Thống đốc Nguyễn Văn Bình: “Giá điện tăng 7,5% không tác động quá lớn đến CPI”

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, giá điện tăng 7,5% trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại không tác động quá lớn đến chỉ số giá tiêu dùng cũng như tăng trưởng GDP.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Ảnh: TL
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Ảnh: TL

Phát biểu trong cuộc họp Ban chỉ đạo liên Bộ về phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô Quý I/2015 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì diễn ra vào chiều 30/3, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, việc điều chỉnh giá điện tăng 7,5% đã ảnh hưởng đáng kể đến GDP cũng như chỉ số giá tiêu dùng CPI.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu Tư Bùi Quang Vinh cho rằng “việc tăng giá điện 7,5% đã đạt được yêu cầu cơ bản EVN bán điện trên giá thành, có lãi. Thị trường là bán trên giá thành, phần còn lại cũng đã bù được chênh lệch tỷ giá, tăng trưởng không giảm quá lớn vì điện là đầu vào quan trọng của nền kinh tế”.

Ngoài ra, Thống đốc Bình cũng cho biết đánh giá tác động của giá dầu lên nền kinh tế Việt Nam. Theo kịch bản được đưa ra nếu giá dầu ở mức 50-60 USD/thùng hoặc phương án xấu nhất là 40 USD/thùng thì chỉ số CPI nằm trong khoảng 3-4,23% và tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức 6,2%.

Về vấn đề này, Thủ tướng kết luận, việc điều hành giá xăng, giá điện thời gian vừa qua đã theo nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, các bộ ngành cần theo dõi sát diễn biến để điều chỉnh chính sách kịp thời. 

“Quyết định tăng giá điện 7,5%, ngành điện vẫn có lãi mặc dù thấp, đây là ngành hạ tầng. Ngành điện vẫn trích lập 1 phần trả nợ chênh lệch tỷ giá còn hơn 8.000 tỷ, mấy năm vừa rồi khủng hoảng như vậy nhưng giá vẫn tiếp cận thị trường, xử lý nợ do giữ ổn định tỷ giá”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho biết, khoản nợ tỷ giá sẽ trích trả dần, riêng khoản nợ 33.000 tỷ đồng, ngân sách nhà nước không thể bù đắp. Việc tăng giá 9,5% sẽ xử lý nhanh được nhưng quyết định này sẽ ảnh hưởng đến những yếu tố khác.

 Theo: BizLive