Thi tuyển sinh vào lớp 10: Cạnh tranh gay gắt vào trường công lập

VietTimes - Chỉ còn một tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra, không chỉ các em học sinh mà ngay cả các bậc phụ huynh cũng vô cùng căng thẳng và gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này.
Các em học sinh đang gấp rút ôn thi vào lớp 10 THPT
Các em học sinh đang gấp rút ôn thi vào lớp 10 THPT

Theo công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 của 122 trường THPT công lập và công lập tự chủ vừa được Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo, thì tổng chỉ tiêu là hơn 67.000 em. Trong khi đó, có 100.000 học sinh lớp 9 sẽ dự thi tốt nghiệp. Như vậy sẽ có hơn 33.000 học sinh không được vào học tại các trường THPT công lập, mà  phải lựa chọn học THPT theo diện tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, hoặc học nghề.

Thực tế cho thấy, mặc dù số lượng học sinh thi tuyển vào THPT năm học 2019-2020 giảm khoảng 4.000 so với năm học trước, tuy nhiên cuộc cạnh tranh vào trường THPT công lập đang rất căng thẳng đối với cả học sinh và các bậc phụ huynh.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào từng trường THPT công lập năm học 2019-2020, hệ không chuyên.

Theo đó, tổng số nguyện vọng 1 là hơn 85.870, nguyện vọng 2 là 81.800, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh là 63.090. Năm nay, Trường THPT Chu Văn An đứng đầu về tỷ lệ chọi vào lớp 10 công lập. Trường chỉ tuyển 225 học sinh nhưng có đến 531 em đăng ký (1/2,4). Các trường có tỷ lệ chọi theo sát là THPT Sơn Tây (1/2,3), THPT Trung Văn (1/2,2), THPT Yên Hòa (1/2,2) và THPT Nhân Chính (1/2,1).

Theo quy định, mỗi học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng vào trường THPT công lập trong cùng khu vực tuyển sinh. Nếu trượt nguyện vọng 1, thí sinh được xét tuyển nguyện vọng 2. Thí sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất là 1,5. Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển nguyện vọng 2. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1, không nhận em có nguyện vọng 2.

Đáng chú ý, kỳ thi năm nay có sự thay đổi, khi học sinh thi tới 4 môn, thay vì chỉ thi 2 môn là toán và ngữ văn như các năm trước.

Chỉ còn 1 tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Hiện, các em đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi vào THPT lớp 10 với lịch học kín mít. Đáng chú ý, có nhiều em học sinh rất lo lắng về môn lịch sử - một trong 4 môn thi của kỳ thi THPT lớp 10 năm nay. Để tạo điều kiện cho các em học sinh và các trường chủ động ôn tập, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường THCS quan tâm đến chất lượng giờ học và giúp đỡ các em có học lực yếu, hướng dẫn học sinh chủ động ôn tập, tránh học lệch, học tủ.

Đối với môn lịch sử, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố 24 bộ đề ôn tập môn lịch sử lớp 9 lên mạng xã hội trực tuyến, để giúp học sinh ôn thi vào lớp 10 tốt hơn.

Ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết, các bậc phụ huynh và các em học sinh lưu ý lựa chọn cách học phù hợp, không nên ôn tràn lan. Sở đã công bố đề thi minh họa môn ngoại ngữ và môn lịch sử chỉ ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Chúng tôi đã có cổng của viettel study để đưa 24 bộ đề giúp các em học sinh học tập, làm quen.

Bên cạnh đó, các em học sinh trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng đối với các nguyện vọng của mình. Nhiều bậc phụ huynh có con em chuẩn bị thi vào lớp 10 lo lắng tỷ lệ chọi cao, không được tính điểm thành tích cũng như điểm nghề. Ông Phạm Quốc Toản chia sẻ, trước khi đăng ký hay thay đổi nguyện vọng, học sinh và phụ huynh học sinh cần tìm hiểu kỹ về điểm chuẩn của các trường trong những năm gần đây để đăng ký nguyện vọng phù hợp. Từ đó sẽ góp phần làm giảm áp lực căng thẳng cho các em học sinh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra trong hai ngày (2 và 3/6/2019). Thí sinh làm bài thi 4 môn: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và lịch sử. Thí sinh làm bài thi toán, ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian 120 phút. Môn ngoại ngữ, lịch sử thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút mỗi môn.