Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tấn công vùng đông bắc Syria

VietTimes -- Người Kurd vẫn bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là mối đe dọa với đất nước mình. Vì vậy, mới đây Ankara đã tuyên bố sẽ nhanh chóng thực hiện một chiến dịch quân sự tấn công vào những vùng trên đất Syria đang được kiểm soát bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà người Kurd là nòng cốt. 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ sẽ tiến hành chiến dịch tấn công vùng đông bắc Syria.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ sẽ tiến hành chiến dịch tấn công vùng đông bắc Syria.

Ngày 12.12, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tiết lộ trong Hội nghị Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ rằng nước này sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại những lực lượng mà Mỹ chống lưng tại vùng đông bắc Syria trong vài ngày tới.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời ông Erdogan: "Chúng tôi bày tỏ rằng chúng tôi sẽ thực hiện một chiến dịch tại bờ đông sông Euphrates trong vài ngày tới để cứu vùng đất này khỏi một tổ chức khủng bố ly khai".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích việc Liên quân do Mỹ chỉ huy có kế hoạch xây dựng các trạm quan sát dọc đường biên giới của nước này với Syria. Nhưng ông cũng nhấn mạnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tấn công các thành viên của quân đội Mỹ triển khai trong khu vực trong chiến dịch quân sự sắp tới.

Ông Erdogan nói: "Rõ ràng, mục đích các điểm quan sát của Mỹ [tại Syria] không phải là để bảo vệ đất nước chúng ta khỏi khủng bố mà là bảo vệ khủng bố khỏi bàn tay của Thổ Nhĩ Kỳ". 

Kế hoạch thiết lập nhiều trạm quan sát trên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ của Liên quân Mỹ đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tiết lộ vào tháng trước. Ông tuyên bố rằng những trạm quan sát này sẽ giải quyết những quan ngại "chính đáng" của Thổ Nhĩ Kỳ về "mối đe dọa khủng bố" tại đông bắc Syria, vùng đang được kiểm soát bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ chống lưng. 

Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và đảng Lao động người Kurd (PKK) thực tế là nòng cốt của SDF. Cả hai nhóm này đều bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. 

Thành phố biến giới Syria là Ayn Arab (Kobabi) và Tell Abyad sẽ là những mục tiêu chính trong chiến dịch sắp tới của Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Mỹ đang tiến hành tuần tra thường trực trong cả 2 thành phố này. 

Mỹ vẫn chưa bình luận gì về tuyên bố của ông Erdogan. Tuy nhiên, các nhà quan sát địa phương tin rằng Washington sẽ không "khoan dung" cho một chiến dịch như vậy vì nó sẽ gây nguy hại cho quan hệ đối tác của Mỹ với lực lượng người Kurd.