Thiên nhiên kỳ ảo: Cặp cá “uyên ương” trên bầu trời Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Năm 2020 đánh dấu thời điểm các hiện tượng thiên nhiên kỳ ảo xuất hiện nhiều nhất từ trước tới nay tại Việt Nam: Long Phụng sánh đôi, chu tước xuất hiện, mây ngũ sắc ở các khu thánh tích, khu du lịch. Tháng Bảy, mùa Ngâu năm nay, có 3 lần xuất hiện cặp cá thần kỳ tạo hình cặp đôi uyên ương trên bầu trời Hà Nội.
Vầng mây ngũ sắc được gia đình chị Hương, tại An Lạc - Hoa Lư - Ninh Bình chụp được trước cửa chùa An Phong tự
Vầng mây ngũ sắc được gia đình chị Hương, tại An Lạc - Hoa Lư - Ninh Bình chụp được trước cửa chùa An Phong tự

Trong bài viết trước với tựa đề: “Mây kỳ ảo kể truyền thuyết gần lăng mộ Lạc Long Quân” chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc những hình ảnh kỳ ảo được tạo nên từ những áng mây gần khu lăng mộ và Đền Nội tại Bình Đà, Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội. Trong đó, có hình ảnh một cặp cá thần kỳ tạo hình… uyên ương như đang “mi” nhau với tư thế tình tứ. Chú cá “phái mạnh” như đang đỡ lấy làn môi của nàng tiên cá “phái đẹp” với bộ cánh màu đen tuyền có đuôi dài tha thướt, điệu đà trong ánh trời chiều.

Hình ảnh cặp cá thần kỳ như đang...
Hình ảnh cặp cá thần kỳ như đang... "mi" nhau trong ánh chiều đầu mùa Ngâu 2020 khiến ta nhớ về thiên tình sử của nàng tiên Chức Nữ và chàng chăn trâu Nhà Trời Ngưu Lang chỉ được gặp nhau mỗi năm một lần.

Vào ngay chiều tối cuối cùng của tháng 7 âm lịch vừa qua, sau cơn mưa rào, ánh hoàng hôn nhuộm đỏ phía tây cặp cá thần kỳ với tạo hình uyên ương lại xuất hiện trở lại nhưng hơi cách xa nhau và có vật gì đó ở giữa như thể muốn nhắc chúng ta về câu chuyện sự tích “Ông Ngâu - bà Ngâu”.

Cặp cá thần kỳ vào ngày cuối cùng của mùa Ngâu 2020. Bức ảnh như bị một vật gì đó ngăn cách ở giữa gợi cho chúng ta nhớ về câu chuyện
Cặp cá thần kỳ vào ngày cuối cùng của mùa Ngâu 2020. Bức ảnh như bị một vật gì đó ngăn cách ở giữa gợi cho chúng ta nhớ về câu chuyện "Ngưu Lang - Chức Nữ" với tích chim Ô Thước đã truyền sai lời từ Thất nhật tức 7 ngày gặp nhau một lần thành Thất Tịch tức ngày mùng 7/7 hàng năm mới được gặp nhau.

Cặp cá trong buổi hoàng hôn ngày cuối mùa Ngâu năm nay - 17h38 ngày 29/7 âm lịch năm Canh Tý (16/9/2020) được kết từ những đám mây nom rất rõ nét với miệng, mắt và vây. Chú cá thuộc “phái mạnh” bên trái nhìn từ màn hình có thân hình to nhưng thon chắc, chú cá thuộc “phái đẹp” có màu trắng tinh khiết và xung quanh tỏa vầng sáng trong suốt, có vây dài, mình to ngang, tròn lẳn.

Điều kỳ diệu và bất ngờ nhất ở lần xuất hiện này là trên phía mang của chú cá thần kỳ với tạo hình là… “phái mạnh” có một vầng mây ngũ sắc tuyệt đẹp.

Chú cá
Chú cá "phái mạnh" với vầng mây ngũ sắc tuyệt đẹp.

Trong năm 2020 này, chúng tôi đã đi tới một số vùng, gần nhất, vào tháng 7/2020 vừa qua, trong chuyến du lịch về Hoa Lư, Ninh Bình, chúng tôi gặp và trò chuyện với chị Thu Hương - giáo viên THPT, sống tại Ninh Sơn, Ninh Bình. Chị chia sẻ: “Vào dịp hè vừa qua, khi cùng cả nhà đi thăm quan và thắp hương tại khu đền thờ Vua Đinh - Vua Lê tôi và mọi người đã nhìn thấy những vầng mây ngũ sắc trên bầu trời. Ai cũng reo lên thích thú và chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên đó. Tôi đã từng nghe nói nhiều về mây ngũ sắc qua các tác phẩm văn học và các câu truyện truyền thuyết nhưng đây là lần đầu tiên tôi được nhìn thấy và chụp lại”.

Cháu chị Hương - hiện đang sống tại Phố An Lạc, Phường Ninh Phong, Hoa Lư, Ninh Bình - cũng “chớp” được vầng mây ngũ sắc trên bầu trời ngay trước cửa chùa An Phong Tự vào 17h03 ngày 09/08/2020 tức ngày 20/06 âm lịch.

Vầng mây ngũ sắc được gia đình chị Hương, tại An Lạc- Hoa Lư- Ninh Bình chụp được trước cửa chùa An Phong tự
Vầng mây ngũ sắc được gia đình chị Hương, tại An Lạc - Hoa Lư - Ninh Bình chụp được trước cửa chùa An Phong tự

Cũng vào dịp hè 2020 vừa qua, anh Đinh Cường (quê Hoa Lư, Ninh Bình, sinh sống tại Hà Đông, Hà Nội) vào những ngày nghỉ mát ở bãi biển Nha Trang đã ghi được hình ảnh những đám mây kỳ ảo rực rỡ tạo hình chim Chu Tước dang rộng cánh trên bầu trời Nha Trang.

Trong khi đó, một người trong nhóm bạn của anh Cường, cùng quê Hoa Lư, Ninh Bình, đang sinh sống tại Hà Đông, vào 17h25 ngày 18/6/2020 tức 27/04 âm lịch đã ghi được hình ảnh mây ngũ sắc rực rỡ trên bầu trời Hồ Tây và 5h48 ngày 24/08/2020 tức ngày 06/07 âm lịch đã “chớp” được hình ảnh một khuôn miệng với làn môi phớt hồng tự nhiên tuyệt đẹp được tạo từ những dải mây buổi sớm.

Làn môi xinh mềm mại được kết từ những đám mây hồng thật hiếm có trên bầu trời Hà Đông, Hà Nội
Làn môi xinh mềm mại được kết từ những đám mây hồng thật hiếm có. Hình ảnh được chụp tại Hà Đông, Hà Nội
Vầng mây ngũ sắc trong buổi chiều tháng 4 trên khoảng không Tây Hồ
Vầng mây ngũ sắc trong buổi chiều tháng 4 trên khoảng không Tây Hồ
Vầng mây ngũ sắc cùng những chiếc vảy cong cong rất lạ, lấp lánh vô cùng đặc biệt xuất hiện trên bầu trời Hoa Lư, Ninh Bình được chụp tại núi Kỳ Lân.
Vầng mây ngũ sắc cùng những chiếc vảy cong cong rất lạ, lấp lánh vô cùng đặc biệt xuất hiện trên bầu trời Hoa Lư, Ninh Bình được chụp tại núi Kỳ Lân.

Từ xa xưa, các cụ nhà ta đã cho rằng, ở đâu có mây lành che phủ, có mây ngũ sắc kết tụ thì ở đó có điềm lành, có người đức độ nhân từ xuất hiện hay báo hiệu sự ra đời của các bậc thánh nhân. Với năm 2020 đầy biến động bởi đại dịch COVID-19, nhiều nơi ở Việt Nam có các hiện tượng thiên nhiên kỳ ảo thú vị, mang tới cảm xúc tò mò, phấn khích cho mọi người.