Thời gian kiểm định theo lô rút ngắn, lô xe Honda đầu tiên đã về tới đại lý

VietTimes -- Ngày 27/3/2018, những chiếc xe đầu tiên thuộc lô hàng của Honda Việt Nam nhập về được hưởng thuế suất 0% đã chính thức có mặt tại các đại lý. Tuy nhiên, số lượng còn khá hạn chế với gần 20 xe cho mỗi đại lý và mới chỉ có 2 mẫu là CR-V và Jazz.
Hiện tại, những chiếc CR-V 7 chỗ về đại lý chủ yếu là 2 phiên bản G và L, bản E rất ít khách đặt
Hiện tại, những chiếc CR-V 7 chỗ về đại lý chủ yếu là 2 phiên bản G và L, bản E rất ít khách đặt
Với việc các mẫu xe Honda  nhập khẩu đã có mặt tại các đại lý sớm hơn dự kiến, điều đó cho thấy quá trình làm thủ tục thông quan và kiểm định theo lô theo quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03 đã có những điều chỉnh thay đổi theo hướng tích cực dành cho các doanh nghiệp.
Theo quy định của Thông tư 03, thời gian kiểm định theo lô thường mất từ 6-8 tuần, tuy nhiên trên thực tế nếu tính theo thời điểm lô xe Honda miễn thuế nhập khẩu 0% đầu tiên được cập cảng Việt Nam từ đầu tháng 3 thì đến thời điểm này, quá trình kiểm định theo lô cũng mới chỉ mất khoảng hơn 3 tuần.
Đây là một tin vui cho những khách hàng đã đặt mua xe Honda nói riêng và cả những người đang có ý định mua xe nhập khẩu trong thời gian sắp tới bởi thời gian đặt xe sẽ được rút ngắn đáng kể.
Thời gian kiểm định theo lô rút ngắn, lô xe Honda đầu tiên đã về tới đại lý ảnh 1Những chiếc xe đầu tiên được hưởng thuế suất 0% đã về tới đại lý với số lượng còn hạn chế

Theo anh Trung, đại diện bán hàng của Honda Giải Phóng cho biết: "Lượng xe Honda phân bổ về tới các đại lý đợt này không nhiều, xe CR-V 7 chỗ chỉ hơn 10 chiếc, chủ yếu là 2 phiên bản G, L và 6 chiếc Jazz".

Về lý thuyết, toàn bộ số lượng xe CR-V 7 chỗ về đợt này sẽ giao cho các khách hàng đã đặt cọc từ trước đó. Tuy nhiên, theo thông tin phóng viên VietTimes tìm hiểu, các khách hàng đặt xe từ tháng 1 và nhận xe trong tháng 3 theo đúng hợp đồng đều đã rút cọc sau sau khi biết được giá bán của CR-V bị chênh lên tới gần 200 triệu.
Nên có thể hiểu, những mẫu xe CR-V 7 chỗ về đợt này sẽ dành cho những khách hàng mới, muốn lấy xe ngay và không phải chờ đợi. Đương nhiên, trong những trường hợp như vậy, khách hàng chắc chắn sẽ phải chấp nhận mua xe kèm theo một số điều kiện đi kèm như lắp theo gói phụ kiện chính hãng khoảng từ 30 - 50 triệu đồng, tùy từng đại lý.
Thậm chí, ngoài việc phải mua kèm phụ kiện, các khách hàng này còn có thể không được nhận luôn cả khoản hỗ trợ 1% giá trị xe theo chương trình khuyến mãi từ phía Honda Việt Nam.
Thời gian kiểm định theo lô rút ngắn, lô xe Honda đầu tiên đã về tới đại lý ảnh 2Do cầu vượt quá cung nên không tránh khỏi tinh trạng khách hàng muốn mua xe ngay sẽ phải đi kèm giao kèo lắp thêm gói phụ kiện 

Đây không phải là điều gì đó mới lạ mỗi khi xảy ra tình trạng cầu vượt quá cung không chỉ ở riêng tại các đại lý ô tô của Honda mà còn ở cả các hãng xe khác. Tất nhiên, các đại lý sẽ phải luôn ưu tiên cho những khách hàng chịu chấp nhận giá mua tốt nhất.

Anh Trung chia sẻ thêm: "Với những trường hợp giao xe đúng theo hợp đồng, các khách hàng hoàn toàn nhận xe mà không phải lắp thêm bất kỳ gói phụ kiện nào."
Liên quan tới Honda Jazz, mẫu xe hatchback cỡ nhỏ này sẽ phải chờ đến giữa tháng 4/2018 mới có thể giao cho khách hàng do đang chờ biểu thuế đăng ký trước bạ. Còn các mẫu Civic 1.8E hay Accord sẽ phải đợi đến đợt sau.
Thời gian kiểm định theo lô rút ngắn, lô xe Honda đầu tiên đã về tới đại lý ảnh 3Honda Jazz nhập khẩu bán ra với 3 phiên bản V, VX và RS. Mức giá lần lượt khoảng 539, 589 và 619 triệu đồng

Theo như giá bán được Honda Việt Nam công bố chính thức vào ngày 5/3 dành cho các sản phẩm của hãng sau khi hưởng thuế nhập khẩu 0% nội khối ASEAN, mẫu Honda CR-V 1.5E chỉ còn 958 triệu đồng (trước đó là 1.136 tỷ đồng). CR-V 1.5G là 998 triệu đồng (trước đó là 1.176 tỷ đồng) và CR-V 1.5L là 1,068 tỷ đồng (giá trước miễn thuế là 1,256 tỷ đồng).

Riêng Honda Accord và Civic 1.5L Turbo vẫn ở mức lần lượt là 1,198 tỷ đồng và 898 triệu đồng, không đổi so với trước. Riêng Honda Civic được bổ sung thêm phiên bản 1.8E với mức giá khoảng 758 triệu đồng. Mẫu hatchback cỡ nhỏ Honda Jazz nhập khẩu bán ra với 3 phiên bản V, VX và RS. Mức giá lần lượt khoảng 539, 589 và 619 triệu đồng. 
Thời gian kiểm định theo lô rút ngắn, lô xe Honda đầu tiên đã về tới đại lý ảnh 4Honda Civic 1.8E và Accord tạm thời chưa về đại lý trong đợt này

Như vậy, sau một quãng thời gian khan hiếm các mẫu ô tô nhập khẩu do vấp phải rào cản của Nghị định 116 và Thông tư 03, giờ đây những hy vọng cho một sự bùng nổ dòng xe nhập với giá bán hấp dẫn lại thắp sáng sau màn trở lại rất nhanh chóng của Honda.

Hiện tại, các hãng xe có những dòng xe nhập khẩu được hưởng thuế suất 0% trong khu vực ASEAN như Toyota, Ford, GM, Mitsubishi... đều đã có đầy đủ các loại giấy tờ phù hợp với quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03 nên việc đưa về Fortuner, Wigo, Traiblazer, Xpander... chỉ còn là vấn đề về thời gian.
Dự kiến các mẫu xe kể trên sẽ vào khoảng tháng 6, tháng 7 năm nay và dự báo thị trường xe Việt sẽ bùng nổ vào đầu quý III/2018.