Thị trường xe nhiều biến động, xe Hyundai vẫn bán chạy gấp đôi năm 2017

VietTimes -- Theo số liệu mới nhất vừa được Hyundai Thành Công công bố, tổng doanh số cả năm 2018 đạt 63.526 xe, tăng trưởng 106% so với năm 2017. 
Tổng doanh số cả năm 2018 của Hyundai Thành Công đạt 63,526 xe, tăng trưởng 106% so với năm 2017.
Tổng doanh số cả năm 2018 của Hyundai Thành Công đạt 63,526 xe, tăng trưởng 106% so với năm 2017.

Với doanh số bán hàng có được trong năm 2018 là 63.526 xe, Hyundai Thành Công chắc chắn vẫn sẽ là hãng xe bán chạy thứ 3 trên thị trường Việt Nam, xếp sau Thaco Trường Hải và Toyota Việt Nam. 

Đây là một kết quả có phần bất ngờ nhưng có thể dự đoán được khi thị trường xe trong năm 2018 có sự biến động lớn về nguồn xe nhập khẩu do tác động của chính sách kiểm soát và hạn chế của Chính phủ, cụ thể ở đây là Nghị định 116 và Thông tư 03.

Chính điều này đã khiến cho thị trường xe trong suốt nữa đầu năm 2018 rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn cung và nhiều người dùng đã phải chuyển hướng sang lựa chọn các dòng xe lắp ráp trong nước.

Tất nhiên, Hyundai Thành Công cũng đã nắm bắt cơ hội đó để liên tục đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường như ra mắt phiên bản mới Elantra Sport vào tháng 1, tiếp đó là Accent thế hệ mới vào tháng 4 và gần nhất là mẫu Kona hoàn toàn mới vào tháng 8 năm nay.

Đáng chú ý, Hyundai Accent thế hệ mới chỉ ngay sau khi ra mắt đã nhanh chóng lọt vào Top đầu những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Ở phân khúc B, Hyundai Accent liên tục duy trì được doanh số bán dao động từ 1.400 - 1.600 xe trong những tháng giữa năm 2018.

Chỉ tính riêng 2 tháng cuối năm, Hyundai Accent đã giữ mức tăng trưởng ổn định ở con số lần lượt là 1.848 xe (tháng 11), 1.834 xe (tháng 12) và trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 ở phân khúc xe hạng B, sau đối thủ Toyota Vios.

Trong nửa năm cuối 2018, doanh số từng tháng của mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Grand i10 có xu hướng giảm sau sự xuất hiện của Toyota Wigo nhưng các con số mà Grand i10 có được vẫn đáng để nhiều cái tên khác trên thị trường mơ ước.

Riêng trong tháng 12, doanh số bán ra của mẫu xe này đã tăng trở lại với 1.436 xe, tiếp tục đứng ở vị trí thứ 2 sau Accent và có doanh số cộng dồn cả năm đạt 22.068 xe. Kết thúc năm 2018, Grand i10 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai Thành Công.

Một cái tên khác cũng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng là Hyundai Kona. Chỉ sau 4 tháng bán ra thị trường, mẫu xe Crossover cỡ nhỏ này đã vươn lên mạnh mẽ để soái ngôi vị ông vua phân khúc B-SUV của Ford EcoSport tạo được trong suốt nhiều năm qua.

Tháng 12, bất chấp việc Ford EcoSport đã lập kỷ lục doanh số bán hàng tốt nhất với 623 xe được giao nhưng Hyundai Kona cũng có màn bứt tốc không kém khi bán được 859 xe, tăng 8% so với tháng trước, cộng dồn 4 tháng đạt 2,717 xe, ổn định ở ngôi vị số 1 ở phân khúc này.

Ngoài việc tung ra các sản phẩm mới thì khả năng chủ động nguồn cung cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên kết quả kinh doanh ấn tượng của Hyundai Thành Công trong năm 2018.

Trong khi, hầu hết các hãng xe khác gặp khó trong việc đưa về những chiếc xe nhập khẩu được hưởng 0% thuế suất hay thiếu linh kiện lắp ráp thì Hyundai Thành Công đã chuyển hướng từ nhập khẩu sang lắp ráp toàn bộ các mẫu xe hiện có từ nửa cuối năm ngoái nên đã chủ động toàn bộ kế hoạch sản xuất cho năm 2018.

Khách hàng muốn mua xe nhập khẩu phải chờ đợi mà còn chưa biết khi nào có xe, trong khi mua xe lắp ráp trong nước các hãng như Hyundai Thành Công, Thaco Trường Hải hay Toyota đều luôn có sẵn. Do đó, doanh số bán hàng tăng mạnh của Hyundai Thành Công trong năm 2018 gần như một kết quả tất yếu. 

DOANH SỐ BÁN LẺ HYUNDAI THÀNH CÔNG

Mẫu xe

CBU/CKD

T11 - 2018

T12 - 2018

Cộng dồn 2018

Hyundai Grand i10

CKD

1,349

1,436

22,068

Hyundai Accent (*)

1,848

1,834

12,537

Hyundai Elantra

615

558

6,342

Hyundai KONA (**)

793

859

2,717

Hyundai Tucson

934

604

6,938

Hyundai SantaFe

157

35

4,644

Mẫu khác (***)

CBU

36

31

748

XE THƯƠNG MẠI

CKD

641

750

7,532

TỔNG

6,373

6,107

63,526