Thổ Nhĩ Kỳ đổi giọng, sẽ không lật đổ tổng thống Syria bằng vũ lực

Thổ Nhĩ Kỳ không hợp tác với tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng đồng thời không dùng vũ lực loại bỏ ông Assad khỏi quyền lực, ông Ilnur Cevik, cố vấn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói với RT.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đối đầu và loại bỏ ông Assad bằng vũ lực. Đó là nguyên nhân Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran tổ chức đàm phán tại Astana. Tôi không nghĩ rằng, việc sử dụng vũ lực hiện nay chống ông al-Assad có trong chương trình nghị sự”, cố vấn lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Đồng thời, ông lưu ý Ankara không dự định hợp tác với tổng thống Syria. Ông nhấn mạnh việc Ankara tiến hành hoạt động ở phía bắc Syria "không phải nhằm thiết lập quyền kiểm soát Syria, mà mong muốn giải quyết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Những phát biểu trên của ông Cevik ngược lại với tuyên bố trước đây của tổng thống Erdogan đe dọa sẽ lật đổ tổng thống Assad.

"Chúng tôi không muốn ở lại Syria. Khi chúng tôi kết thúc với IS, nếu an ninh trên lãnh thổ sẽ được duy trì đúng mức, và chúng tôi tin chắc chúng sẽ không trở lại, thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ở lại nước này”,  cố vấn Ilnur Cevik nói.

Theo Sputnik