Hệ thống Một cửa Bộ đội Biên phòng

Thời gian cấp phép đi bờ cho thuyền viên giảm tới 400 lần khi áp dụng CNTT

VietTimes – Bằng các giải pháp cải cách hành chính ứng dụng CNTT, Bộ đội biên phòng Cảng Hải Phòng đã giảm thời gian cấp phép đi bờ cho thuyền viên 400 lần, từ 60 phút/lần xuống còn 9 giây/lần làm thủ tục.
Bộ đội biên phòng đang làm thủ tục nhập cảnh, xuống bờ cho thuyền viên nước ngoài
Bộ đội biên phòng đang làm thủ tục nhập cảnh, xuống bờ cho thuyền viên nước ngoài

Thông tin trên được Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng Hải Phòng cho biết tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn về kết quả triển khai công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả - theo Cổng TTĐT Hải Phòng.

Cụ thể, trong năm 2019, chỉ riêng đối với công tác cấp Giấy phép đi bờ cho thuyền viên nước ngoài, Bộ đội biên phòng đã giảm thời gian làm thủ tục từ 60 phút/lần đã giảm xuống còn 9 giây/lần làm thủ tục; tiết kiệm chi phí cho người làm thủ tục gần 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã triển khai thực hiện hiệu quả hành chính công trực tuyến kết nối Một cửa quốc gia, Một cửa ASEAN; chủ động rút kinh nghiệm từ thực tiến để áp dụng vào công tác quản lý xuất nhập cảnh, công khai và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu.

Tính đến nay, Bộ đội Biên phòng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai dịch vụ công trực tuyến để triển khai thực hiện 21 thủ tục biên phòng điện tử mức độ 3, 4 trên Cổng thông tin thủ tục Biên phòng điện tử của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và kết nối Cổng thông tin Một cửa quốc gia, góp phần cải cách thủ tục hành chính.

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng Hải Phòng, cũng cho biết, trong giai đoạn 2011-2020, về cải cách thể chế, Biên phòng cửa khẩu Cảng đã rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, xóa bỏ những nội dung bất cập không phù hợp; thực hiện cắt giảm các bản khai không cần thiết trong hồ sơ thủ tục biên phòng.

Với việc rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục biên phòng đối với một chuyến tàu, hệ thống giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ kết quả của người làm thủ tục; giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa công năng của cầu, bến cảng.