Thổ Nhĩ Kỳ tung đặc nhiệm sang Syria chiến đấu người Kurd

"Triển khai lực lượng đặc nhiệm là một phần trong quá trình chuẩn bị cho đợt giao tranh sắp tới", AFP dẫn lời Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết. Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu trước đó đưa tin lực lượng gồm hiến binh và cảnh sát đặc nhiệm đã tới vùng Afrin vào đêm 25/2.
Lính đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ
Lính đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag tuyên bố: "Các lực lượng đặc nhiệm của chúng tôi được gửi đến Afrin để bảo vệ thường dân và đảm bảo kết thúc chiến dịch thành công", Bozdag nói trên  kênh truyền hình NTV.

Cũng theo ông Bozdag, không quân Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công vào vị trí của các lực lượng người Kurd ở Afrin. "Giao tranh sẽ dần chuyển đến những khu vực có dân thường", ông Bozdag trả lời kênh NTV. Lực lượng đặc nhiệm đã có kinh nghiệm chiến đấu với phiến quân tại khu vực dân cư ở Thổ Nhĩ Kỳ mà "không ảnh hưởng đến dân thường".

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch nhằm vào dân quân Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) người Kurd, được Mỹ hậu thuẫn, ở Afrin từ ngày 20/1. Ankara coi YPG là nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984. PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu coi là tổ chức khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuần trước tuyên bố Ankara sẽ bao vây trung tâm thành phố Afrin "trong vài ngày tới".

Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch "Cành Ôliu" chống lại chiến binh của các nhóm người Kurd mà Ankara cho là bọn khủng bố. Theo thông tin từ Ankara, kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt hơn 2.000 chiến binh Kurd.

Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một nghị quyết về ngừng bắn tại Syria vào ngày 24/2, nhưng Ankara đã cảnh báo rằng quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động quân sự ở Afrin vì chiến dịch được triển khai nhằm chống khủng bố.