Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng: Khoanh nợ, giãn nợ, có thể xóa nợ cho đối tượng bị thiệt hại do bão

VietTimes -- Đây là thông tin được Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng ngày 17/11.
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng

Sáng nay (17/11), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và các thành viên Chính phủ tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Sau đó, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Trước đó, trong chiều 16/11, Thống đốc Lê Minh Hưng đã trả lời chất vấn về các vấn đề: Đầu tư vốn cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao; Giải pháp đột phá, tiến độ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý ngân hàng yếu kém; việc hợp nhất, sáp nhập một số tổ chức tín dụng, mua ngân hàng với giá 0 đồng; Giải pháp mới trong xử lý nợ xấu; giải pháp đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng phục vụ tăng trưởng GDP; giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng sở hữu chéo, ngăn chặn lợi ích nhóm trong các tổ chức tín dụng; Giải pháp giảm lãi suất cho vay thương mại; giải pháp huy động vàng, ngoại tệ trong dân; mua bán nợ theo giá thị trường; Quản lý tỷ giá…

Các đại biểu:  Hà Thị Minh Tâm (Hà Nam); Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang); Trần Công Thuật (Quảng Bình); Đinh Duy Vượt (Gia Lai); Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn); Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh); Lê Công Nhường (Bình Định); Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa); Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long); Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng); Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đã đặt câu hỏi với Thống đốc.

VietTimes xin tường thuật trực tiếp các phiên chất vấn này:

(Nhấn F5 để cập nhật nội dung...)
Video trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 17/11:
 

Khoanh nợ, giãn nợ, có thể xóa nợ cho đối tượng bị thiệt hại do bão

Về đề xuất xóa nợ cho đối tượng bị thiệt hại do bão số 10 và 12, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, NHNN đã tập trung chỉ đạo các TCTD rà soát đánh giá và báo cáo thiệt hại trên địa bàn.

Đồng thời, NHNN cũng chỉ đạo các TCTD cơ cấu lại nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ và tiếp tục cho vay mới và các TCTD đã thực hiện điều này.

Riêng đối với NH Chính sách xã hội sẽ tiếp tục rà soát, tiến hành khoanh nợ, giãn nỡ. “Kể cả trong trường hợp cần thiết có thể báo cáo NHNN, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho xóa nợ”- Thống đốc Hưng nói.


Về việc miễn trách nhiệm cho cán bộ NH là nhiệm vụ tái cơ cấu các TCTD yếu kém

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP. HCM) đặt vấn đề về việc miễn trách nhiệm cho cán bộ ngân hàng tham gia xử lý tổ chức tín dụng yếu kém. Theo ông Nghĩa, nhiều ngành khác cũng rủi ro, nhưng không có ngành nào được miễn trách nhiệm như thế.

"Nên đề nghị Thống đốc cho biết, Luật Tổ chức tín dụng thông qua không có điều khoản này thì ngành ngân hàng có làm tròn nhiệm vụ của mình không", Đại biểu Nghĩa đặt câu hỏi.

Trả lời vẫn đề này , Thống đốc Hưng khẳng định: NHNN không xin miễn trừ trách nhiệm cho các cá nhân vi phạm pháp luật về NH nhưng xin miễn trừ trách nhiệm cho các cán bộ có năng lực, trình độ từ các TCTD lớn sang làm nhiệm vụ tái cơ cấu tại các tổ chức yếu kém yên tâm công tác. Ông Hưng cho rằng, đây là thông lệ chung của các nước được quy định trong pháp luật chuyên ngành đối với các cán bộ tham gia quá trình tái cơ cấu tại các TCTD yếu kém.


Cá biệt có tổ chức chấp nhận thẻ thông đồng với kẻ xấu

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hành vi gian lận trong thanh toán thẻ đang gia tăng đáng lo ngại không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Theo thống kê của Visa, trong năm 2015, tổng hành vi gian lận trong thanh toán thẻ là hơn 21 tỷ USD. Như vậy, cứ bình quân 100 USD giao dịch thẻ thì thiệt lại là 7 cent, tương đương 0,07%. Ở Việt Nam, mức thiệt hại của Việt Nam bằng một phần ba mức bình quân thế giới. Tuy nhiên, “đúng là thời gian gần đây hiện tượng này có gia tăng” – ông Hưng nói.

Về nguyên nhân, Thống đốc nhận định là do bảo mật của ngân hàng có lỗ hổng. Bên cạnh đó, người dùng không bảo mật tốt thông tin cá nhân; đơn vị chấp nhận thẻ còn lỗ hổng trong bảo mật thông tin.

"Cá biệt có tổ chức chấp nhận thẻ thông đồng với kẻ xấu, thực hiện gian lận, chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ", Thống đốc Hưng cho hay.

Liên quan đến việc này, Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo. NHNN ban hành thông tư để tra soát, kiểm soát, quy định trách nhiệm của tổ chức tín dụng trong bồi hoàn từng trường hợp cụ thể. NHNN cũng chỉ đạo nhiều tổ chức tín dụng giải quyết kịp thời quyền lợi của khách hàng, ứng tiền, miễn lãi khi đang điều tra.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng đưa ra nhiều giải pháp như: Tập trung hoàn thiện quy định nhà nước về an ninh, an toàn; Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, bảo mật thông tin; Tăng cường kiểm tra giám sát công tác thanh toán thẻ;  Đẩy mạnh truyền thông về bảo mật, cảnh giác và cẩn trọng ở khách hàng; Phối hợp với Bộ Công an điều tra làm rõ nguyên nhân, hành vi gian lận, cảnh báo tctd và người sử dụng để nâng tính bảo mật. 


Mức vay cho sinh viên chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, học tập
Về chính sách tín dụng cho học sinh sinh viên, Thống đốc Lê Minh Hưng cho hay, hiện nay đang có 3,5 triệu học sinh sinh viên được vay với tổng dư nợ 15.600 tỷ đồng, chiếm gần 10% tổng dư nợ, doanh số cho vay đã giải ngân 60.000 tỷ.
Từ đầu năm 2017 đến nay đã có 7 lần điều chỉnh mức vay, hiện nay là 1,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, Thống đốc Hưng cũng thừa nhận mức cho vay này chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, học tập. “ NHNN sẽ tiếp thu vấn đề này” – Thống đốc nói.
Thời gian tới, NHNN sẽ nghiên cứu, phối hợp bộ ngành, báo cáo Chính phủ xem xét nâng hạn mức cho vay lên, tuỳ tình hình ngân sách. Về việc kéo dài thời gian trả nợ, học sinh sinh viên được ân hạn 1 năm kể từ khi ra trường, và nếu có khó khăn khách quan có thể được gia hạn tối đa bằng ½ thời gian vay nợ.