Thổ Nhĩ Kỳ từ chối tham gia chống IS cùng Nga

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26-12 đã từ chối lời mời tham gia trung tâm thông tin chung do Nga, Iran, Iraq, Syria thiết lập tại thủ đô Baghdad – Iraq nhằm phối hợp các hoạt động chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Washington cũng lên tiếng từ chối hợp tác với Nga.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói nước này không tham gia trung tâm thông tin do bốn nước: Iraq, Iran, Syria, Nga thành lập. Ảnh: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói nước này không tham gia trung tâm thông tin do bốn nước: Iraq, Iran, Syria, Nga thành lập. Ảnh: Reuters

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình al-Arabiya rằng chính phủ ông từ chối hợp tác với trung tâm thông tin chung trên. 

“Syria, Iran, Iraq và Nga hình thành liên minh chống IS và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ tham gia. Tuy nhiên, tôi nói với Tổng thống Nga Putin rằng chúng tôi không thể ngồi cạnh Tổng thống Syria Assad vì nghi ngờ tính hợp pháp, chính đáng của ông ấy tại Syria” - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Ông Recep Tayyip Erdogan cũng lên tiếng giải thích về việc tiểu đoàn 25 xe tăng và 150 binh sĩ nước này xâm nhập vào miền Bắc Iraq vào đầu tháng 12 gây ra một sự phản đối dữ dội. 

Chính phủ Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ lập tức thu hồi binh sĩ và phàn nàn sự việc lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cho rằng đây là hành vi vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Iraq. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhận định sự có mặt binh sĩ nước này chỉ nhằm giúp Iraq.

“Khi IS tiến vào Iraq, chính quyền Iraq đã yêu cầu chúng tôi giúp đỡ. Chúng tôi nói rằng mình luôn sẵn sàng làm điều đó. Chúng tôi yêu cầu họ xác định địa điểm thiết lập căn cứ của chúng tôi và họ đã làm. Mọi thứ bắt đầu vào tháng 3-2014 và trong tháng 3 năm nay chúng tôi bắt đầu được phân bổ diện tích ở Bashiqa” – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói. Nước này đã bắt đầu rút quân sau khi bị lên án dữ dội.

Trung tâm thông tin chung do 4 nước: Iraq, Iran, Nga, Syria thành lập từ tháng 9 có mục tiêu chính là thu thập, xử lý và phân tích thông tin hiện tại về tình hình ở Trung Đông - chủ yếu là về cuộc chiến chống IS. Trung tâm trên sẽ do đại diện của các nước tham gia thành lập điều hành luân phiên mỗi 3 tháng.

Không chỉ Thổ Nhĩ Kỳ mà Washington cũng lên tiếng không chia sẻ dữ liệu tình báo về vị trí của IS ở Syria và không chấp nhận hợp tác cùng Nga trong cuộc chiến chống IS cho đến khi Nga thay đổi quan điểm về tương lai Tổng thống Syria Bashar Assad. Lầu Năm Góc đã tuyên bố điều trên sau khi phía Nga cho biết sẵn sàng chia sẻ với liên quân do Mỹ dẫn đầu dữ liệu thông tin về IS tại Syria.

Nga nhiều lần lên tiếng phản đối nước ngoài can thiệp vào nội bộ của các quốc gia kể cả Syria. Điện Kremlin nói rõ rằng lực lượng của chính phủ Assad là lực lượng chính chiến đấu chống IS trên mặt đất. Kể từ 30-9, Nga đã giúp quân đội Syria tái chiếm các vùng lãnh thổ do IS và các nhóm khác kiểm soát.

Washington và liên minh do Mỹ dẫn đầu thường chỉ trích Nga mượn cớ tiêu diệt IS để giúp Assad tiêu diệt các phe đối lập nhưng Nga luôn bác bỏ.

Bất chấp các nước đang tiêu diệt mình, lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi vừa lên tiếng khẳng định sự lớn mạnh, chế nhạo phương Tây và thách thức các liên quân. Abu Bakr al-Baghdadi cũng đe dọa Israel.

Lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AP

 M.Khuê - Theo Sputnik, RT, Telegraph, NLĐ