Thổ Nhĩ Kỳ xua quân tấn công, Syria ngầm giúp người Kurd

VietTimes -- Syria cho phép những tay súng người Kurd được Mỹ huấn luyện tăng viện tại Afrin, khiến cho tổng thống Erdogan và những nhóm phiến quân ủy nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ phải trả giá nhiều hơn khi tấn công sang lãnh thổ Syria, CPA dẫn nguồn tin cho biết.
Khi Thổ Nhĩ Kỳ và những nhóm phiến quân Hồi giáo Syria đang tấn công vùng Afrin do người Kurd kiểm soát tại phía tây bắc Syria, người Kurd đã đưa ra rất nhiều lời cáo buộc. Họ buộc tội người Nga đang móc ngoặc với người Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ thì bán đứng họ còn chính phủ Syria thì không muốn bảo vệ họ. 
Nhưng có một lời cáo buộc không đúng. 12 ngày sau cuộc tấn công của người Thổ Nhĩ Kỳ vào vùng Afrin, người Kurd đã cáo buộc Damascus ngăn các tay súng của họ từ phía đông bắc Syria tăng viện cho Afrin. Có nhiều bằng chứng rõ ràng chính phủ Syria không làm điều đó. 
Thổ Nhĩ Kỳ xua quân tấn công, Syria ngầm giúp người Kurd ảnh 1Quân Thổ Nhĩ Kỳ tại tây bắc Syria.

Tại Afrin, nhóm dân quân người Kurd YPG có khoảng dưới 10.000 tay súng. Còn ở phía đông bắc Syria có ít nhất 30.000 tay súng YPG. Nhưng vấn đề là những lãnh thổ người Kurd kiểm soát không liên kết với nhau. Ở giữa những vùng lãnh thổ này là vùng do người Thổ Nhĩ Kỳ hoặc quân chính phủ Syria kiểm soát. 

Nhưng may mắn với người Kurd vì Damascus dường như cũng rất muốn những tay súng YPG ở phía đông tăng viện cho Afrin để tăng cái giá phải trả cho Thổ Nhĩ Kỳ và những nhóm phiến quân Hồi giáo do Ankara kiểm soát. Khi tấn công Afrin, người Thổ đã thông báo họ sẽ đáp trả việc tăng viện của người Kurd bằng cách đánh bom các nhóm YPG đang hướng về phía đông bằng máy bay không người lái. Tuy nhiên, không có lý do để các tay súng người Kurd chuyển quân với số lượng lớn một cách công khai.
Thổ Nhĩ Kỳ xua quân tấn công, Syria ngầm giúp người Kurd ảnh 2Đội quân YPG tại Afrin.

Có nhiều lý do để quân chính phủ tạm ngừng các chiến dịch và người Kurd thì giữ im lặng về việc họ triển khai quân:

Thiếu tá Adrian Rankine Galloway phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói: "Chúng tôi nhận thấy lực lượng SDF đang triển khai các đội quân của họ để đáp trả những căng thẳng đang gia tăng nhưng không phải ở hướng của liên quân Mỹ và các đồng minh". Khi được hỏi lực lượng SDF được triển khai tại đâu, ông Galloway đã trả lời: "Tôi không phải là phát ngôn viên cho lực lượng SDF".
Thổ Nhĩ Kỳ xua quân tấn công, Syria ngầm giúp người Kurd ảnh 3Quân Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân trên đồi Bursaya.

Thực tế việc tạo ra cho mỗi bên một hành lang hạn chế là do tình hình thực tiễn của cả hai bên. Người Kurd cho phép quân chính phủ thâm nhập hạn chế vào những khu vực họ kiểm soát tại Qamishli và Hasaka, đổi lại quân chính phủ cho phép quân của người Kurd đang kiểm soát Sheikh Maqsood vùng lân cận của Aleppo quyền tương tự. Năm ngoái Damascus cũng đã cho phép các tay súng YPG từ Afrin gia nhập đạo quân của SDF và Mỹ tấn công Raqqa. Một điều mỉa mai là những người Kurd do Mỹ chống lưng đang chống lại Thổ Nhĩ Kỳ với sự giúp đỡ từ chính quân chính phủ Syria - Đạo quân mà trước đây họ chống lại.

Thổ Nhĩ Kỳ xua quân tấn công, Syria ngầm giúp người Kurd ảnh 4Đoàn xe tăng viện của YPG và Mỹ.

Trong lúc này, Damascus đang tự tìm cách sử dụng các chiến binh do Mỹ đào tạo và huấn luyện để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Cả 2 nước Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều là thành viên NATO và trước đó đều tìm cách để lật đổ chính quyền Syria. Tất nhiên chính phủ Syria không muốn người Thổ Nhĩ Kỳ hay người Kurd có một khu vực chiếm đóng tại bắc Syria vì nhiều lý do khác nhau. Còn ông Erdogan thì đang có một hoài bão sẽ có một chiến thắng quân sự để đẩy những người tỵ nạn từ trại tỵ nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ tới Afrin với mong muốn thay đổi hiện trạng dân số trong khu vực để ngăn sự trỗi dậy của người Kurd trong vùng mãi mãi. 

Vấn đề với Syria là ông Erdogan không muốn công nhận tính chính thống của chính phủ Damascus và sẽ đòi hỏi rất nhiều nhượng bộ với người Hồi giáo tại Syria để họ quay đầu hoặc sẽ mãi mãi phải chống đỡ một tiểu vương quốc Hồi giáo tại vùng tây bắc Syria.