Thổ Nhĩ Kỳ cách chức gần 150 tướng sau đảo chính hụt

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Quân sự Tối cao ngày 28/7. Mục tiêu là thảo luận việc tổ chức lại quân đội vừa trải qua một cuộc thanh trừng chưa từng thấy sau vụ đảo chính bất thành, với gần 150 tướng lĩnh bị cách chức, tương đương với một nửa Ban Tham mưu của quân đội.
Ông Erdogan mở đợt thanh trừng khốc liệt sau cuộc đảo chính hụt
Ông Erdogan mở đợt thanh trừng khốc liệt sau cuộc đảo chính hụt

Bên cạnh đó, chiến dịch thanh trừng tiếp tục nhắm vào ngành truyên thông báo chí. Theo các số liệu chính thức được công bố vào hôm qua, có đến hơn 100 phương tiện truyền thông bị đóng cửa, trong đó có 45 tờ báo, 16 kênh truyền hình, 29 đài phát thanh…

Theo RFI, các thành phần kể trên bị tình nghi có liên hệ với giáo sĩ Fethullah Gülen, kẻ thù của tổng thống Erdogan, đang sống lưu vong tại Mỹ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo vào ngày 27/7 rằng các cuộc thanh trừng chưa chấm dứt. Và quả như thế : chính quyền đã ra lệnh đóng cửa hơn 100 phương tiện truyền thông, trong đó có báo chí, truyền hình, radio và 3 hãng tin.

Phần lớn là những truyền thông thân cận với giáo sĩ Fethullah Gülen, cùng với một vài tờ báo thường được biết đến là chống đối tổng thống Erdogan. Trong danh sách bị phạt này, có cả tạp chí dành cho trẻ em, chỉ vì các chủ tạp chí này bị nghi ngờ có liên hệ với giáo sĩ thù nghịch.

Chính quyền cũng đã «quét dọn» trong quân đội với 149 viên tướng và đô đốc hải quân, tức gần một nửa số sĩ quan cấp tướng trong quân đội đã bị cách chức, đó là chưa kể cả ngàn sĩ quan khi đã bị cho thôi việc.