy nói nếu có các quy trình đúng với các chuyên gia thú y và động vật có kỹ năng và tuân thủ các quy trình thì tình trạng thú chết sẽ không thể xảy ra.

"Về mặt lý thuyết thì không nên có con thú nào chết, kể cả trong 1-2 tháng đầu."

Tiến sĩ Depre, đại diện IARF

Số của Vingroup đưa ra “rất vấn đề”

Ông Peter Dickison, chuyên gia về sở thú và là người viết blog cáo buộc Vinpearl Safari Phú Quốc có 1.000 chim và 700 thú chết trong vài tháng, trong trao đổi với Zing.vn đã không phản bác lại con số thú chết thấp hơn mà Vingroup đưa ra.

Thú chết ở Vinpearl Safari: Những con số bất thường ảnh 2
Peter Dickison,người có 47 năm trong ngành quản lý sở thú và động vật. (Ảnh: LinkedIn nhân vật).

Nhưng ông Dickison, người có 47 năm trong ngành quản lý sở thú và động vật, cho rằng “bản thân con số họ đưa ra là rất vấn đề rồi.”

Về thông tin ông Dickison từng đàm phán với Vingroup về làm việc ở Vinpearl Safari, ông giải thích được tiếp cận qua hai đại diện săn đầu người. Ông nói “tôi không theo đuổi vụ đó vì không có nhu cầu kiếm việc lúc này”.

Ông Dickison cho biết những gì ông viết chủ yếu lo ngại về tình trạng nuôi sống của các loài thú ở Vinpearl Safari vào lúc này.

Cựu chuyên gia từng làm ở Vinpearl Safari thì đặt dấu hỏi đối với con số mà ông Dickison đưa ra.

“Con số ước đoán như vậy là rất lớn” chuyên gia này nói. Theo ông thì con số thật “không tệ đến như thế” và cho rằng “có những người không thiện chí” khi đưa ra con số như vậy.

Theo chuyên gia này thì việc nuôi rất nhiều thú như ở Vinpearl Safari thì “rủi ro đương nhiên có và chuyện thú vật bị bệnh, chết là rất bình thường.”

Tuy vậy, việc mới chỉ đưa vào hoạt động chừng 2 tháng mà số thú vật chết hơn 100 cá thể (3,3% tổng số cá thể) và thất thoát 135 con khỉ là điều đáng lưu ý với các chuyên gia.

Thú chết ở Vinpearl Safari: Những con số bất thường ảnh 3
Thú nuôi ở Vinpearl safari Phú Quốc. Ảnh:Việt Tường.

100 thú, chim chết do vận chuyển và chưa thích nghi 

Trước đó ngày 21-2, Vingroup đã gửi thông cáo cho báo chí trong đó nói 100 cá thể thú, chim của họ đã chết do vận chuyển và chưa thích nghi với môi trường. 135 con khỉ được báo là trốn thoát khỏi chuồng

Ngày 24/12/2015, Vinpearl Safari Phú Quốc được khai trương hoành tráng với dàn nhạc vũ công đưa sang từ Nam Phi. Safari được xây dựng trên 500 hecta ở đảo Phú Quốc với tham vọng trở thành safari lớn nhất Đông Nam Á.

Vingroup nỗ lực trong việc xây dựng này khi thuê tới 10 chuyến chuyên cơ trong đó có các máy bay Boeing 747 và Boeing 777 cỡ lớn để đưa các loài thú lớn từ khắp thế giới về đây.

Thông cáo từ Vinpearl khi đó nói các loài thú khi về tới Việt Nam đều được chuyên gia từ Úc, Ấn Độ... chăm sóc trong khu cách ly hoặc bệnh viện thú y, nhằm thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng Phú Quốc, trước khi gia nhập quần thể động vật hoang dã ở safari.

Vingroup nói safari của họ có hơn 3.000 cá thể thuộc 150 loài động vật, trong đó, có nhiều động vật quý hiếm như linh dương sừng xoắn, linh dương Arab, hổ Bengal, sư tử châu Phi, vượn cáo trắng đen, bộ sưu tập gần 60 con hươu cao cổ, hơn 100 con ngựa vằn, gần 100 con tê giác và gần 200 cá thể hồng hạc, Vinpeal Safari sở hữu bộ sưu tập động vật lớn chưa từng có tại Việt Nam cả về số lượng chủng loài và cá thể.

Theo Zing