Thổ Nhĩ Kỳ sắp thả tự do cho 38 ngàn tù nhân, động thái lạ

VietTimes -- Đài VOA của Mỹ đưa tin cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sắp trả tự do cho khoảng 38 ngàn tù nhân.
Thổ Nhĩ Kỳ sắp thả tự do cho 38 ngàn tù nhân. (Ảnh minh họa: Đảo chính ở Ankara tháng 7/2016).
Thổ Nhĩ Kỳ sắp thả tự do cho 38 ngàn tù nhân. (Ảnh minh họa: Đảo chính ở Ankara tháng 7/2016).

Truyền thông Mỹ cho rằng động thái lạ của Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng là để có chỗ cho hàng ngàn người bị bắt giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua. 

Theo VOA, tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn tiếp tục diễn ra các vụ bắt bớ và sa thải, bất chấp những lời kêu gọi từ các đồng minh Tây phương.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag thông báo trên mạng xã hội rằng đợt phóng thích tù nhân được phê chuẩn bởi một nghị định chính phủ.

Lý do phóng thích sớm không được đưa ra nhưng trong một thông cáo, một giới chức cho biết chỉ thả những tù nhân phi bạo lực và họ vẫn tiếp tục bị giám sát.

Sau cuộc đảo chính lật đổ chính quyền của Tổng thống Erdogan bất thành hồi tháng 7, có ít nhất gần 20 ngàn người bị bắt giữ.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các trại giam ở Thổ Nhĩ Kỳ quá tải đến nỗi tù nhân bị buộc phải ngủ theo ca.

Nhà nghiên cứu về Thổ Nhĩ Kỳ, Andrew Gardner, thuộc Hội Ân xá Quốc tế có trụ sở tại London, cho biết trước khi xảy ra các vụ bắt giữ mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đối mặt với tình trạng quá tải trong các trại giam.