Thiếu “còi” hay thiếu cả... tâm?

VietTimes -- Giữa Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa, kinh tế quốc gia, nơi hội tụ tinh hoa “hồn thiêng sông núi” và truyền thống cha ông, nơi để nhân dân cả nước nhìn về nuôi dưỡng “niềm tin yêu và hy vọng” lại có những “con voi chui lọt lỗ kim” vì pháp luật không được thực thi nghiêm minh. Câu chuyện vi phạm trật tự xây dựng quy mô khủng còn hơn cả tòa nhà 8B Lê Trực là một điển hình về thừa “còi” nhưng thiếu... tâm!
Tổng số căn hộ tại 12 tòa nhà mà “đại gia điếu cày” xây là hơn 8.896 căn với dân số khoảng 26.688 người, vượt gấp 4 lần quy mô dân số được duyệt là 6.300 người.
Tổng số căn hộ tại 12 tòa nhà mà “đại gia điếu cày” xây là hơn 8.896 căn với dân số khoảng 26.688 người, vượt gấp 4 lần quy mô dân số được duyệt là 6.300 người.

Sự việc “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn khách sạn Mường Thanh, người nổi danh với công trình chung cư giá rẻ dành cho người thu nhập thấp, bị khởi tố về tội “lừa dối khách hàng” được dư luận theo dõi sát sao những ngày qua. Những thông tin trong cách làm ăn của “đại gia điếu cày” với triết lý kinh doanh đề cao tính thực tế và khả năng thanh khoản dần dần hé lộ.

Khi bí mật bị lộ sáng thì hàng loạt các câu hỏi được đặt ra. Nào là, do đâu mà những tòa nhà chung cư mọc lên cao vút, chen chúc nhau trong diện tích nhỏ hẹp và ngự sừng sững giữa thanh thiên bạch nhật ấy lại có thể tồn tại dài dài? Hay những vi phạm trong xây dựng của “ông điếu cày” có “ô che”, “ô đỡ”, được chống lưng, bật đèn xanh hoặc bảo kê?

Khu nhà HH02 xây vượt tầng so với quy hoạch được duyệt tại khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 nhiều năm nhưng cuối năm 2018 TP Hà Nội mới có kết luận thanh tra.

Khu nhà HH02 xây vượt tầng so với quy hoạch được duyệt tại khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 nhiều năm nhưng cuối năm 2018 TP Hà Nội mới có kết luận thanh tra.

Là người sống và làm việc ở Thủ đô khá nhiều năm và trực tiếp vật vã cùng bởi cơn khát chỗ ở nên tôi và rất nhiều người thu nhập thấp đã coi những thông tin mà “ông điếu cày” cung cấp chẳng khác gì “chết đuối vớ được cọc”.

Ấy nhưng, khi đã chót “đâm lao” vào dự án “kêu như chuông” ấy tôi và nhiều cư dân đang sống tại khu Linh Đàm mới hiểu, giá trị của không gian sống quan trọng biết chừng nào!

Tôi cũng như nhiều người dân thiếu hiểu biết tự trách mình ngờ nghệch đã đành, nhưng khi tĩnh tâm thì bất bình vì câu hỏi: Do đâu mà những vi phạm xây dựng rất to và thành hệ thống, kéo dài trong nhiều năm của “ông điếu cày” không bị cơ quan chức năng tuýt “còi”? Phải chăng, cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, thanh tra xây dựng và chính quyền cơ sở của TP Hà Nội đã làm ngơ hay họ đang thiếu cái gì mà không thể bóc trần sự việc sớm hơn?

Xem lại chức trách, nhiệm vụ của công tác thanh tra xây cấp quận được quy định trong các văn bản Nhà nước mới thấy có những bất cập không rõ nguyên nhân để “con voi chui lọt lỗ kim” là chính xác.

Mỗi tòa HH được phép xây 816 căn hộ nhưng “đại gia điếu cày” xây lên 2.000 căn. Công tác thanh tra ở đâu khi sự việc đã rồi? Ảnh: thanhnien.vn

Mỗi tòa HH được phép xây 816 căn hộ nhưng “đại gia điếu cày” xây lên 2.000 căn. Công tác thanh tra ở đâu khi sự việc đã rồi? Ảnh: thanhnien.vn

Theo đó, dù được tổ chức theo hệ thống chặt chẽ, dù thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực nghiệp vụ và có đầy đủ công cụ pháp luật trong tay đến đến “con muỗi bay không lọt”, nhưng lực lượng thanh tra xây dựng ở các địa phương mà Mường Thanh triển khai dự án nhà chung cư đã không hoàn thành nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra các dự án khi được cấp thẩm quyền cấp phép.

Nguyên nhân chỉ có thể lý giải được theo phán đoán. Nào là do “ông điếu cày” có “ô to”, “lọng lớn” che đỡ, chống lưng nên thanh tra xây dựng và chính quyền sở tại bó tay! Nào là chính quyền biết và tiến hành “phạt để tồn tại” vì sự việc đã rồi! Hay “ông điếu cày” đã “chặn họng” lực lượng này bằng vật chất, bằng những cuộc nhậu, những chuyến du lịch, tham quan nghỉ dưỡng sang trọng trong và ngoài nước!

Ôi! nếu một trong những nguyên trên là đáp án, là sự thật thì nguy to. Bởi lẽ khi cái tâm của cán bộ, công chức khi đã bị phong bì, đồng tiền và những lợi ích vật chất đưa đường chỉ lối, che lấp, bị quỷ lấy mất thì làm sao có được niềm tin, trách nhiệm để làm tròn công việc tổ chức, nhân dân tin tưởng giao phó.

Thế nên, sự việc “đại gia điếu cày” bị khởi tố vì lừa dối khách hàng nhận thấy có một phần nguyên nhân không thể bỏ qua về trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ngành thanh tra xây dựng và chính quyền cơ sở cũng như Sở Xây dựng TP Hà Nội. Dư luận mong muốn cơ quan chức năng cần thanh tra, kiểm tra và có kết luận rõ ràng, đồng thời công bố thông tin rộng rãi để dư luận biết và ủng hộ.

Hà Nội đang hướng mạnh tới xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử tinh, gọn, mạnh. Mục tiêu là để thông tin được “chảy theo dòng”, để người dân được tiếp cận nhanh, đầy đủ, tiện ích và phục vụ minh bạch, rõ ràng hơn; để tinh giản biên chế, bớt gánh nặng chi trả lương cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, với các sự việc tiêu cực “con voi chui lọt lỗ kim” hiển hiện và với chất lượng, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm cán bộ, công chức còn nhiều vấn đề cần xem xét thì mục tiêu ấy khó mà có thể sớm thành hiện thực.

Chính quyền, cán bộ, công chức có “còi” trong tay là những công cụ pháp lý nhưng không thồi thì pháp luật sẽ bị bẻ cong. Hậu quả là cái lợi cá nhân và một nhóm người đã kéo lùi sự phát triển của xã hội được tính bằng năm tháng.

Thế mới biết, chính quyền có "còi" mà không thổi với cả thiếu tâm thì nguy hiểm biết nhường nào!