Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt vòng vây người Kurd, sắp tung đặc nhiệm tấn công Afrin

VietTimes -- Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai lực lượng đặc nhiệm trong khu vực Afrin, chuẩn bị cho một "giai đoạn mới trong chiến dịch tiến công lực lượng dân quân người Kurd (Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd – YPG). Lực lượng Hiến binh đặc biệt này (JÖH) sẽ tiến hành cuộc chiến tranh đô thị chống lại (YPG).
Bản đồ tình hình chiến sự Afrin tính đến ngày 26.02.2018 theo Muraselon
Bản đồ tình hình chiến sự Afrin tính đến ngày 26.02.2018 theo Muraselon

Ngày 26.02.2018, phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag trong một cuộc phỏng vấn truyền hình cho biết "Việc triển khai lực lượng nhiệm là một dấu hiệu chuẩn bị cho cuộc chiến đấu trong giai đoạn mới. Cuộc chiến của chúng ta hiện đang diễn ra trên khu vực làng mạc ở khu vực nông thôn cách xa trung tâm thành phố Afrin. Những hoạt động quân sự mới sẽ diễn ra trong các khu dân cư khi chiến trường thu hẹp lại ",.

"Thổ Nhĩ Kỳ có rất nhiều kinh nghiệm thực hiện chiến tranh chống khủng bố trong các khu vực dân cư mà không gây tổn thất cho thường dân, cũng như quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã từng thực hiện trong Chiến dịch Lá chắn Euphrates", ông Bozdag nói về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống IS trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo năm 2016. "Đó là lý do vì sao Bộ quốc phòng có kế hoạch sử dụng lực lượng đặc nhiệm có kinh nghiệm từ cảnh sát, hiến binh và quân đội trong khu vực đó. Chúng ta (Thổ Nhĩ Kỳ) đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu chiến dịch Nhành Olive bằng cách vô hiệu hóa tất cả những kẻ khủng bố mà không làm hại dân thường".

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, chiến dịch Nhành Olive sẽ tiếp tục bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, kêu gọi các bên tham chiến ngừng bắn 30 ngày ở Syria để thực hiện các hoạt động cứu trợ nhân đậo. Nghị quyết của HĐBA Liên Hiệp Quốc không điều chỉnh các hoạt động chống IS, Hayat Tahrir al-Sham và các nhóm khủng bố khác. Ankara tuyên bố rằng, YPG cũng là một nhóm khủng bố.

Từ tuyên bố của quan chức cao cấp nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, có thể nhận thấy Ankara thực tế muốn tiêu diệt hết các nhóm chiến binh người Kurd YPG, YPJ và không có ý định thỏa hiệp. Như vậy cuộc tấn công sẽ hướng thẳng về phía thành phố Afrin và sau đó có thể mở rộng ra các địa bàn khác, khi vẫn còn tồn tại lực lượng YPG, YPJ.

Truyền thông lực lượng dân quân người Kurd công bố video, ghi lại cảnh nữ chiến binh thuộc tiểu đoàn (Đơn vị bảo vệ phụ nữ Kurd – YPJ) sử dụng tên lửa chống tăng ATGM tấn công phá hủy hai xe thiết giáp của các nhóm chiến binh Quân đội Syria tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong khu vực Afrin. Vụ tấn công diễn ra khi 2 chiếc xe thiết giáp này đi qua thị trấn Maski thuộc quận Rajou, phía tây bắc Afrin.

Các đơn vị YPG, YPJ, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF Syria vẫn không tiến hành được bất cứ cuộc tấn công nào vào lực lượng FSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Vành đai an ninh quanh khu vực Afrin của Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang siết chặt vành đai về phía thành phố Afrin như phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag tuyên bố. 

Hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết "Từ khi bắt đầu chiến dịch Nhành Olive ngày 20.01.2018, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA đánh chiếm 113 địa bàn dân cư, bao gồm một quận trung tâm, 85 làng, 20 vùng núi và đồi chiến lược, 1 căn cứ quân sự của YPG / PKK".

Lực lượng chiến binh nữ thuộc tiểu đoàn YPJ sử dụng tên lửa chống tăng phá hủy xe cơ giới của FSA ở Afrin - video YPG Press
Một chiếc xe cơ giới khác cũng bị phá hủy ở làng Hakhic, quận Jandaris ở Afrin,, video truyền thông YPG Press
QA